Friday, May 17, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันเมียนมาส่ง”บังลาย”เอเย่นต์ค้ายาตัวเป้งกลับไทย

    เมียนมาส่ง”บังลาย”เอเย่นต์ค้ายาตัวเป้งกลับไทย

    ทางการเมียนมาส่งตัว บังลาย เอเย่นต์ยานรกตัวเป้ง หัวหน้าแก๊ง “เปรี้ยว ฆ่าหั่นศพ” กลับไทย หลังหนีกบดานท่าขี้เหล็ก นานนับปี

    เวลา 13.00 น.วันที่ 8 เม.ย.65 ที่ด่านสะพาน 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย

    พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.และผอ.ศอ.ปส.ตร.มอบหมาย  พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง ผบก.ปส.3 และเจ้าหน้าที่ตำรวจบช.ปส.

    ไปรับตัวนายธวัชชัย อ้อมชมภู หรือ บังลาย ผู้ต้องหาคดียาเสพติดคนสำคัญที่ทางการไทยต้องการตัว จากเจ้าหน้าที่ตัวแทนหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องของประเทศเมียนมา หลังถูกจับได้ในประเทศเมียนมา ก่อนจะคุมตัวมาส่งมอบให้กับตำรวจ บช.ปส.IMG_2277

    พล.ต.อ.รอย เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยธ. มีนโยบายให้กวาดล้างจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญและให้ประสานกับประเทศเพื่อนบ้านในการส่งตัวผู้ต้องหายาเสพติดรายสำคัญมาดำเนินคดีในประเทศไทย

    ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. ประสานงานแลกเปี่ยนข้อมูลหมายจับนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ กับประเทศเมียนมา และ สปป.ลาว หากพบตัวขอให้ส่งตัวมาดำเนินคดี

    พล.ต.ท.สรายุทธ กล่าวว่า นายธวัชชัย หรือบังลาย เป็นผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่ถูก บช.ปส. ออกหมายจับไว้ 2 คดี เป็นผู้ต้องหาที่ ศอ.ปส.ตร. มีข้อมูลและขึ้นบัญชีไว้  ได้สั่งการให้ติดตามจับกุมมาโดยตลอด

    การดำเนินการในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในการปราบปรามยาเสพติดของประเทศไทย เมียนมา และ สปป.ลาว สำหรับขั้นตอนเมื่อรับตัวมาแล้ว จะนำตัวมาดำเนินคดีที่ บช.ปส. จากนั้นจะต้องสอบสวนขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับเครือข่ายยาเสพติดนี้ทั้งหมด และจะดำเนินมาตรการยึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องในเครือข่ายนี้ทุกรายต่อไป

    สำหรับนายธวัชชัย หรือ บังลาย  เป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. ต้องการตัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ จัดอยู่ในระดับสั่งการ มีเครือข่ายจำนวนมากในพื้นที่ภาคใต้

    ที่ผ่านมามีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจำนวนมาก ที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเมียนมา เข้ามากระจายในพื้นที่ จ.พัทลุง และอีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงยังมีพฤติการณ์คอยจัดหาทีมลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่ๆให้กับกลุ่มเจ้าของยาเสพติดกลุ่มอื่นจากประเทศเมียนมา ผ่านเข้ามาในพื้นที่ประเทศไทยเพื่อลำเลียงส่งต่อไปยังประเทศที่สาม ซึ่งตัวของนายธวัชชัย จะเคลื่อนไหวอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาเป็นหลัก

    นอกจากนี้ ยังถือเป็นตัวการสำคัญที่คอยให้การช่วยเหลือ น.ส.ปรียานุช หรือ เปรี้ยว โนนวังชัย อายุ 22 ปี กับพวก ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฆ่าหั่นศพ น.ส.วริศรา กลิ่นจุ้ย หรือ แอ๋ม อายุ 22 ปี ใน อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ที่กลายเป็นข่าวดังครึกโครมเมื่อปี 2560 ขณะหนีไปหลบซ่อนตัวในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ก่อน น.ส.ปรียานุช และ พวก จะมาถูกทางการเมียนมา จับกุมตัวส่งกลับไทย ในเวลาต่อมา

    หลังเหตุการณ์ดังกล่าวทางการไทยได้ประสานความร่วมมือกับทางการเมียนมา ให้ช่วยกดดันกวาดล้างจับกุมกลุ่มผู้มีอิทธิพล หรือ กลุ่มผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติดที่หลบซ่อนตัวอยู่ในประเทศ อย่างต่อเนื่องเรื่อยมา ก่อนที่ต้นปี 2563 ทางเมียนมาจับกุมนายธวัชชัย ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก พร้อมกับส่งตัวกลับมายังประเทศไทย

    แต่เนื่องจากขณะนั้น นายธวัชชัย มีเพียงหมายจับศาลจังหวัดปทุมธานี ข้อหา ” เป็นผู้ขับขี่รถเสพยาเสพติดให้โทษ” ติดตัวเพียงแค่คดีเดียว  ถูกตัดสินจำคุกเพียงแค่ 14 วัน เมื่อออกมาแล้วได้ย้อนกลับไปหลบซ่อนตัว เคลื่อนไหวเรื่องการค้ายาเสพติดในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา อีกครั้ง

    ต่อมา ช่วงเดือน ตุลาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส.  จับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด 2 คดี แบ่งเป็น ตำรวจ บก.ปส. 4 จับกุมผู้ต้องหา 2 คน พร้อมยาบ้า 1 ล้านเม็ด และ ตำรวจ บก.ปส.3 จับกุมผู้ต้องหา  6 คน พร้อมเฮโรอีน  1,000 แท่ง น้ำหนักประมาณ 400 กก.

    พร้อมขยายผลต่อเนื่องจนทราบว่าผู้อยู่เบื้องหลังยาเสพติดล็อตใหญ่ทั้ง 2 คดีดังกล่าวคือ นายธวัชชัย หรือ บังลาย  รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับ 2 คดี ในข้อหา “ร่วมกันมียาเสพติดและสมคบ” และ ร่วมกันมียาเสพติด,สมคบและฟอกเงิน”

    พร้อมขยายผลกวาดล้างจับกุมเครือข่ายที่ยังอยู่ในประเทศไทย ได้หลายราย ยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิดมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ก่อนประสานทางการเมียนมา ช่วยร่วมกดดันทำให้ตามจับกุมนายธวัชชัย ได้อีกครั้ง  นำมาซึ่งการส่งมอบตัวผู้ต้องหารายนี้กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยอีกครั้งดังกล่าวIMG_2276

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments