Saturday, April 20, 2024
More
    HomeCan i showเจ๋งแค่ไหนถามใจคุณดู! อดีตนักข่าวINN ก้าวเป็นตำรวจกองปราบปราม

    เจ๋งแค่ไหนถามใจคุณดู! อดีตนักข่าวINN ก้าวเป็นตำรวจกองปราบปราม

    IMG_1924
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี

    ด.ต.ปราโมทย์ ทัศนีย์ไตรเทพ ก.ก.1บ.ก.ป. หรือ “ดาบโมทย์  กับวันนี้ที่ยืนด้วย 2 ขาในหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ อย่างแข็งแกร่ง …. กว่าจะมาเป็นตำรวจกองปราบปราม กับเส้นทางที่เหมือนจะโรยด้วยกรีบกุหลาบ โชคชะตาพลิกฝัน ขีดกำหนดให้ก้าวเท้าเข้ามารับราชการดูแลบำบัดทุกข์ – บำรุงสุขประชาชน สวมเครื่องแบบสีกาดีด้วยความภาคภูมิใจ ..

    ดาษโมทย์ เมื่อครั้งปี 2534 ยึดอาชีพทำธุรกิจคาร์แคร์ล้างรถที่อำเภอมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ว่างเว้นจากงาน แวะเข้าไปนั่งเล่นที่กองปราบปราม ซึ่งสมัยนั้นอยังอยู่แถวสามยอด วรจักร เพราะรู้จักสนิดสนมกันเป็นอย่างดีกับ ร้อยตำรวจเอกอภินันท์ เกตุษเฐียร (ยศตำแหน่งในขณะนั้น)

    นอกจากนนี้ยังได้รู้จักกับบรรดาสื่อมวลชนคนกองปราบในยุค 20 กว่าปีก่อน ประกอบด้วย พี่ยอ, พี่ตุ้ย, เก๋, ผล, พี่อี๊ด ฯลฯ  ด้วยความที่เค้าเป็นคนมีความใฝ่รู้และเปิดโอกาสให้ตัวเอง จึงอาสาช่วยทำข่าวและถ่ายรูปให้เพื่อสื่อมวลชนมาโดยตลอด

    กระทั่งมีคดีลอบฆ่าประธานศาลฎีกา “ประมาณ ซันชื่อ” ซึ่งถือเป็นข่าวดังมาก และสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน กำลังต้องการหานักข่าวประจำกองปราบปราม ดาบโมทย์  ได้ลงสนามข่าวเป็นตัวจริง ทำงานให้กับ “ไอเอ็นเอ็น ”  ก่อนชะตาชีวิตจะพลิกผันอีกครั้ง จากสื่อมวลชนสายตำรวจ สู่การเป็นตำรวจรับใช้ประชาชนอย่างเต็มตัว …เรื่องราวของเค้าจะเป็นอย่างไรต่อไป วันนี้ทางทีมงาน Police News  Varieties จะพาท่านผู้อ่านมาทำความรู้จักกับ ดาบตำรวจกองปราบ ผู้มากความสามารถไปพร้อมๆกัน

    5535236209023.LINE

    P :: สวัสดีค่ะ ดาบโมทย์ แนะนำตัวพอสังเขป กับที่มาที่ไปกว่าจะเดินมาถึงวันนี้หน่อยค่ะ

    M :: สวัสดีครับ ผม ด.ต.ปราโมทย์ ทัศนีย์ไตรเทพ ก.ก.1บ.ก.ป. หรือ “ดาบโมทย์” ก่อนหน้าผมจะมาเป็นตำรวจ ผมก็มีธุรกิจส่วนตัวทำทั่วๆไปเหมือนคนอื่นๆ กระทั่งมีโอกาสได้เข้ามาเป็นนักข่าวสำนัก ไอเอ็นเอ็นประจำกองปราบปราม เมื่อ 20 กว่าปีก่อน ได้เข้ามาเป็นเพราะบังเอิญรู้จักกับบรรดาสื่อมวลชนในยุคนั้นหลายท่าน ด้วยความที่ผมเป็นคนใฝ่รู้อยู่แล้ว จึงไม่ยากต่อการเขียนข่าวและถ่ายภาพ รายงานข่าวส่งสำนัก

    เป็นนักข่าวได้ไม่นานทางกรมตำรวจได้เปิดรับสมัครตำรวจชั้นประทวนเป็นพลขับหลายกองบัญชาการ รับทั้งสิ้น 500 ตำแหน่ง ผมสอบได้ตำแหน่งที่ 27 สร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเองและครอบครัวมาก ตัดสินใจลาออกจากอาชีพนักข่าวมาเป็น ตำรวจตั้งแต่วันนั้น ผมเลือกลง กองบัญชาการสอบสวนกลางกองทะเบียน ซึ่งในขณะนั้นยังไม่ได้โอนย้ายไปกรมขนส่ง …และก็รับราชการเป็นตำรวจมาเรื่อยๆ ย้ายหน่วยงานตามวาระมาจนถึงวันนี้ครับ

    P :: แสดงว่าเราอยากที่จะเป็นตำรวจอยู่แล้ว หรือมีแรงบันดาลใจอะไรที่ทำให้เราอยากจะสวมเครื่องแบบสีกาดีดูแลประชาชน

    M :: ผมมีแรงบันดาลใจที่จะเป็นตำรวจตั้งแต่ได้มาคลุกคลีอยู่กับกองปราบปรามในยุคนั้น เห็นการทำงานของตำรวจ ช่วยเหลือประชาชน จับกุมคดีสำคัญๆระดับประเทศ ไขปมแก้ปัญหาให้ประชาชนที่เดือดร้อน สามารถปราบปรามผู้มีอิธิพล ไม่ว่าจะใหญ่โตมาจากไหน ตำรวจกองปราบสามารถกวาดล้างได้ทั้งหมด และสิ่งนี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจอยากจะเข้ารับราชการ และทำทุกอย่างเพื่อประชาชนบ้าง

    ซึ่งระหว่างเป็นตำรวจผมได้ใช้เวลาว่างไปสมัครเรียนปริญญาตรี ที่ ม.ศรีปทุม กระทั่งเรียนจบสอบเข้าเรียนต่อปริญญาโททันทีที่ ม.สวนดุสิตฯ และขณะนี้ผมกำลังมีความคิดจะเรียนต่อปริญญาเอกครับ

    5535542407950.LINE

    P :: คิดยังไงที่อาชีพตำรวจมีคนเกลียดเยอะ ท้อมั้ยคะ? สะเทือนใจมั้ยคะเวลาได้ยินคนว่าองค์กรเรา

    M :: ผมคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาครับ ความคิดใครความคิดมัน ผมไม่โกรธง่ายๆ ที่ประชาชนคิดว่าเราไม่ดี เกลียดเรา น่าจะเกิดจากโดยอาชีพเราแล้วตำรวจเป็นอาชีพที่สัมผัสประชาชนมากที่สุด มีทั้งให้คุณ และให้โทษ ประชาชนบางท่านอาจเจอตำรวจที่ไม่ดี รีดไถ มีพฤติกรรมด้านลบ แล้วนำมาเหมารวมคิดไปเอง เอาจริงๆตำรวจที่ชอบรีดไถรังแกประชาชนมีแค่ส่วนน้อยครับ ส่วนดีๆมีอีกเยอะ

    อยากให้คนที่เกลียดตำรวจเปิดมุมมองกว้างๆ และยอมรับความจริงว่าทุกอาชีพมีดีมีชั่วครับ ไม่ใช่เฉพาะแค่อาชีพตำรวจ 

    P :: ดาบโมทย์  ยึดใครเป็นแบบอย่างในการทำงานที่ดีค่ะ

    M :: มีครับ พล.ต.อ.ล้วน ปานรศทิพ อดีตผู้บังคับการกองปราบ ถือเป็นนายตำรวจต้นแบบ ที่ประพฤติประฎิบัติตัวได้ดีมากครับ ทำงานก็เก่ง เป็นผู้บังคับบัญชาที่ลูกน้องเคารพรัก เป็นนายตำรวจต้นแบบ อาจจะดูเจ้าระเบียบไปบ้างสำหรับใครหลายคน แต่ทั้งหมดก็เพราะงาน ทุกอย่างต้องเป๊ะ ยึดหลักกฎหมาย แม่นยำ แม้กระทั่งตัวหนังสือสะกดผิดยังไม่ได้เลย ตรงไปตรงมา ไม่รับผลประโยชน์ใดใดทั้งสิ้น 

    P :: แล้วตำรวจในดวงใจที่ดาบโมทย์ชื่นชมมาตลอดชีวิตราชการ เป็นใครคะ

    M ::  นอกจาก พล.ต.อ.ล้วน ปานรศทิพ  ตำรวจในดวงใจผมอีกคนคือ พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ ท่านเป็นสุภาพบุรุษ เป็นที่รักของใครหลายๆคน รวมทั้งตัวผมด้วย ท่านน่ารัก ใจดี ท่านเก่งงานสืบสวน เป็นตำรวจที่มีเลือดเนื้อเชื้อไขของตำรวจโดยแท้จริง ท่านรักอาชีพตำรวจมาก เหมือนๆกับผม ผมก็รักอาชีพตำรวจมากเช่นกันครับ

    5535235880843.LINE

    5535235005460.LINE

    P :: มองสภาพสังคมไทยนุคปปัจจุบันเป็นอย่างไรคะ

    M :: ค่อนข้างแย่ลงกว่ายุคก่อนๆมากครับ ผู้คนมีความเห็นแก่ตัว อยากได้ ไม่ยอมเสีย เอาเปรียบซึ่งกันและกัน เป็นสังคมที่อาจจะไม่ค่อยน่าอยู่มากนัก แต่เราก็ต้องปรับตัวกับสังคมแบบนี้ให้ได้ครับ เพราะแท้จริงแล้วมันก็แค่บุคคลเพียงกลุ่มเดียว คนไทยดีดียังมีอีกมาก แต่ถ้าถามว่าผมรู้สึกไงผมคิดว่า “คนจำพวกนี้เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวันๆเท่านั้นเอง”

    P :: คิดว่าอาชญากรรมด้านใดที่ตำรวจควรปราบปรามมากที่สุดในตอนนี้

    M ::  จริงๆและควรป้องกันทุกด้านครับ แต่ที่จะเน้นหนักที่สุด ควรจะเป็นอาชญากรรมที่ก่อให้เกิดความเสียหายด้านชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทุกวันนี้มิจฉาชีพ อาชญากรได้เติมโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ตำรวจเองก็ต้องก้าวให้ไวกว่าคนร้าย ต้องรู้ให้ทันคนร้าย นั้นก็เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ถึงแม้มันจะค่อนข้างยากเพราะประชากรมีเยอะ ตำรวจมีน้อย แต่ผมเชื่อว่าตำรวจทุกนายพร้อมพลีชีพเพื่อปกป้องประชาชนตามกำลังที่มีอยู่ให้ถึงที่สุดครับ

    P :: สื่อมวลชนในดวงใจของดาบโมทย์ คือใครคะ ?

    M :: น่าจะเป็นคุณจอมขวัญ หลาวเพ็ชร ช่องไทยรัฐทีวี HD 32 ครับ ผมติดตามเธอมาตั้งแต่เธออยู่เนชั่นกรุ๊ป เป็นพิธีกรจัดรายการคมชัดลึก ผมดูตลอดครัับ ผมว่าเธอเก่งมาก มีลูกล่อลูกชนในการถามคำถามแขกรับเชิญ ซักถามอะไรก็ตรงประเด็น เคลียร์ทุกปมปัญหา ตอนนี้ผมเป็นแฟนประจำรายการ “ถามตรงๆกับจอมขวัญ” นั่งหน้าจอรอดูทุกวัน เธอเป็นผู้หญิงที่มีความสามารถครับ ผมชอบเธอ

    อีกคนนึงก็ “เก๋ กิตติพงศ์ นโรปการณ์ “ อดีตผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำกองปราบ ตอนนี้เก๋เข้าไปอยู่ข้างในแล้ว ไม่ได้ลุยทำข่าวกันเหมือนเมื่อก่อน แต่เก๋ยังไม่ทิ้งกองปราบ เก๋แวะเวียนเข้ามาหาน้องๆสื่อมวลชนตลอด เป็นที่เคารพนับถือของน้องๆหลายสำนัก ตำรวจหลายๆนายที่โตมาพร้อมๆเก๋ทุกวันนี้ก็ยังสนิทสนมกันดี ผมคิดว่าเก๋ นอกจากจะเป็นเพื่อนที่ดี เป็นพี่ที่ดีของน้องๆแล้ว เก๋ยังเป็นแหล่งข่าวที่ดีมากๆ ตำรวจรักเค้า ผมก็รักเพื่อนผมคนนี้มากครับ

    เอาแค่นี่พอ เดี๋ยวจะโดนหาว่าอวยกันเองอีก …(แต่ผมคิดว่าเก๋เป็นสื่อมวลชนในดวงใจจริงๆครับ )

    5535234307787.LINE

    P :: องค์กรตำรวจในความคิดของดาบโมทย์ ควรมีอะไรเปลี่ยนแปลงและปฎิรูปมั้ยคะ?

    M  :: ผมคงไม่มีอำนาจไปตัดสินปฎิรูปอะไรครับ แต่ถ้าถามความในใจลึกๆ หากเป็นไปได้ ผมอยากให้ลดอัดตรานายผล แล้วเพิ่มกำลังสายตรวจ และจำนานความถี่ในการออกรอบตรวจตราความปลอดภัยของประชาชนในทุกพื้นที่ครับ

    P :: ฝากอะไรทิ้งท้ายถึงเพื่อนตำรวจทั่วประเทศไทยหน่อยค่ะ

    M :: ฝากถึงเพื่อนๆตำรวจ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในประเทศไทย สังกัดตำแหน่งไหนก็ตาม เราต้องยอมรับให้ได้ว่าเราก้าวเข้ามาเพื่อรับใช้ประชาชน เราต้องภาคภูมิใจหน้าที่ ทำให้ดีที่สุด  แม่สิ่งที่เราทำดีจะไม่มีใครเห็น ไม่มีใครชื่นชม เราก็ต้องตั้งหน้าทำดีกันต่อไปครับเพื่อนๆตำรวจทุกนาย ผมเป็นกำลังใจให้ สู้สู้ครับ 

    https://policenewsvarieties.com/ไลฟสไตล์หมวดปราโมทย์/

    https://policenewsvarieties.com/ตำรวจมดงานก็เป็นปุ๋ย-อย/

    https://policenewsvarieties.com/ผู้หมวดใจดี-เลี้ยงอาหาร/

    https://policenewsvarieties.com/ทำดีด้วยหัวใจ-ใกล้ไกลทำ/

    https://policenewsvarieties.com/ผู้หมวดโมทย์-ตำรวจใจดี/

    https://policenewsvarieties.com/หมวดใหม่-ไพรสะเดา/

    5535551211970.LINE

    5535233760748.LINE 5535236566474.LINE

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments