Friday, April 19, 2024
More
    HomeThe X Files : แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากีโปรไฟล์ไม่ธรรมดา! จบโท อเมริกาฯ สาขาวิชา อาชญวิทยา

    โปรไฟล์ไม่ธรรมดา! จบโท อเมริกาฯ สาขาวิชา อาชญวิทยา

     

    แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากี  หน้าที่ 7

    “สารวัตรเพชร ตำรวจหนุ่มจบอาชญาวิทยาเมืองนอก ปรับวิธีล่าผู้ร้ายข้ามชาติ” โดยสมถวิล

    พันตำรวจโทศิลา ตันตระกูล หรือสารวัตรเพชร เกิดเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2525 พื้นเพเป็นคนกรุงเทพมหานคร รับการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ก่อนสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 43 และแยกเหล่ามุ่งสู่รั้วกากีโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 59 และจบระดับปริญญาโทสาขา International Security จากมหาวิทยาลัยซัสเซก และควบประกาศนียบัตรชั้นสูงสาขาวิชาอาชญาวิทยา มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ มีเพื่อนร่วมรุ่นอาทิ พ.ต.ท.นฤวัติ พุทธวิโร สว.ส.ทท.2 กก.5 บก.ทท. พ.ต.ท.ภูริทัต บุญช่วย สว.ส.ทท.1 กก.1 บก.ทท. พ.ต.ท.ดร.ยิ่งยศ ลีชัยอนันต์ สว.ฝ่ายตำรวจสากลและประสานงานภูมิภาค 2 ตท.

    ส่วนเส้นทางบนถนนสีกากีของสารวัตรเพชรนั้นหลังจบโรงเรียนนายร้อยตำรวจมาถูกบรรจุเข้ารับราชการครั้งแรกในตำแหน่ง…พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม…หลังจากนั้นเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษก่อนจะกลับมาบรรจุในตำแหน่ง…รองสารวัตรฝ่ายตำรวจสากลและประสานงานภูมิภาค 2 ต่างประเทศ…และทำหน้าที่เป็นนายตำรวจติดตาม “บิ๊กอวบ” พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อีกด้วย ต่อมาได้ขึ้นระดับสารวัตรในตำแหน่ง…สารวัตรฝ่ายตำรวจสากลและประสานงานภูมิภาค 2 ต่างประเทศ… จากนั้นได้ขยับโยกมาตำแหน่ง…สารวัตรกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม…ช่วยงาน “บิ๊กอวบ” ขณะนั้นท่านเป็นผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งท่านดูแลงานด้านนี้อยู่

    ส่วนตำแหน่งล่าสุดของสารวัตรเพชรนั้นคือ…สารวัตรงานสืบสวนกองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว…รับผิดชอบหน้างานสืบสวนและดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งต้องใช้ความรู้ด้านการสืบสวนและความสามารถด้านภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่

    “อาชีพตำรวจเราปัจจุบัน จะมัวย่ำอยู่กับที่ไม่ได้ ต้องพัฒนาตัวเองให้ทันกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และความเปลี่ยนแปลงของโลก โจรผู้ร้ายสมัยนี้พัฒนาและเปลี่ยนแปลงแผนประทุษกรรมจากเดิมให้ยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้น อีกทั้งทุกวันนี้ โลกไร้พรมแดน อาชญากรต่างชาติเดินทางเข้า-ออกประเทศง่ายดาย ดังนั้นเราต้องหมั่นแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ๆ เรียนรู้ประสบการณ์จากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถรอบๆตัว แล้วนำมาพัฒนาปรับใช้ให้ตรงกับงานที่เราทำอยู่ เพื่อประสิทธิภาพสุงสุดในการดูแลทุกข์สุขของประชาชน”

    สำหรับนายตำรวจที่เป็นแบบอย่างของสารวัตรเพชรคือ พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นนายตำรวจสายบุ๋นที่สุขุม ต้นแบบการนำ Community policing และองค์ความรู้ใหม่ๆมาใช้พัฒนาระบบตำรวจตลอดเวลา และ พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ พักพาล ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ นายตำรวจสายบู้มือประสาน 10 ทิศ ที่เก่งและขยันทำงานไม่มีเหน็ดเหนื่อยเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

    คติประจำใจ “Live like you will die tomorrow, learn like you will live forever”
    (จงใช้ชีวิตให้เหมือนคุณจะต้องตายในวันพรุ่งนี้ แต่จงเรียนรู้ให้เหมือนชีวิตจะไม่มีวันจบลง)

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments