Thursday, May 2, 2024
More
    HomeThe X Files : แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากีแค่ได้เห็นรอยยิ้มจากประชาชน ก็พอแล้ว

    แค่ได้เห็นรอยยิ้มจากประชาชน ก็พอแล้ว

    แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากี โดย สมถวิล

    หน้าที่ 28 “หมวดจุ๊ย” หล่อเข้ม คนตรงๆ พงส.ปทุมวัน

    ร้อยตำรวจโทวรปรัชญ์ ภัทรกำจร หรือหมวดจุ๊ย อายุ 22 ปี พื้นเพเป็นคนจังหวัดฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ฉะเชิงเทรา โรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 54 โรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 70 เลือกลงตำแหน่งครั้งแรกเป็นพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวันหมวดจุ๊ย

    อยู่ในครอบครัวที่มีทั้งพ่อ แม่ และป้า เป็นครู มีพี่ชาย 1 คน (ร.ท.วรปัญญา ภัทรกำจร) ตท 52 จปร 65 เมื่อก่อนเป็นเด็กตัวอ้วน ขี้อาย ไม่ชอบออกกำลังกาย ไม่เคยมีความคิดที่จะเป็นตำรวจมาก่อนเลย เพราะว่าอยากเป็นหมอ เพราะคิดว่าเมื่อเป็นหมอจะได้ช่วยเหลือให้คนรอบข้างได้มีความสุข พ่อแม่ก็สนับสนุน โดยการช่วยสอนการบ้าน คอยติวให้มาตลอด

    จนเมื่อพี่ชายซึ่งในขณะนั้นเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ได้ซื้อใบสมัครสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจมาให้และท้าให้สอบเพื่อแข่งกันว่าใครจะชนะ จึงรับคำท้าและไปสอบเพื่อเอาชนะพี่เฉยๆ แต่เมื่อสอบติดอันดับที่ 1 ซึ่งเป็นสิ่งที่เกินความคาดหมาย จึงคิดว่านี่อาจจะเป็นโชคชะตาที่ให้เรามาตำรวจ

    เมื่อได้เข้ามาเรียนในโรงเรียนนายร้อยตำรวจแล้ว ก็ได้พบเจอสิ่งต่างๆ หลากหลายมากขึ้น โรงเรียนปลูกฝังจิตสำนึกในการดูแลประชาชน และเมื่อได้มาฝึกงานได้พบกับประชาชนจริงๆก็ทำให้รู้ว่า อาชีพตำรวจเป็นอาชีพที่ได้ช่วยเหลือประชาชนอย่างใกล้ชิดไม่แพ้อาชีพใดๆเลย ซึ่งทำให้ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้แก้ปัญหาให้กับประชาชน ไม่ว่าปัญหานั้นจะใหญ่หรือเล็กน้อยเพียงใด ขอเพียงแค่ได้เห็นรอยยิ้มจากประชาชน ก็เพียงพอแล้ว

    ในช่วงภัยน้ำท่วมภาคอีสานเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ระหว่างที่ได้ฝึกงานสอบสวนที่ สน.ยานนาวา พ.ต.อ.พรณรงค์ สุริยชัยวงษ์ ผกก สน ยานนาวา ได้มอบหมายให้ตำรวจในสน. มาช่วยเรี่ยไรเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผมจึงมีโอกาสได้ออกมาเล่นดนตรีรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยกับพี่ๆน้องๆที่สน. ถึงแม้เงินที่ได้อาจจะไม่มากมายเท่ากับความเสียหายที่ได้รับ แต่ก็รู้สึกดีที่อย่างน้อยก็ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้อื่น

    “ทุกวันนี้ผมจึงมีความรู้สึกรักในอาชีพตำรวจไปเสียแล้ว ไม่ว่าใครจะมองยังไง ผมก็ภูมิใจทุกครั้งที่ตัดสินใจเลือกมาเป็น”

    คติประจำใจ จริงใจ ตรงไปตรงมา รักษาคำพูด

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments