Saturday, April 27, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันเสียงสะท้อนจากมดงาน ตำรวจเสียชีวิตจากเคสระงับเหตุป่วยจิตเวชคลุ้มคลั่ง

    เสียงสะท้อนจากมดงาน ตำรวจเสียชีวิตจากเคสระงับเหตุป่วยจิตเวชคลุ้มคลั่ง

    เหตุสลดตำรวจเสียชีวิตจากการระงับเหตุผู้ป่วยจิตเวชคลุ้มคลั่งอาละวาด  มีให้เห็นอยู่ตลอด

    ล่าสุด หมวดอิส...อิสราวุฒิ โกพลรัตน์ รองสวป.สภ.ธาตุพนม .นครพนม

    ถูกนายอานุเดช ไชยปัญญา คลุ้มคลั่งใช้มีดแทงเสียชีวิตบริเวณบ้านเลขที่ 89 .9 บ้านโชคอำนวย .อุ่มเหม้า .ธาตุพนม จว.นครพนม เหตุเกิดเมื่อช่วงบ่ายโมงวันที่24 ..66

    เหตุสลดนี้ทำให้เด็กๆ4คนกลายเป็นเด็กกำพร้าทันที

    ขณะที่การตรวจสอบพบนายอานุเดชผู้ต้องหารายนี้ และถูกจับกุมได้ มีประวัติคดียาเสพติดในพื้นที่ สภ.นาแก , สภ.ธาตุพนม รวม 7 คดี

    เบื้องต้น  ... ภาค4 ได้เข้าไปมอบเงินช่วยเหลือ และให้สิทธิตามกฎหมายแล้วเนื่องจากเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด เช่นเดียวกับพล...ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.สั่งกำชับภาค4ดูแลสวัสดิการอย่างเต็มที่ 

    แต่ที่ตำรวจในโลกโซเชี่ยล โดยเฉพาะสายตรวจมดงาน ต่างแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวพวกเขาในการปฎิบัติหน้าที่ที่มีชีวิตเป็นเดิมพัน ยกมาให้อ่านดูกันครับ

    ผู้ต้องหามีประวัติคดียาเสพติดในพื้นที่ สภ.นาแก , สภ.ธาตุพนม รวม 7 คดี แบบนี้ไม่ใช่ ป่วยจิตเวช ครับ แต่นี่คือ คลั่งยา

    บางคนบอกว่า การกำหนดว่าเป็นผู้ป่วยจิตเวช แล้วเอาตัวไปบำบัด น่าจะถึงเวลาต้องทบทวน

    ผู้ก่อเหตุ มีประวัติคดียาเสพติดในพื้นที่  เป็นผู้อยู่ระหว่างการบำบัด แต่ในสภาพความเป็นจริง คือ รพ. ให้มาบำบัดที่บ้าน  เมื่อกลับมาที่บ้านจึงหวนกลับไปใช้ยาเสพติดอีก  แยกตัวอยู่คนเดียว เพราะญาติพี่น้องหวาดระแวง

    เมื่อมีอาการคลุ้มคลั่ง ญาติจะแจ้งตำรวจให้ไปนำตัวส่งสถานบำบัด เพราะเข้าหลักเกณฑ์ผู้ป่วยจิตเวช การปฏิบัติต่อคนป่วยคือให้กลับมารักษาตัวที่บ้านทุกครั้ง จนกระทั่งมาก่อเหตุฆ่าตำรวจในคดีนี้

    เคสนี้ ตำรวจผู้ตาย รู้จักผู้ต้องหามาก่อน และเคยก่อเหตุมาหลายครั้งขณะที่ ผู้ตายระงับเหตุเป็นประจำ อาจจะชะล่าใจ ไป 4 นายเดียว คิดว่าจะพูดคุยได้

    เคสแบบนี้ ไม่ควรเกิดขึ้นอีก ไม่ควรประมาท ไม่ควรไว้ใจ คนคุ้มคลั่ง คนหลอนยา เพราะไม่มีสติ สติแตก  

    ตำรวจเก่ามีประสบการณ์ แต่มักพลาดเพราะประมาท ชะล่าใจ ตำรวจใหม่ ประสบการณ์ยังไม่มาก แต่มักพลาด เพราะประสบการณ์ไม่เพียงพอไม่กล้าตัดสินใจ

    บางคนบอกว่า ผู้บังคับบัญชาต้องวางมาตรการครับ เคสอย่างนี้ ตร.ไม่ต้องรีบออก .4  กำลังต้องพร้อมก่อนออกไประงับเหตุ

    แต่ประเด็นที่น่าสนใจมากๆ

    ก็เพราะมันจำกัดเวลาในการเข้าระงับเหตุในเขตเทศบาล นอกเขตเทศบาลต้องไปถึงภายในกี่นาทีตามระยะทาง ไม่รู้ทำไมต้องมาจำกัดเวลาแบบนี้ด้วย

    ไปช้าก็โดนเขียนรายงานชี้แจง  เคสจิตเวชนายๆเบื้องบนยิ่งเร่งยิ่งให้ความสนใจไม่ไปหรือไประงับเหตุช้า ความผิดก็ตกอยู่กับผู้ปฎิบัติ พลาดมานายๆก็บอกไม่มียุทธวิธี ไม่รอกำลังเสริม

    ปืนไฟฟ้าพังไปนานล่ะแบตเสื่อมกระสุนหมดไม่มีมาให้สำรอง มันน่าเศร้าครับพูดไปมากก็ไม่ได้

    ระดับปฎิบัติการอย่างเราๆ ก็ได้แค่บ่นให้กันฟัง เรื่องจริงเจ้านายใหญ่ๆ ไม่กล้ารับฟัง ครับ สุดท้ายกระทำการด้วยปัญญา เท่านั้นครับ

    ใช่ครับ นายๆเบื้องบนเขารู้แต่ก็ไม่แก้ไขให้เรา กำลังพล อุปกรณ์ ขาดแคลนทั้งนั้นโดยเฉพาะพื้นที่ชายแดน สภ.ห่างไกล แต่ต้องทำทุกอย่างเท่าทุกเรื่องสภ.ใหญ่ๆ และอีก ฯลฯ

    ขอแสดงความเคารพไปยังตำรวจทุกท่าน ที่สละชีวิตเป็นข้อคิดบทเรียนอุทาหรณ์เตือนใจ ให้ตำรวจมดงานที่ยังอยู่ นำไปใช้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อลดความสูญเสียจากการระงับเหตุป่วยจิตเวช(คลั่งยา)

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments