Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันโฆษก สพฐ.ตร. ยัน มีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจเหตุเพลิงไหม้คลินิกย่านปทุมวัน

    โฆษก สพฐ.ตร. ยัน มีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจเหตุเพลิงไหม้คลินิกย่านปทุมวัน

    โฆษก สพฐ.ตร. ยืนยัน พฐก.เข้าตรวจเหตุเพลิงไหม้คลินิกย่านปทุมวัน ทันที หลังได้รับการประสาน ย้ำควรตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าและหมั่นบำรุงรักษา

    วันที่ 25 พ.ย.65 พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร โฆษกสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (โฆษก สพฐ.ตร.) กล่าวว่า  กรณีบ่ายวันที่ 15 พ.ย. 65 เกิดเหตุเพลิงไหม้คลินิกเสริมความงาม สาขา สยามสเตเดียม ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ  เป็นเหตุให้มีร้านค้าถูกเพลิงไหม้ไฟไหม้ได้รับความเสียหายหลายคูหา

    มีสื่อโทรทัศน์ช่องหนึ่ง รายงานข่าวว่าหลังเกิดเหตุ ไม่มีเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจแต่อย่างใด

    ขอยืนยันว่า หลังได้รับการประสานจากพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ (กสก.พฐก.) และกลุ่มงานตรวจทางเคมี ฟิสิกส์ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง (กคม.พฐก.) ได้ลงพื้นที่อย่างรวดเร็ว และดำเนินการตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง ได้แก่

    1.การตรวจสภาพความเสียหายภายนอก
    2.การตรวจสภาพความเสียหายภายใน
    3.การตรวจหาจุดต้นเพลิง
    4.การตรวจหาสาเหตุของเพลิงไหม้

    ล่าสุดเมื่อวานนี้ (24 พ.ย.65) นายแพทย์ วัชพล ธนมิตรามณี หรือ หมอเมฆ พร้อมด้วย พญ.พิชญานิน สื่อมโนธรรม หรือ หมอแอร์ และ ดร.สุรภัทร์ พิไชยแพทย์ ที่ปรึกษากฎหมายได้แถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระบุว่าผลการตรวจพิสูจน์หาสาเหตุเพลิงไหม้ จากกองพิสูจน์หลักฐานกลาง จะทราบผลภายใน 2 สัปดาห์  ระหว่างนี้ทางคลินิกได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานมาเสริมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย  

    พล.ต.ต.วาที กล่าวว่า จากข้อมูลของพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สถิติเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปี พ.ศ.2562 เกิดเหตุ  472 คดี ปี พ.ศ.2563 จำนวน 430 คดี ปี พ.ศ.2564 จำนวน 411 คดี ปี พ.ศ.2565 (มกราคม – พฤศจิกายน)   371 คดี

    พร้อมเน้นย้ำว่าใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่แล้ว หลายคนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ เพราะมีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน อาจเกิดเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แต่ทุกคนสามารถช่วยกันป้องกันเหตุได้ ก่อนออกจากบ้านควรตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องใช้ภายในบ้านให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ สายไฟที่เก่าหรือชำรุด ควรเปลี่ยนใหม่ทันทีเพื่อความปลอดภัย

    พล.ต.ต.วาที กล่าวต่อว่า ควรจัดสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัยจากเพลิงไหม้ ด้วยการกำจัดวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง เก็บแยกสารเคมีที่ติดไฟง่ายให้ห่างจากแหล่งความร้อน ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันและระงับเหตุเพลิงไหม้ เพิ่มความระมัดระวังในการใช้ก๊าซหุงต้ม และกิจกรรมที่เกี่ยวกับไฟ เช่น

    ไม่จุดยากันยุง หรือ ธูปเทียนทิ้งไว้โดยไม่มีคนดูแล ดับไฟก้นบุหรี่ให้สนิททุกครั้งก่อนทิ้ง  ไม่จุดไฟเผาขยะบริเวณพงหญ้าแห้งหรือวัสดุติดไฟง่าย รวมไปถึงการติดเหล็กดัดประตูหน้าต่าง ควรติดตั้งแบบที่สามารถ เปิด – ปิดได้ อย่างน้อยห้องละ 1 บาน หากเกิดเหตุเพลิงไหม้จะสามารถออกจากห้อง ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย เมื่อพบเห็นเหตุเพลิงไหม้สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 199

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments