Thursday, April 25, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันเสาตกน้ำมัน-ต้นโพธิ์ เรื่องแปลกที่สน.หนองแขม

    เสาตกน้ำมัน-ต้นโพธิ์ เรื่องแปลกที่สน.หนองแขม

    ผวาเจ้าที่สำแดงฤทธิ์ ขณะบูรณะอาคารโรงพักเก่า สน.หนองแขม

    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 พ.ค. พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อชิรวิทย์ ทองจันดี ผกก.สน.หนองแขม นายสุธน สุวรรณภานนท์ ผอ.เขตหนองแขม อดีตผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9 หลายท่าน และชาวบ้านประชาชนชุมชนหนองแขม ร่วมกันนิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป มาเจริญพระพุทธมนต์ในพิธีบูรณะซ่อมแซมและปรับปรุงอาคาร สน.หนองแขม (หลังเก่า) ณ ที่ตั้งเลขที่ 63 หมู่ 8 ถนนเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งใต้ แขวงและเขตหนองแขม กทม.

    โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และชาวบ้านที่มาร่วมงาน พร้อมใจกันแต่งกายย้อนยุค

    พ.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าวว่า อาคารหลังนี้มีลักษณะเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวทรงปั้นหยา ปลูกในรั้วรอบขอบชิด บนพื้นที่เกือบ 1 ไร่ อยู่คู่ชุมชนมานาน ในอดีตเคยใช้เป็นที่ทำการ สน.หนองแขม ตั้งแต่ พ.ศ.2448 มี ร.ต.ท.มาลัย มัลลิกามาลย์ เป็นหัวหน้าสถานีท่านแรก

    ต่อมายุคสมัยเปลี่ยนไปอาคารชำรุดทรุดโทรมลงตามกาลเวลา เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2530 โรงพักหนองแขมจึงย้ายไปตั้ง ณ ที่ทำการใหม่ เลขที่ 44 ถนนบางบอน 5 แขวงและเขตหนองแขม กทม.จนถึงปัจจุบัน

    “ต่อมา สำนักงานเขตหนองแขม  สน.หนองแขม ประธานสภาวัฒนธรรมเขตหนองแขม และคณะกต.ตร.สน.หนองแขม เห็นว่า อาคารหลังเดิมนี้น่าจะมีการบูรณะขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว เป็นแหล่งวัฒนธรรมการเรียนรู้ ร่วมกันทำโครงการบูรณะซ่อมแซมและปรับปรุงอาคาร สน.หนองแขม (หลังเก่า) ขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ.2560 เพื่อปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ ใช้เป็นจุดรับแจ้งเหตุของตำรวจและอาสาสมัคร ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยว เรียนรู้วัฒนธรรมของชาวชุมชนหนองแขม โดยคาดว่า น่าจะแล้วเสร็จใช้การได้ในช่วงปลายปีนี้” พ.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าว

    ด้าน ร.ต.อ.อิสระ ผลอินทร์ รอง สวป.สน.หนองแขม ซึ่งทันได้ใช้อาคารหลังเดิมเป็นสถานที่ปฏิบัติราชการ กล่าวว่า

    ตั้งแต่ พ.ศ.2523มารับราชการตำแหน่งลูกแถวที่โรงพักหนองแขม แห่งเดิมนี้ จนย้ายไปที่ทำการแห่งใหม่ เมื่อ พ.ศ.2530 ปัจจุบันอายุครบ 57 ปีแล้ว ที่ตั้งโรงพักเดิมมีความผูกพันกับคนในชุมชนมานาน ตลอดระยะเวลา 7 ปี ที่รับราชการที่นี่ มีเรื่องราวแปลกๆ เกิดขึ้นหลายครั้ง

    อาทิ เมื่อจะมีการซ่อมแซมอาคารหรือปรับปรุงทัศนียภาพใดๆ ภายในโรงพัก มักจะมีชาวบ้านที่เดินทางมาทำธุระในโรงพักถูกวิญญาณเข้าสิง โดยวิญญาณดังกล่าวเป็นผู้หญิง มาสิงร่างบอกกับตำรวจทำนองว่า “ถ้าพวกมึงจะทำอะไร พวกมึงต้องบอกกู”

    ทางผู้บังคับบัญชาเมื่อทราบเรื่องก็จะขอขมาผ่านร่างนั้น และบอกกล่าวจะทำบุญไปให้ เหตุการณ์จึงสงบลง โดยตนเชื่อว่าน่าจะเป็นวิญญาณของเจ้าที่เจ้าทางที่คุ้มครองโรงพักเดิมแห่งนี้อยู่

    ร.ต.อ.อิสระ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์แปลกๆ ยังไม่จบลงเท่านั้น นอกจากวิญญาณเจ้าที่เจ้าทางแล้ว โรงพักเดิมแห่งนี้ยังมีเสาตกน้ำมันตั้งอยู่ด้านหลังอาคาร 1 ต้น และต้นโพธิ์ตั้งอยู่ด้านหน้าห้องน้ำ อีก 1 ต้น

    เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ.2560 ซึ่งผู้บังคับบัญชาดำริจะปรับปรุงทัศนียภาพให้ดีขึ้น ปรากฏว่า เกิดเรื่องราวแปลกๆ ขึ้นมาอีก เมื่อเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตหนองแขม นำเลื่อยยนต์มาตัดต้นโพธิ์บริเวณหน้าห้องน้ำโดยไม่ขอขมา ทำให้นิ้วมือถูกใบเลื่อยยนต์เฉือนจนเกือบขาด

    แต่พอตำรวจมาขอขมาและทำการตัดต้นโพธิ์เอง ปรากฏว่า การทำงานผ่านฉลุย หลังจากนั้นก็มีการทำพิธีขอขมาเจ้าที่เจ้าทางกับเสาตกน้ำมัน ปรากฏว่า มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาด เขตหนองแขม นำชุดไทย เครื่องเซ่นไหว้ มาถวายให้เสาตกน้ำมันที่เชื่อว่า มีเจ้าที่เจ้าทางผู้หญิงสิงสถิตอยู่ ทำให้ถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลกันมาหลายงวดติด

    เรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตหนองแขม หลายท่านยืนยันได้ส่วนตนเชื่อว่า ทุกสถานที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองอยู่แล้วหากจะทำอะไรก็จะต้องบอกกล่าวท่านก่อน เพื่อความเป็นสิริมงคลและความสบายใจ.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments