Friday, April 26, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนเพจฉาว อ้างหมาป่วยหลอกเรี่ยไรเงิน

    เพจฉาว อ้างหมาป่วยหลอกเรี่ยไรเงิน

    คอลัมน์ อาชญา (ลง) กลอน
    โดย…ธนก บังผล

    มิจฉาชีพออนไลน์เดี๋ยวนี้เกลื่อนเฟซบุ๊กไปหมด โดยเฉพาะเปิดเพจขึ้นมาอ้างเสียสละเป็นตัวแทนรับแจ้งเคสและเข้าช่วยเหลือสุนัขที่ป่วยเป็นมะเร็งส่งรักษาพยาบาล

    เพจนี้เพิ่งเปิดได้แค่ปีเดียว แต่หลอกคนใจบุญที่รักสุนัขให้โอนเงินได้รวมๆแล้วหลายล้านบาท ทำกันจนเป็นล่ำเป็นสัน มีแอดมินเพจดูแล 3-4 คน

    จนกระทั่งวันหนึ่งความก็มาแตก ว่าทางเพจได้นำรูปน้องหมาตัวหนึ่งมาโพสต์แล้วเปิดระดมทุนขอรับเงินบริจาคช่วยค่ารักษาพยาบาล ก็มีคนสงสารน้องหมาโอนเงินเข้าไปจำนวนมากเหมือนหลายๆเคสที่ผ่านมา

    แต่ของปลอมปกปิดให้ตายอย่างไรก็เป็นของปลอม ไม่มีวันเป็นของจริงได้ น้องหมาตัวนั้นเกิดตายขึ้นมาและเจ้าของหมาก็แฉว่า หมายังอยู่กับตัวเองตลอดไม่ได้มีใครมาพาไปรักษา พอโป๊ะแตกขึ้นมาก็เลยมีผู้เข้าไปสอบถามกับทางเพจ

    ปรากฏว่าแอดมินตอบกลับว่า ทางเจ้าของหมาไม่ชอบเพจนี้เลยไม่ยอมให้หมาได้รับการรักษา

    แต่ความจริงคือหมาตัวนี้อยู่ต่างจังหวัด ทางเพจให้เจ้าของส่งหมามาให้ ไม่ยอมไปรับเอาเอง ทั้งๆที่ได้มีการเปิดรับบริจาคไปแล้ว และเงินก็ถูกใช้ไปกับอย่างอื่นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค

    เมื่อกรณีนี้ถูกเปิดเผยขึ้นมา ก็ทำให้มีการขุดคุ้ยอีกหลายเคสที่ทางเพจเปิดรับบริจาคเงิน แต่ไม่ได้มีการนำเงินที่ได้รับโอนพาหมาไปรักษาพยาบาลจริงหลายตัว

    เมื่อมีการสอบถามเข้าไปในเพจดังกล่าว เหล่าบรรดาแอดมินก็ตามบล็อก ตามลบ ไม่ให้ลูกเพจคนอื่นเห็นเพราะกลัวจะกระทบกับการขอบริจาคเงินในครั้งต่อๆไป เป็นอย่างนี้มาหลายครั้ง จนเหิมเกริมคิดว่าสามารถอาศัยความน่าสงสารของหมามาหากินได้เป็นล่ำเป็นสัน

    ในที่สุดก็ได้ทำการประกาศขอระดมทุนเงิน 6 ล้านบาท เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา อ้างว่าจะสร้างโรงเรือนพักอาศัยให้สุนัข ที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีกำหนดนำสุนัขออกจากที่เดิม ในวันที่ 1 เม.ย.นี้

    คิดดูนะครับว่า บ้านเราหนึ่งหลังราคาเท่าไร เมื่อมีคนประกาศเปิดระดมทุนขอเงินคนละ 200 บาท 300 บาท หรือ 1,000 บาท ให้ได้จำนวน 6 ล้านบาท เป็นอย่างน้อยมันไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมากว่า 1 ปี เพจนี้มีรายได้จากการรับบริจาคและไม่ต้องเสียภาษีมามากเท่าไรแล้ว

    นี่ยังไม่รวมถึงกรณีที่ทางเพจติดเงินค่ารักษาพยาบาลกับทางโรงพยาบาลสัตว์และคลินิกเยอะแยะไปหมด ที่ผ่านมาแอดมินเพจนำเงินไปใช้อะไรมากมายจนสร้างหนี้สินท่วมตัว

    โครงการก่อสร้างนี้จึงถูกตรวจสอบซึ่งเป็นเรื่องปกติของผู้ที่ต้องการทราบรายละเอียด ก่อนจะมั่นใจและทำการโอนเงินให้กับทางเพจ แต่เพราะเพจนี้ไม่มีความโปร่งใสที่แท้จริง นำเงินบริจาคไปใช้ผิดวัตถุประสงค์บ่อยครั้ง จนเป็นที่สงสัยว่าอาจจะนำไปใช้ส่วนตัวของแอดมินเอง

    สุดท้ายหลายคำถามจึงไม่มีคำตอบ อาทิ สัญญาเช่าที่ดิน BOQ หรือรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง
    ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่มีผู้ใจบุญโอนเงินเข้ามาแล้วเกือบ 7 แสนบาท ในเวลา 1 สัปดาห์

    ล่าสุดทางเพจได้โพสต์ว่าได้นำเงินบริจาคไปจ่ายค่าสัญญาว่าจ้างการออกแบบ / เขียนแบบ และวางเงินมัดจำทำสัญญาว่าจ้างงวดที่ 1 เป็นเงิน 54,000 บาท แบ่งชำระ 4 งวด (รวมแล้ว 2 แสนกว่าบาท) พร้อมทั้งเซ็นสัญญาว่าจ้างก่อสร้างรั้วและชำระเงินงวดแรกไปอีกกว่า 3 แสนบาท

    ทำให้มีคนตั้งคำถามกับทางเพจว่า หากในท้ายที่สุดแล้ว มีคนบริจาคเงินให้ไม่ถึง 1 ล้านบาท จากที่ตั้งไว้ 6 ล้านบาท โครงการนี้จะทำอย่างไร เดินหน้าต่อไปหรือไม่ เพราะยังไม่สามารถตอบคำถามเรื่องความโปร่งใสอะไรเลย ก็นำเงินบริจาคไปใช้จ่ายแล้ว ซึ่งหากไม่มีผู้บริจาค โครงการล้มเลิก ก็หมายความเงินที่ได้ไปทุกบาททุกสตางค์ก็จะไม่เกิดประโยชน์อะไรกับน้องหมาที่ถูกนำมาอ้างทั้งสิ้น

    ที่ผ่านมาอาจจะมีคนสงสารหมา และไม่คิดมาก อยากช่วย อยากทำบุญก็โอนเงินให้ แต่ไม่เคยรู้เลยว่าเงินที่บริจาคไปนั้นได้ถูกใช้กับเคสที่ต้องการช่วยเหลือจริงหรือไม่ จนทำให้แอดมินย่ามใจกล้านำภาพสุนัขป่วยจากที่ไหนไม่รู้ไม่มีตัวตน มาโพสต์ระดมทุนแล้วก็มีคนเชื่อ

    บ่อยครั้งเข้าก็นำรูปเก่ามีโพสต์ใหม่หากินไปเรื่อยๆ แล้วก็อ้างว่ามีสุนัขอยู่ในความดูแลเป็นจำนวนมาก

    นี่เป็นตัวอย่างของมิจฉาชีพที่หากินกับหมา ซึ่งการประกาศระดมทุนขอรับบริจาคบนเฟซบุ๊กนั้น ผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 มีโทษทั้งจำคุกและปรับ ต่อให้นำเงินไปใช้รักษาพยาบาลหมาจริง ก็ผิดกฎหมาย

    แต่นิสัยคนไทยไม่เคารพกฎหมาย เอาตัวเองเป็นหลัก ตัวเองถูกเสมอ และพอใจที่จะสนับสนุนมิจฉาชีพให้ดำเนินกิจการหลอกลวงคนอื่นไปด้วยเรื่อยๆ

    ผมคิดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆแล้ว ตำรวจที่ อ.สัตหีบ ลองจับตาความเคลื่อนไหวกลุ่มมิจฉาชีพพวกนี้ไว้ให้ดีครับ รวมทั้ง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพราะผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์แบบเต็มๆ พร้อมทั้งสามารถแจ้งข้อหาฉ้อโกงได้ทันที

    จับพวกหากินกับหมาป่วยไปเข้าคุกให้หมดครับ โลกจะได้น่าอยู่และสูงขึ้นกว่านี้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments