Friday, March 29, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนแฉเบื้องลึกเครือข่ายวงจรอุบาทว์ ไฮโซ ดารา ยาเสพติด ที่นี่ที่เดียว

    แฉเบื้องลึกเครือข่ายวงจรอุบาทว์ ไฮโซ ดารา ยาเสพติด ที่นี่ที่เดียว

    โยงเครือข่ายวงจรอุบาทว์
    ไฮโซ ดารา ยาเสพติด

    คอลัมน์ อาชญา (ลง) กลอน
    โดย…ธนก บังผล

    ข่าวฉาวสะเทือนวงการเซเลบที่ถือว่าเป็นของคู่กันมาอย่างยาวนานหนีไม่พ้นเรื่องยาเสพติด แฉเมื่อไหร่ก็กระหึ่มเมื่อนั้น อีกทั้งยังพัวพันโยงใยออกไปอย่างกว้างขวางจนผู้มีอำนาจบางคนต้องร้อนๆหนาวๆ

    เรามาลองย้อนข่าวในอดีต เมื่อประมาณ 20 กว่าปีที่แล้ว ต.นักร้องบอยแบนด์เสียงแหบขวัญใจวัยรุ่นถูกตำรวจจับติดคุกไปนานหลายปีจนแฟนๆเกือบลืม พอออกมาสังคมให้อภัยกลับเนื้อกลับตัวแต่ก็เหมือนกราฟชีวิตได้เลยความพีคไปแล้ว ทำให้ปัจจุบันต้องถอยตัวเองออกจากวงการบันเทิงไปอย่างเงียบๆ เช่นเดียวกับ จ. นักร้องสาวดูโอสุดฮอตขวัญใจหนุ่มๆที่สร้างกระแสเก็บผ้าเช็ดหน้ากันทั้งประเทศ ถูกจับพร้อมแฟนหนุ่ม เป็นข่าวฮือฮา เมื่อพ้นโทษออกมาก็ปรากฏว่าต้องจูนเทคโนโลยีโทรศัพท์ที่ไปไกลกันอยู่พักใหญ่

    ไม่เว้นเจ้าพ่อเพลงร็อค แอนด์ โรล ที่มีภาพหลุดว่อนเนตกำลังเสพไอซ์สบายใจ ก่อนจะรีบเข้ามาหารองผู้การกองปราบสมัยนั้นแถลงข่าวกันยกใหญ่โดยไม่ต้องติดคุก แต่ก็ตระเวนเล่นคอนเสิร์ตให้หน่วยงานตำรวจฟรีๆนานถึง 6 เดือน

    วงการตลกเหมือนจะเป็นเป้าใหญ่ที่สุด หลังจากมีศิลปินตลกเรียงหน้าเป็นข่าวพัวพันทั้งเสพและค้ายาเสพติดบ่อยครั้ง เริ่มตั้งแต่ ผู้ที่ได้ชื่อว่าตลกอัจฉริยะที่มีภูมิลำเนาจากคลองเตย ต้องสิ้นเนื้อประดาตัวทั้งทรัพย์สินและชื่อเสียง แม้จะกลับมาได้อีกครั้งแต่ชีวิตก็ยังวนเวียนอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมๆจนในที่สุดร่างกายก็ไม่สามารถรับไหว เสียชีวิตไปก่อนเวลาอันสมควรอย่างน่าเสียดาย

    ตลกหญิง น. เคยมาขึ้นเวทีสร้างเสียงหัวเราะให้กับตำรวจกองปราบในวันครบรอบสถาปนา หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์ถูกรวบคาด่านตรวจคนเข้าเมือง ถ้าจำไม่ผิดถูกจับอยู่ 2 ครั้ง กว่าจะกลับตัวกลับใจได้ชื่อเสียงและเงินทองก็ไม่เป็นเหมือนเดิมแล้ว แม้แต่ ว. น้องสาวของตลกร้อยล้าน ล่าสุดพี่ชายสุดรักสุดห่วงโพสต์ลงโซเชียลมีเดียเป็นกำลังใจและยืนเคียงข้างเสมอ แม้สภาพร่างกายที่เห็นคงกู่ไม่กลับทั้งๆที่โอกาสมีมากกว่าตลกคนอื่นๆ

    ตลกหนุ่มอนาคตไกลอีกคนหนึ่งถูกรวบคาคอนโดย่านรัชดา ยอมรับสารภาพว่ามียาเสพติดไว้ครอบครองเพื่อจำหน่าย น่าเสียดายที่อีกหลายคนในครอบครัวปัจจุบันกำลังรุ่งเรืองงานเข้าไม่เว้นแต่ละวัน และในที่นี้จะไม่เอ่ยถึงไม่ได้คือ “โรเบิร์ต สายควัน” ศิลปินตลกที่ได้ชื่อว่ามีฝีมือ มีจังหวะการปล่อยมุขและเล่าเรื่องได้ฮาสุดติ่งไม่แพ้เพื่อนรักจากย่านคลองเตยที่เสียชีวิตไป โชคดีที่หลุดมาจากวงจรอุบาทว์ได้ทันก่อนจะกู่ไม่กลับ โอกาสสุดท้ายที่ได้เขาคว้ามันเอาไว้ ทำให้ชีวิตของเขาเป็นตัวอย่างให้กับคนทั่วไปที่คิดจะเดินผิดทางได้มองว่าจุดจบสายเสพย์ต้องเจอนรกอย่างไรบ้าง

    นอกจากนักร้อง และตลกแล้ว ดารานักแสดงที่ ถูกตำรวจจับคดียาเสพติดก็มีไม่น้อย และก็เข้าอีหรอบเดิมคือไม่สามารถกลับมามีงานการได้เหมือนเดิม อนาคตที่กำลังสดใสต้องกลายเป็นสาบสูญไปจากวงการ โดยเฉพาะในปัจจุบันนักแสดงหน้าใหม่เข้ามาเยอะแยะเดินชนกัน บางคนมีเสียงลือดังมากถึงพฤติกรรม แต่เหมือนไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา เอาเงินที่หามาได้มากมายท้าทายกฎหมายอย่างระเริงหลงไปในอบายมุข ถ้าไม่เลิกก็ต้องเตรียมตัวพบจุดจบเหมือนนักแสดงรุ่นพี่ๆที่เข้าสายมืด คนในวงการเขาลือกันแซด อาทิ พระเอกหนุ่ม ม. พระเอกเจ้าชู้ ค. และอีกมากมายนับไม่ถ้วน

    ไม่เฉพาะวงการบันเทิงนะครับ ข่าวดังเมื่อ 2 ปีก่อน ตำรวจระดับรองผู้การ ถูกจับในโรงแรมย่านศรีนครินทร์พร้อมกับไอซ์อีกจำนวนมาก หลังจากตายน้ำตื้นเรียกโคโยตี้ซึ่งเป็นสายให้กับตำรวจในท้องที่อยู่แล้วมาที่ห้อง เรียกได้ว่าจบหน้าที่การงานกันไปทันที

    ไฮโซ ดารา กับขบวนการค้ายาเสพติด มีสายสัมพันธ์กันผ่านทางชื่อเสียง เงินทอง โดยในวงการเหล่านี้มี “ตัวชนงาน” บางคนเปิดบริษัททำธุรกิจบังหน้า เบื้องหลังฟอกเงินจากการค้ายาเสพติด คบหากับพวกคนรวยมีหน้ามีตาในสังคม หลังจากนั้นก็ชักชวนดารานักแสดง หรือได้รู้จักกับคนในวงการบันเทิง นำมาสู่การเปิดปาร์ตี้ที่บ้านพักหรือเซฟเฮาส์ โดยมีการใช้ยาเสพติดร่วมด้วย

    ในขณะที่นักดนตรีเอง บางวงก็มีผู้จัดการเป็นตัวชนงาน บางวงแฟนคลับจัดให้หลังคอนเสิร์ตเลิก ยิ่งถ้าไปเล่นต่างจังหวัดนี่เพลินๆทั้ง สุรา นารี ยาเสพติด เดินขึ้นเครื่องบินต้องใส่แว่นตาดำกันแดดกันเป็นแถว

    นักร้อง นักแสดงหลายคนถูกตำรวจหมายหัวไว้แล้วนะครับ แต่ด้วยความมีชื่อเสียงและรู้จักกับผู้หลักผู้ใหญ่ บางคนถูกต้นสังกัดเรียกไปตักเตือนให้เลิก ก็รับปากไปงั้นๆละครับ เพราะต่อหน้าก็ปฏิเสธว่าไม่ได้ใช้ยาเสพติด เมื่อเตือนแล้วหากโดนจับก็จะได้เห็นการตัดหางปล่อยวัดไร้อนาคต ที่เตือนแล้วเชื่อก็มีแต่ก็หลบๆซ่อนๆให้ซับซ้อนมากขึ้น หากไม่ร้ายถึงขั้นค้ายา ส่วนมากตำรวจก็จะส่งสัญญาณให้ต้นสังกัดเตือน

    มาว่ากันเรื่องใหญ่คือ หลังจากที่ถูกจับ นักร้อง นักแสดง บางคนเคยออกอีเวนท์ โชว์ตัวงานที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ นักการเมือง ตำรวจระดับสูง ไปร่วมงานหรือว่าจ้าง ประเด็นคือมักจะมีการขอเคลียร์และปิดข่าว

    ตรงนี้แหละครับที่ผมมองว่ามันทำให้ไม่สามารถแยกผู้เสพไปบำบัดได้ และหลังจากบำบัดแล้วเมื่อกลับเข้าสู่สภาพแวดล้อมเดิมก็กลับไปเสพเหมือนเดิม หนักเข้าก็เดินสู่การเป็นผู้ค้ารายย่อยพร้อมจะเติบโตต่อไป

    ประเทศเรามีระบบอุปถัมภ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะวัฒนธรรม และยิ่งชัดเจนว่าต่อให้ยกการปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ก็ไม่สามารถทลายเอกลักษณ์นี้ได้ คนปราบก็ปราบไป คนจับก็จับไป แต่พอผู้ใหญ่ขอ นักการเมืองเสนอผลประโยชน์ตอบแทน ผู้บังคับบัญชาสั่งให้ปล่อย ทุกอย่างก็ดูจะเหนื่อยเปล่า

    นี่ยังไม่นับว่าผู้ค้ายาเสพติดส่งส่วยรายเดือนให้ตำรวจบางนาย บางพื้นที่ ให้ระอาใจแก่ชาวบ้านใกล้เคียงที่ได้พบเห็นจนเหม็นขี้ปากไปทั้งตำบลนะครับ

    ถึงบรรทัด พอจะเห็นปัญหาในภาพรวมไม่มากก็น้อยนะครับว่า ทำไมยาเสพติดจึงยังไม่หมดไปจากสังคมไทย ยาบ้ายังปราบไม่จบ มีไอซ์ขึ้นมาอีก ในอนาคตจะผลิตยาเสพติดรูปแบบใหม่ๆกลายเป็นวงจรอุบาทว์ไม่มีที่สิ้นสุด

    สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ผมคิดกลับกันจากที่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องประกาศว่าจะนำคนเสพไปบำบัด ถ้าไม่มีคนเสพ ก็ไม่มีคนค้า แต่ผมคิดว่าต้องปราบคนค้ายาครับ ผมเชื่อเสมอว่าถ้าไม่มีคนค้า ก็จะทำให้คนเสพหมดไปได้เอง

    ต่อให้เสี้ยนยาขนาดไหนแต่ไม่มีที่ขาย มันจะเอาอะไรมาเสพครับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments