Tuesday, April 30, 2024
More
    Homeย่ำหมื่นดอย ท่องร้อยลำน้ำ​โครงการในพระราชดำริ “เขื่อนขุนด่านปราการชล”

    ​โครงการในพระราชดำริ “เขื่อนขุนด่านปราการชล”

     

    ​พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำริ เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2536 ให้กรมชลประทานพิจารณาวางโครงการและก่อสร้างเขื่อนคลองท่าด่าน หรือ เขื่อนขุนด่านปราการชล

    ในปัจจุบัน ตั้งอยู่ที่บ้านท่าด่าน ตำบลหินตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำนครนายกตอนบน กักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง ช่วยให้ราษฎรทางตอนล่างมีน้ำใช้ทำการเกษตร การอุปโภคบริโภค รวมทั้งช่วยบรรเทาอุทกภัยที่มักจะเกิดขึ้นในเขตจังหวัดนครนายกเป็นเป็นประจำทุกปีเพื่อการอุตสาหกรรม เพื่อการแก้ไขพื้นที่ดินเปรี้ยว รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของนครนายก

    นักท่องเที่ยวสามารถชมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จากบริเวณสันเขื่อน จะเห็นทิวทัศน์ด้านหน้าเขื่อน และชมทิวทัศน์เมืองนครนายกด้านหลังเขื่อน ในอนาคตมีโครงการจะสร้างแก่งเทียมเพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา อีกด้วย

    ​มีลักษณะเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัด ยาวที่สุดในโลก มีขนาดความจุอ่างเก็บน้ำ 224 ล้านลูกบาศก์เมตร มีพื้นที่ผิวอ่างฯ ที่ระดับเก็บกักปกติรวม 3,087 ไร่ ความยาวรวม 2,720 เมตร ความสูง (สูงสุด) 93 เมตร รับน้ำที่ไหลจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผ่านน้ำตกเหวนรกลงสู่อ่างเก็บน้ำ

     ปัจจุบันนี้ “เขื่อนขุนด่านปราการชล” เป็นอีกสถานที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ เดินทางสะดวก ระหว่างทางขึ้นเขื่อนมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ให้เก็บภาพตลอดเส้นทาง เป็นที่นิยมของชมรมปั่นจักรยานเป็นอย่างมาก ในปัจจุบัน ในวันเสาร์ – อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะมีชาวบ้านในท้องที่ มาตั้งร้านค้าขายของให้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย
    ​                             Dust in the wind

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments