Friday, March 29, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนเลิกก้าวก่ายงานในหน้าที่ตำรวจ "เค้าคิดเองเป็นครับ"

    เลิกก้าวก่ายงานในหน้าที่ตำรวจ "เค้าคิดเองเป็นครับ"

    ตำรวจจับคนร้าย
    ต้องแถลงข่าวหรือไม่. โดย…ธนก บังผล

    กรณี ไม่แถลงข่าวให้พิจารณาดูว่าเหมาะสมมั้ย เฉพาะกรณีที่ยังไม่ชัดเจน

    จับได้แถลงเลย มีตัวผู้ต้องหาต้องพิจารณา เหมาะสมมั้ย ละเมิดสิทธิมั้ย สังคมว่าไง คดีร้ายแรงต้องแถลงโดยไม่มีผู้ต้องหาว่า จับกุมอยู่ตัว ผู้ต้องสงสัยได้แล้ว เว้น คาหนังคาเขา ก็ควรแถลง Hiso- คนธรรมดา

    ถอดรหัสลายมือ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่ายากแล้ว อ่านซ้ำไปมาก็ปรากฏว่า “ไม่เข้าใจครับ” ท่านเขียนอะไรของท่าน (ฮา)

    image

    ด้วยความเคารพเป็นอย่างยิ่ง ผมว่าเรื่องตำรวจจับคนร้ายมาแล้วจะแถลงหรือไม่แถลงนั้น มีปัจจัยสำคัญอยู่ไม่กี่อย่างหรอกครับ หนึ่งในนั้นคือ คดีสำคัญที่เป็นที่สนใจของสังคม

    คดีที่เป็นที่สนใจของสังคมนั้น ก็อาจเป็นคดีที่อุกอาจ อุกฉกรรจ์ สร้างความหวาดผวา หรือเป็นคดีที่ดังจริงๆ ซึ่งไม่เกี่ยวกับว่าเป็นไฮโซ หรือไม่

    เอาแบบที่ตรงประเด็นเลย คือ ทำงานโลกต้องรู้ นายต้องเห็น ผลงานของตำรวจมีไว้เพื่อให้ได้รับการสนับสนุนให้มีความก้าวหน้าในการงาน แบบนี้ก็น่าเห็นใจครับ ถ้าจับแล้วไม่มีใครรู้เรื่อง จะทำงานไปเพื่ออะไร

    image

    แต่ที่น่าสนใจคือ ที่ผ่านมามีหน่วยงานหรือ องค์กรที่มักจะทำงานเอาหน้า แล้วมาเกี่ยวพันกับตำรวจ หน่วยงานเหล่านี้คะยั้นคะยอสื่ออยากเป็นข่าว โดยไม่ได้เกรงใจผู้เสียหาย และนำมาสู่การวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

    เด็กหลายคนใต้ผ้าคลุมไอ้โม่งนั้น ส่งเสียงก่นด่าองค์กรเหล่านี้เป็นประจำ แต่เหมือนว่าพวกเขาเหล่านั้นก็แกล้งทำเป็นไม่ได้ยิน ยังคงดันทุรังให้เป็นไปตามอย่างที่ตัวเองต้องการ

    ตำรวจจับคนร้ายได้แล้วไม่แถลงข่าว นี่ว่าแปลกแล้ว องค์กรเหล่านี้ที่ไม่ได้มีหน้าที่ไปจับคนร้ายแต่ได้แถลงข่าว น่าแปลกกว่า

    image

    ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เรื่องละเมิดสิทธิ์นี่ ผมว่ามันอยู่ที่มุมมองนะครับ ผู้ร้ายฆ่าคน ข่มขืนเด็ก จะมามีสิทธิได้รับการปกป้องเท่ากับผู้เสียหายได้อย่างไร คิดสิครับ คิดสิ อย่าหลับหูหลับตารักษาสิทธิให้คนทั้งโลก เราไม่ได้เป็นศูนย์กลางจักรวาล

    หลักการแถลงข่าวไม่ได้อยู่ที่ “ประจาน” ตามอย่างที่นักมนุษย์สิทธิ์คิดเอาเองนะครับ แต่อยู่ที่การเปิดโปงขั้นตอนการทำผิดโดยผู้ที่ได้กระทำผิดยอมรับสารภาพ ถามว่าที่ผ่านมามีคนร้ายที่ “หัวหมอ” ขอไม่ให้แถลงข่าวหรือไม่ ตอบเลยครับว่า “มี”

    แล้วถ้ามีคนร้ายหัวหมออย่างนี้มากๆเข้า ตำรวจจะทำงานไปเพื่ออะไรครับ ปิดทองหลังพระแล้วจะเจริญก้าวหน้า อย่างนั้นหรือเปล่า อันนี้อย่าโลกสวย

    image

    สรุปเลยคือ ผมยังเห็นด้วยกับการแถลงข่าวของตำรวจ เพียงแต่ละกรณีนั้นควรใช้วิจารณญาณ ซึ่งผมเชื่อว่าตำรวจสามารถคิดเองได้ ไม่จำเป็นต้องให้นักมนุษย์สิทธิ เข้ามาก้าวก่ายหรอกครับ

    ช่วยเอาเวลาเหล่านั้น ไปวุ่นวายกับองค์กรที่อยากได้หน้าด้วยการเอาเด็กมาคลุมโม่งบ้างเถอะครับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments