Friday, April 26, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันเลือดตำรวจข้น ภาคภูมิ-เขมรินทร์ 2พี่น้อง ตระกูลพิศมัย

    เลือดตำรวจข้น ภาคภูมิ-เขมรินทร์ 2พี่น้อง ตระกูลพิศมัย

     

    พี่น้องตำรวจสืบสายเลือดเดียวกันมีหลายครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.สุชาติ และพล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ 2 พี่น้องทายาทพล.ต.อ.แสวง ธีระสวัสดิ์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ หรือแม้แต่ 4 พี่น้องตระกูล คล้ายคลึง และอีกหลายๆครอบครัว

    ครอบครัวพิศมัย ก็เช่นกัน ลูกชาย 2คน คือ หนึ่ง-พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย ผกก.สภ.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น นรต.52 และ แนน-พ.ต.ท.เขมรินทร์ พิศมัย รองผกก.สส.สน.ห้วยขวาง นรต.51 ทั้งคู่สืบทอดสายเลือดตำรวจต่อจากผู้เป็นพ่อคือ พ.ต.อ.สัมพันธ์ พิศมัย นรต.25

    ทั้งคู่ถือเป็นนายตำรวจไฟแรง โดยเฉพาะรองแนน หรือ รองเปียก ที่เพิ่งได้รับการคัดเลือกเป็นศิษย์เก่าดีเด่นโรงเรียนเตรียมทหารที่จะรับรางวัลเกียรติยศจักรดาว เมื่อต้นปี61 จากการเข้าจับกุม 2โจรชิงทรัพย์แท็กซี่ เกิดการต่อสู้ พ.ต.ท.เขมรินทร์บาดเจ็บ แต่2คนร้ายถูกพ.ต.ท.เขมรินทร์ยิงบาดเจ็บและจับกุมไว้ได้

    ส่วนผกก.หนึ่ง ผู้พี่ก็ไม่ใช่ย่อย ก่อนนี้เป็นผกก.สภ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น เจ้าของพื้นที่คดีสาวเปรี้ยวฆ่าหั่นศพเพื่อนสาวเป็นข่าวโด่งดัง เมื่อกลางปี60

    มีจังหวะเจอกับนายตำรวจคนพี่ ไม่พลาดพูดคุยถึงเส้นทางสีกากีที่ผ่านมา ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

    “ผมมีพี่น้อง 3 คน ผมเป็นคนโต มีน้องสาวอีกคนเป็นทหารเรือ จริงๆ แล้ว ผมกับแนน เป็นตำรวจพร้อมๆกัน แต่ผมนี่เข้าโควตานักกีฬา เล่นบาสฯให้ ตร. แล้วก็เข้าโครงการเป็นตำรวจ เรียนที่โรงเรียนตำรวจเขต 7 นครปฐม

    บรรจุที่แรกที่ สภ.เมืองเพชรบุรี ปี35 เป็นอยู่ปีเดียว ไปสอบเข้าโรงเรียนนายร้อยฯอีกที ก็เลย ไปเป็นรุ่นหลังน้อง ปีหนึ่ง……..”

    ผกก.หนึ่งเริ่มด้วยการตอบปมสงสัย ทำไมถึงเป็นนรต.รุ่นน้อง รองเปียก

    ชีวิตราชการ พ้นรั้วสามพราน ติดยศ ร.ต.ต.เป็น รอง สว.ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.)เมื่อปี 2542 อยู่ 2 ปี ไปเป็น รอง สว.จร.สภ.สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ 2 ปี แล้วเข้านครบาล เป็น รอง สว.งาน 3 กก.5 กองบังคับการตำรวจจราจร จากนั้นปี 2548 มาขึ้นสารวัตร ที่ กก.สส.บช.ภ.4

    พอปี 2549 ก็เป็นสารวัตรหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธร จ.ขอนแก่น อยู่ 5 ปี ขึ้น รอง ผกก.สืบสวน บก.ภ. จ.ขอนแก่น อีก 4 ปี แล้วก็ไปเป็น ผกก.เขาสวนกวาง ในวาระปี 58

    เจ้าตัวเล่าต่อ “มีคดีอาชญากรรม อย่างสาวเปรี้ยว เข้ามา ปกติ เขาสวนกวาง ไม่ค่อยมีคดีใหญ่ มีแต่ลัก วิ่ง ชิง ปล้น ธรรมดา คดีนี้จริงๆ แล้ว ก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร แต่มันเป็นคดีที่เป็นที่สนใจของประชาชน

    คดีนี้เราเก็บพยานหลักฐานได้ทั้งหมด ทั้งในรถ บริเวณจุดเกิดเหตุ ทั้งเสียม ทั้งมีด ทุกอย่าง เราค่อนข้างสมบูรณ์ ในคดีนี้ แล้วการสืบสวน ทุกฝ่ายก็ช่วยกัน ไม่ใช่แค่ว่าผม หรือโรงพัก สืบสวนภาค หรือสืบสวนจังหวัด ก็ช่วยกัน สืบสวนมันต้องทำงานเป็นทีม เก่งคนเดียว ไม่ได้”

    นความเป็นพี่เป็นน้อง กับการทำงานตำรวจ มันก็ประสานงานกันได้ นี่ก็เพิ่งร่วมจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาด้วยกัน คือ ตร.ตั้งชุดปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ เรื่องคอลเซ็นเตอร์ โดยเฉพาะขึ้นมา มีท่าน สุรเชษฐ์ หักพาล เป็นผู้บังคับบัญชา ก็มีน้องชาย ทำงานอยู่กับท่าน ผมก็มีส่วนได้เข้าไปอยู่ในชุดนี้ด้วย

    ที่มีการจับกุมแก๊งของชุดล่าสุดแก๊งทอมมี่ ฮู มีผู้เสียหายไปร้องเรียน แจ้งความที่ สน.หัวหมาก ว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกลวงเงินไป ทางชุด ตร.ก็ขยายผล ให้ข้อมูลมีผู้ต้องหาคนหนึ่ง หนีมาอยู่ขอนแก่น

    น้องชาย เลยประสานมา ให้ผมกับทีมที่นี่ติดตามหาตัว จนจับกุมตัวได้ เป็นผู้ต้องหาลำดับที่ 2 ต่อจากหัวหน้าแก๊ง ก่อนเอาตัวเข้ากรุงเทพฯ ขยายผล ตกเย็นก็จับทอมมี่ ฮู หัวหน้าคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ คนอินโดฯ กับโปรแกรมเมอร์อีกคน ยึดของกลางได้จำนวนมาก ที่ท่าน ผบ.ตร.เพิ่งแถลงข่าวไปเมื่อวันจันทร์ ที่ผ่านมา นี่เอง

    ผมกับน้องคุยกันเกือบทุกวัน ปรึกษากันตลอด เขาก็จะโทร.มาคุยกับผม ผมมีอะไร ก็จะประสานกัน เป็นพี่ เขาจะทำอะไร เขาก็จะปรึกษา แล้วคุณพ่อ จะคอยให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำตลอด ในทุกคดี มีอะไร เดี๋ยวพ่อจะโทร.มาแล้ว ต้องทำยังไง

    อย่างคดีสาวโหด พ่อให้คำแนะนำเรื่องการสอบสวน เพราะไม่ได้อยู่สืบสวนอย่างเดียว ต้องรับผิดชอบสอบสวนด้วย พ่อก็จะให้คำแนะนำเรื่องแนวทางการตั้งรูปคดี เกี่ยวกับการสอบสวนคดีนี้

    แล้วก็มีพี่ๆ พี่สมหมาย กองวิสัยสุข พี่ศักดา เตชะเกรียงไกร พี่คัชชา ธาตุศาสตร์ โทร.มาหมดครับ พี่ทั้ง3ท่าน เป็นรองผู้การ ผมเป็นสารวัตร ก็อยู่กับพี่เขามาทั้ง 3 ท่าน ก็จะให้คำปรึกษา เดี๋ยวแกก็โทร.มา

    อย่างพี่หมาย โทร.หาทุกวัน เวลามีคดีสำคัญ แกจะโทร.มา แนะนำ ว่าจะต้องอย่างนี้นะ เลยทำงานได้อย่างสบายหน่อย มีพี่ๆ ที่มีประสบการณ์ คอยช่วยเหลือ มีพ่อคอยแนะนำ

    มีโอกาสได้รับใช้ ทำงานร่วมกับพี่ๆ ทั้ง 3 คน ผมก็ได้วิชา จากพี่เขา 9 ปี ที่อยู่นี่ พี่หมาย ก็เคยอยู่ พี่คัชชา ก็เป็น รองผู้การขอนแก่น พี่ศักดา เป็นผู้การขอนแก่น ผมได้รับใช้ทั้ง 3 คน ผมเป็นสารวัตรสืบจังหวัด เป็น รอง ผกก.สืบจังหวัด ก็รับใช้พี่เขา อย่างพี่หมาย นี่ ตั้งแต่ผมมาเป็นสารวัตรใหม่ๆ พี่เขาเป็นรองผู้การ ก็มาเจอกันที่นี่

    คติในการทำงาน ก็ทำเต็มที่ ทำทันที ทำดีที่สุด ในทุกๆ เรื่องที่ได้รับมอบหมาย แล้วก็ออกจากมือเรา ต้องดีที่สุด

    วันหน้าจะไปคุยกับรองแนน หรือ รองเปียก พิศมัยผู้น้องกันบ้างครับ

    กากีกลาย 9/12/60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments