Friday, March 29, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันแก๊งคอลเซ็นเตอร์เหิมขับรถโมบายตระเวนส่ง SMS เลียนแบบแบงก์หลอกดูดเงินเหยื่อ

    แก๊งคอลเซ็นเตอร์เหิมขับรถโมบายตระเวนส่ง SMS เลียนแบบแบงก์หลอกดูดเงินเหยื่อ

    ผบ.ตร.แถลงตำรวจไซเบอร์ทลายขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตรวจยึดรถโมบายเคลื่อนที่ พร้อมอุปกรณ์เครื่องส่งสัญญาณส่ง SMS เลียนแบบธนาคารกสิกรไทย

    ตามคําสั่งพล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้กองบัญชาการตํารวจสืบสวน สอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ระดมกวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ

    โดยเฉพาะ อย่างยิ่งขบวนการส่งข้อความสั้น (SMS) ในลักษณะลิงก์ปลอม อ้างชื่อเป็นสถาบันการเงินชื่อดัง (ธนาคารกสิกรไทย) หลอกดูดเงินผู้เสียหาย ซึ่งขบวนการดังกล่าวกําลังแพร่ระบาด มีพี่น้องประชาชนตกเป็น เหยื่อจํานวนมาก

    ภายใต้การอํานวยการของ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท.,พล.ต.ต.อํานาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ร่วมสืบสวนและวิเคราะห์ข้อมูลกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลอื่นที่เพื่อหาตัว กลุ่มขบวนการที่กระทําความผิด

    พบว่าคนร้ายจะนําเครื่องจําลองสถานีฐาน (False Base Station) ใส่ไว้ในรถแล้วขับออกไปยังสถานที่ต่างๆ ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล  หากรถแล่นผ่านไปทางใด จะส่งสัญญาณไปยังโทรศัพท์มือถือที่อยู่บริเวณใกล้เคียง แล้วส่งข้อความสั้น (SMS) ในลักษณะลิงก์ปลอม อ้างชื่อเป็นสถาบันการเงิน กรมสรรพากร การไฟฟ้า เป็นต้น

    หากประชาชนหลงเชื่อและกดลิงก์ดังกล่าว ก็ จะถูกให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นควบคุมเครื่องระยะไกล  สามารถโอนเงินจากบัญชีธนาคารที่เครื่องโทรศัพท์นั้น ติดตั้งแอปพลิเคชั่นประเภท Mobile Banking

    ต่อมา วันที่ 24 พ.ค.66 เวลา08.00 น.  ตํารวจไซเบอร์เข้าตรวจค้นจับกุมขบวนการดังกล่าว จับกุม นายสุขสันต์ อายุ 40 ปี กับพวก รวม 6 คน  ข้อหา “ร่วมกัน ทํา มี ใช้ นําเข้า นําออก หรือค้าซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ตาม มาตรา 6 พระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ.2498,

    ร่วมกันตั้งสถานีวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับใบอนุญาต จากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตตามมาตรา 11 พระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ.2498, ร่วมกันใช้คลื่น ความถี่ในการประกอบกิจการโทรคมนาคม โดยไม่ได้รับอนุญาตอันมีลักษณะที่เป็นการประกอบกิจการ โทรคมนาคมแบบที่สาม ตามมาตรา 67(3) ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม, เป็นอั้งยี่ หรือซ่องโจรตามประมวลกฎหมายอาญา”

    โดยเข้าจับกุมกลุ่มขบวนการในครั้งนี้ กระจายเข้าควบคุมผู้ต้องหาหลายจุด อาทิ บริเวณลานจอดรถหน้าร้านสะดวกซื้อในซอยบางแวก 33 บนถนนราชพฤกษ์ในขณะที่รถกําลังแล่นออกไปเพื่อส่งสัญญาณตรวจยึดรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องจําลองสถานีฐาน (False Base Station) 4 คัน พร้อมอุปกรณ์ 4 ชุด

     

    จากนั้นเข้าตรวจค้นห้องพักของนายสุขสันต์  ทําหน้าที่เป็นคนจ่ายงาน และได้ตรวจยึดเครื่อง จําลองสถานีฐาน(FalseBaseStation) ที่ยังไม่ได้แกะออกมาใช้อีก1ชุด

    ชั้นจับกุมผู้ต้องหารับว่าได้รับการติดต่อว่าจ้างจากคนรู้จักที่ทํางานอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะได้ค่าจ้างสําหรับการวิ่งส่งสัญญาณเดือนละ 80,000 บาท  เครื่องดังกล่าวสามารถส่งสัญญาณไปยัง โทรศัพท์ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้วันละ 20,000 หมายเลขต่อเครื่อง

    ทั้งนี้จะฝากถึงเจ้าหน้าที่ตํารวจในพื้นที่ต่างๆ  หากพบรถที่มีอุปกรณ์ในลักษณะดังกล่าว ให้ตรวจค้นจับกุม ทั้งนี้ให้ บช.สอท.เป็นศูนย์กลางในการประสานงานกับหน่วยต่างๆ ตลอดจนฝากประชาสัมพันธ์ พี่น้องประชาชน หากพบรถที่มีลักษณะดังกล่าวข้างต้น สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตํารวจเพื่อทําการตรวจสอบ เพื่อ ตัดวงจรไม่ให้เกิดเหตุกับพี่น้องประชาชนทั่วไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments