Friday, April 19, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันโรงพักเมืองนครสวรรค์ หลังไร้ ผกก.โจ้

    โรงพักเมืองนครสวรรค์ หลังไร้ ผกก.โจ้

     

    หลังเกิดคดีสะเทือนเลือนลั่นปากน้ำโพ เมื่อผกก.โจ้-พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ พาลูกน้องใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหายาเสพติดจนเสียชีวิตคาบ้านกาแฟ ปรากฎเป็นคลิปโฉ่สะเทือนโลกเมื่อวันที่24ส.ค.64

    ก่อนหมดสิ้นอิสรภาพในวันที่26ส.ค.

    ล่าสุดพนักงานสอบสวนกองปราบฯได้นำสำนวนการสอบสวนส่งถึงมืออัยการเรียบร้อยเมื่อวันที่3..64เชื่อว่าจะส่งฟ้องศาลทันกำหนด17..ที่จะถึง

    คดีดำเนินการมาถึงขนาดนี้ ขวัญกำลังใจตำรวจสภ.เมืองนครสวรรค์ ที่มีอยู่ประมาณ300นายจะเป็นอย่างไรบ้าง

    ลองมาฟังรองธนา...ธนานันท์วิชญ์ ศรีบุญเรือง รอง ผบก..จว.นครสวรรค์ รรท.ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ที่มาปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่1..64  ตามว.0 บิ๊กอ้อพล...อัคราเดช พิมลศรี ในทันทีที่รับตำแหน่ง ผบช..6

    ลูกน้องขาดการดูแล

    เรื่องแรกที่เป็นปัญหาใหญ่  คือเรื่องวิกฤตศรัทธาของชาวบ้านที่มีกับตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานสืบสวน งานจับกุม หรืออะไรทั้งหลาย คือลูกน้องเนี่ย บางทีเขาขาดการดูแล เอาใจใส่ ตั้งแต่ต่อเนื่องมานานแล้ว ก่อนโจ้ แล้วก็มาพีค ตอนโจ้  คือตอนโจ้ เขาก็ทำหลายอย่างที่ดีนะ แต่หลายอย่างที่ไม่ดีก็มี 

    เท่าที่ดู ค่อยๆ แก้ปัญหาไปนะ บางเรื่อง เรื่องสิทธิประโยชน์ของเขา ตำรวจเนี่ยสำคัญตรงเรื่องสวัสดิการ เรื่องขวัญกำลังใจและสวัสดิการ

    เพิ่มศรัทธาให้ชาวบ้าน

    แล้วเรื่องศรัทธาของชาวบ้าน คือการจับกุม เป็นหน้าที่หลักตำรวจ แต่ทำอย่างไรถึงจะแสดงออกว่า เราจับเขาเนี่ย เพราะรัก เพราะห่วง สมมติเรื่องการจราจร เราห่วงเรื่องวินัยจราจร เราห่วงเรื่องอุบัติเหตุที่มันอาจจะเกิด เช่น เขาเมาแล้วขับหรือเขาขับรถไม่ปลอดภัย ขับรถซิ่ง อย่างนี้

    เรื่องพวกนี้เราปรับได้ บางที มันต้องไปเน้นเรื่องอาชญากรรม เรื่องอาวุธปืน เรื่องยาเสพติด เรื่องอะไรที่มันผิดกฎหมาย แต่ว่าถ้าบางเรื่องมันควรจะผ่อนปรน ก็ต้องว่าไป

    รองธนา คนปากน้ำโพนครสวรรค์โดยกำเนิดเริ่ม

    นายต้องใจกว้างกล้าจ่าย

    เรื่องการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา บางทีนายต้องใจกว้าง บางเรื่อง ต้องกล้าจ่ายถ้ามันเป็นเรื่องของประโยชน์ส่วนรวม คือมันต้องมองอย่างแรก งานต้องสำเร็จก่อน เรื่องอื่นเอาไว้ทีหลัง เพราะเป้าหมายของตำรวจ คือเรื่องการรักษาความสงบของสังคม  เป้าหมายตรงนี้ ต้องทำให้มันดี ไม่ใช่ไปมองเรื่องอื่นก่อน เป็นมุมมองของพี่

    พบปัญหาต่างคนต่างอยู่

    แต่ปัญหาของนครสวรรค์ วิกฤตศรัทธาของตำรวจกับชาวบ้าน ก็คือนายกับลูกน้อง ไม่ค่อยเกื้อกูลกัน  ต่างคนต่างอยู่ นายก็ทำส่วนของนายไป ลูกน้องก็ทำส่วนของลูกน้องไป  เหมือนกับไม่ได้จูนกัน ระหว่างนายกับลูกน้องไม่ได้คุยกัน

    อย่างวันก่อน เจ้าหน้าที่การเงิน ไม่ได้กันเงินส่วนในเรื่องให้งานสอบสวนปรากฏว่าลูกน้องต้องไปซื้ออุปกรณ์ที่ต้องใช้ในงานสอบสวนเอง

    อันนี้ก็ไม่ถูก ก็เรียกมา บอกว่าตรงนี้ต้องปรับ ก็ได้ข้อสรุปว่า อ๋อ เจ้าหน้าที่ไม่ได้กันงบไว้ ก็เลยทำให้พนักงานสอบสวนต้องเสียเงินในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์บางประเภท ต้องควักกระเป๋า

    เจอปัญหาค่อยๆแก้

    พูดง่ายๆ คือถ้าจะให้ความเป็นธรรมชาวบ้าน ถ้าตำรวจยังไม่ได้รับความเป็นธรรม จะไปให้ชาวบ้านเขาได้ไง มันต้องได้รับความเป็นธรรมก่อน เพียงแต่ว่าเราลงไปดูแค่นั้นแหละ ว่าปัญหามันคืออะไร แล้วก็แก้เอา 

    นายร้อย53โทรโข่งชั้นดี     

    คือเราแค่มาคุมบังเหียนชั่วคราว เรามาแล้ว เดี๋ยวเราก็ไป แต่พวกนายดาบ 53 ปี ที่เขาอยู่เมืองนครสวรรค์ มานาน มา 30-40 ปี เขารู้จักคน แล้วคนนครสวรรค์ พวกพ่อค้าก็ใช้เขา

    แล้วคนพวกนี้ก็รู้ว่า คนเป็น ผกก.มันดีหรือไม่ดี ก็จากพวกนี้แหละเพราะพวกนี้เป็นผู้มีอิทธิพลตัวจริง อย่ามาคิดว่า เราเป็น สว.เป็น รอง ผกก.หรือเป็น ผกก.แล้วใหญ่ ไม่ใช่ 

    ชั้นประทวนคือหัวใจตร.

    หัวใจของตำรวจนี่  จำคำพูดหนึ่ง ถือว่าเป็นอมตะวาจานะ ตำรวจชั้นประทวนคือกระดูกสันหลังของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล...อัคราเดช พูดคำนี้ ตอนเป็นผู้การกองปราบ   แล้วผมจำได้ แล้ววิธีคิดมันใกล้เคียงกัน  ผมก็เอาวิธีคิดแบบนี้มาใช้ ว่าลูกน้องจะต้องมาก่อน 

    นายต้องลงจากหอคอยงาช้าง

    ลูกน้องเป็นคนที่สัมผัสกับชาวบ้านใกล้ชิดที่สุด พวกผมอยู่ข้างบนเนี่ย ไม่ได้สัมผัส แต่ถ้าเราลงไปกับลูกน้อง ไปใกล้ชิดไปกินข้าวกับเขา ไปคุยกับเขา เราจะได้ข้อมูลมาเยอะ แล้วบางที วิธีคิดหรือความคิดของเขา ดีกว่าเราอีก บางเรื่องนะ เพราะเขาทำงานตรงนั้นมาทั้งชีวิต 

    อย่าหลงตัวว่าเก่ง

    บางทีเราไปหลงตัวเองว่ากูเป็นนาย กูต้องเอาความคิดของกูเป็นหลัก ไม่ใช่ ลูกน้อง เขาทำงาน เขาสัมผัสหน้างานตรงนั้น บางทีเขาเก่งกว่า ถามว่าไปปล่อยสัญญาณจราจร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือว่าปีใหม่ ในจุดที่ๆ ว่า เขาต้องระบายรถ ถ้าไม่ได้พวกเขา ชั้นประทวนที่เขาปล่อย เขาชำนาญ เราสั่งไม่ถูกนะแล้วรถมันจะมั่วเลย แต่เด็กมันไปได้

    บรรยากาศในโรงพักดีขึ้น

    แล้วมาตอนนี้ บรรยากาศในโรงพักที่ต่างคนต่างอยู่ ก็ดีขึ้น เพราะว่าทุกส่วนได้รับการดูแล เอาใจใส่ พี่ลงไป เราสามารถคุยกับทีมงานได้ ว่ามันขาดอะไร

    แล้วไอ้เราก็เคยเป็นนักสืบ เราทำงานมาตลอดชีวิต เราอยู่กับลูกน้อง ลูกน้องคือหัวใจการทำงานนะ พี่ถือตรงนี้ คือถ้าเขาไม่มีความสุขในการทำงาน งานมันก็ออกมาไม่ดี เราเก่งแค่ไหนมันก็ไม่ได้  

    เชื่อมีคู่ขัดแย้งในโรงพัก

    เมื่อถามว่า เห็นคู่ขัดแย้งในโรงพักหรือไม่ รองธนาบอกว่า  น่าจะมีความขัดแย้งแต่พี่ไม่ได้มีคำสั่งไปห้ามปรามอะไรนะ คือชุด 05 เนี่ย เดิมมันมีอยู่ประมาณสัก10 คน แล้วมันอยู่ในบ้านกาแฟ ที่ว่านะ พี่ก็ดู ไอ้นี่มันชุดยาอย่างเดียว แล้วมันอยู่นี่ มีห้องส่วนตัว

    ขอพิษณุ1ยุบ05

    พี่ก็หารือ กับผบช..6 บอกว่า ผมขอยุบชุดปราบยาเสพติด ชุด 05 ผมเอาเฉพาะชุดสืบที่มี 34 คน เป็นเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดทั้งหมด เพราะมันอยู่กับ 30 กว่าคน 60 กว่าตา เนี่ย มันเห็นหมด ใครจะทำอะไรไม่ถูกไม่ต้อง มันก็เห็นหมดเหมือนกัน

    ยุบตั้งแต่เข้ามารรท.

    ฉะนั้น ส่วนการทำงาน อาจจะแบ่งเป็น 3-4 ชุด เป็นชุดละ 8 คน ก็ได้ แล้วก็แบ่งกันไปทำงาน ส่วน รอง ผกก.กับ สว.ก็หาวิธี แต่ละชุดก็แข่งกันสิ ว่าใครจับมากกว่ากัน ได้เงินรางวัล ได้ผลงาน พี่ยุบตอนพี่มา วันที่ 1 ..หลังเกิดเหตุ ยังมี05 อยู่ ลอยอยู่ แต่ว่าเราไม่เอาแล้ว ชุดสืบก็ไม่อยากเอา

    คดียาจับส่งร้อยเวรให้หมด

    แต่ถ้าเราตั้งชุด 05 อีก  ก็จะอีหรอบเดิม เพราะผู้ค้ายา อำนาจเงินมันใหญ่ มันไม่อยากถูกจับ มันเสนออันโน้น อันนี้ มันเอาคนใกล้ชิดมาบีบบ้าง  พี่ไม่เอา ยุบ ให้นโยบายไปเลยด้วย ว่าไม่ได้  ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะขับเสพ เรื่องเมา  ส่งร้อยเวรให้หมด ไม่มีมาคุย มาเจรจากัน ไม่เอา 

    ฝ่าฝืนเจอวินัยอาญา

    ห้ามเจรจาโดยเด็ดขาด ถ้ารู้ ดำเนินการทางวินัย และอาญา มันเสียภาพลักษณ์ไง ถ้าไปคุยกันข้างถนน อย่างนี้ ไม่ได้ คือส่งร้อยเวร ก็ให้เขาปรับไป ให้ศาลลงโทษไป แล้วเราอยู่ด้วยเงินรางวัลไป มันมีอยู่แล้วเงินรางวัล มันมีอยู่แล้ว

    บิ๊กอ้อเห็นด้วย

    ผบช.ท่านเห็นด้วย เพราะชุด 05 เดิมมันเป็นชุด สว.สป.ไง สมัยก่อน เอามาขึ้นกับสว..แต่สมัยโจ้ เอามาขึ้นอยู่กับสืบ ชุด 05 ถ้าเราทำอย่างนี้ เด็กมันก็จะอายที่จะทำผิดกันนะ

    ปิดบ้านกาแฟ

    ตอนนี้บ้านกาแฟ ก็ปิดไปก่อน เพราะไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร เพราะว่าอาคารศูนย์สืบ มันใช้อาคารเก่าของกองเมือง นะ มาเป็นแผนกสืบสวน แล้วห้องมันพอเพราะเป็นอาคารใหญ่ ซึ่ง ผกก.โจ้ เขาปรับปรุงไปแล้ว 

    สั่งห้ามใช้ถุงคลุมเค้นยา

    แล้วให้นโยบายเกี่ยวกับการสอบสวนโดยกรรมวิธีอย่างโจ้ ก็คือไม่ได้  สั่งไปแล้ว ว่าไม่ได้ มันคนละยุค คือยุคนี้เทคโนโลยีเยอะ วิธีที่จะเช็ค เหมือนกับเนี่ยตอนนี้ เราจับยา เราใช้เทคโนโลยี

    เร่งทำเซฟตี้โซนเขตเมือง

    ในระหว่างที่จะรอ ผกก.ใหม่ มาตามวาระก็คือทำให้เมืองนครสวรรค์ปลอดภัยให้ทั้งประชาชนในพื้นที่ปลอดภัย และนักท่องเที่ยวที่จะมาในพื้นที่ปลอดภัย

    ปูทางวางระบบให้ผกก.ใหม่

    ในส่วนของการปรับย้าย กว่าคำสั่งจะออก ก็น่าจะประมาณเดือน ..ปลายเดือน เห็นว่าอย่างนั้น พี่ก็รักษาการไปก่อน เพราะว่าต้องรอรับเลือกตั้งท้องถิ่น  แต่ก็ไม่มีปัญหา เพราะพี่มาอยู่นี่  พยายามปูพื้นให้น้อง ให้รุ่นน้อง เชื่อว่าเป็นรุ่นน้องแล้ว ให้เขาเดิน เพราะว่าเราวางระบบเรื่องนั้น เรื่องนี้ไว้

    โควิดสถานการณ์ดีขึ้น

    ส่วนปัญหาเรื่องโควิดในพื้นที่ ตอนนี้ทางผู้ว่าฯ เขาบูรณาการหน่วยงานทุกหน่วย ทั้งทหาร ตำรวจ หน่วยงานด้านสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ลงไปดูในชุมชน ในพื้นที่ สถานการณ์ตอนนี้ก็ลดลงแล้ว ตอนแรกสูงเคยสูงถึง 160 นะ ต่อวัน แล้วก็ลงมา 130 แล้วเมื่อวานเห็นเหลือ 80 แล้ว คิดว่าจะลงเรื่อยๆ เพราะว่าใช้นโยบายบังคับใช้กฎหมายเข้มข้น 

    ฉีดแล้วเป็นไข้ให้มานอนโรงพัก

    ส่วนตำรวจก็ฉีดกันครบแล้ว เห็น สว.สืบ ก็ไปฉีด เข็ม 3 แอสตราฯ เป็นไข้กันเป็นแถวเลย  แล้วมาช่วงระดมด้วย เราก็เลยบอกว่า เฮ้ย มึง ถ้าเป็น รอง ผกก.มึงก็มานอนที่ห้องทำงานนะ เหมือนกู ตอนกูฉีด กูก็มานอนที่ห้องทำงาน นั่งกินยาพาราฯ ทุกๆ 4 ชั่วโมง มันมีไข้

    มาให้เด็กอุ่นใจนายอยู่

    เพราะถ้า รอง ผกก.หัวหน้างาน ไม่อยู่นี่ ลูกน้อง ก็จะคิดว่า แล้วกูทำงานเพื่ออะไรวะเนี่ย นายกูยังไม่อยู่เลย มานอนที่ห้องทำงาน ที่โต๊ะทำงาน นอนให้เห็น เด็กมันก็อุ่นใจในเรื่องการทำงาน มันเต็มที่

    แต่ถ้านายเล่นอยู่บนหอคอยงาช้าง มันก็กลัวเหมือนกัน เวลามันมีเรื่อง ต้องไปแก้กันเอง เด็กมันก็ไม่เอา

    ครับ….ทั้งหมดคือบรรยากาศในโรงพักอันดับ1ของภาค6 ที่เริ่มสลายขั้ว

    หลัง”รองธนา”เพื่อนร่วมรุ่นนรต.41ที่ บิ๊กอ้อ-พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ภ.6  ส่งเข้ามารักษาราชการแทนในตำแหน่งเดิมของ ผกก.โจ้ จนกว่า ผกก.คนใหม่จะถูกแต่งตั้งมาทำหน้าที่เป็นตัวจริงครับ

    กากีกลาย6/11/64

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments