Friday, April 26, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนโรแมนซ์ สแกม ลวงหลอกรัก

    โรแมนซ์ สแกม ลวงหลอกรัก

    โรแมนซ์ สแกม หลอกโอนเงิน
    แก๊งแสร้งรักออนไลน์ให้ใจระทม

    คอลัมน์ อาชญา (ลง) กลอน
    โดย…ธนก บังผล

    “แสร้งรักออนไลน์” ไม่ใช่ชื่อละครหลังข่าว แต่เป็นแก๊งชาวต่างชาติหลอกลวงเหยื่อที่เป็นหญิงไทยด้วยการใช้สื่อโซเชียล โปรแกรมแชตต่างๆ จนทำให้มีผู้เสียทรัพย์เป็นจำนวนมาก

    เมื่อปีที่แล้ว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) จับแก๊งโรแมนซ์ สแกม ได้หลายคดี ที่น่าสนใจคือนายโอสิต้า ลอว์เร็นซ์ อายุ 32 ปี และนายชักวูบูก้า สแตนเล่ย์ ปีเตอร์ อายุ 33 ปี ชาวไนจีเรีย ข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

    ผู้ต้องหาทั้ง 2 มีพฤติกรรมที่หญิงไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดีคือ สร้างเฟซบุ๊กปลอมเป็นชาวยุโรป มีฐานะดี จากนั้นก็เริ่มค้นหาเหยื่อ ติดต่อทำความรู้จัก พอได้แชทคุยกันสักพักก็จะทำทีว่าหลงรักในตัวของหญิงไทยที่ตกเป็นเหยื่อ หรือ หากเหยื่อไม่เล่นด้วย ก็จะใช้วิธีชักจูงร่วมลงทุนทำธุรกิจ

    จากนั้นจะออกอุบายส่งทรัพย์สินเงินทองมาให้เป็นของขวัญ โดยจะส่งภาพกล่องพัสดุ รวมทั้งใบส่งของที่มีชื่อของเหยื่อ ซึ่งโปรแกรมคอมพิวเตอร์สามารถทำการแก้ไขภาพได้ เมื่อเหยื่อหลงเชื่อก็จะมีผู้ร่วมขบวนการติดต่อไป อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทส่งของบ้าง หรือ ศุลกากร หรือ สถานทูต สร้างควมเชื่อถือก่อนจะหลอกให้เหยื่อชำระค่าธรรมเนียมผ่านการโอนเงินทางบัญชีธนาคาร และจะหลอกให้โอนเงินเช่นนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าเหยื่อจะรู้ตัว ก่อนจะทำการบล็อกแชทออกจากเฟซบุ๊ก แล้วปลอมขึ้นมาหลอกเหยื่อรายใหม่

    หยื่อที่ว่ามานี้ ก็คือหญิงไทยล้วนๆนะครับ กี่รายแล้วที่หลงเชื่อว่าผู้ต้องหาชาวไนจีเรียเป็นทหารอเมริกันเกษียณอายุ พอเจอตัวจริงนี่บางคนถึงกับสะดุ้ง หรือที่เรียกว่า “ไม่ตรงปก” นั่นละครับ

    สตม. สืบจากหาชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย เข้ามาในประเทศไทยแล้วไม่มีงานเป็นหลักแหล่ง มักอยู่ในอยู่พักหรือคอนโด และใช้คอมพิวเตอร์ทั้งวัน ก่อนจะเฝ้าติดตามพฤติกรรมจนกระทั่งมั่นใจว่า 2 คนนี้เป็นแก๊งโรแมนซ์ สแกม เมื่อเข้าตรวจค้นภายในห้องพักก็พบอุปกรณ์ที่กำลังใช้หลอกเหยื่อคาหนังคาเขา

    ล่าสุดก็เมื่อคืนวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ก็ได้แถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาแก๊งโรแมนซ์ สแกม ที่หน้า สน.ชนะสงคราม นั่นหมายความว่า แม้จะมีผู้ต้องหาถูกจับมาโดยตลอด แต่มิจฉาชีพต่างชาติก็ยังเข้ามาหลอกลวงเหยื่อหญิงไทยอยู่เรื่อยๆเช่นกัน

    จะพูดไปแล้วผมเองก็อยากจะสงวนความคิดเห็นส่วนตัวเอาไว้ เพราะบางครั้งหญิงไทยเองก็มักจะมีรสนิยมชอบฝรั่งเป็นทุนอยู่แล้ว เพราะหวังว่าอนาคตจะดี ฝรั่งจะรวย จะแต่งงานมีครอบครัวเป็นหน้าเป็นตาให้เพื่อนบ้านอิจฉา ซึ่งต่างชาติก็เห็นสบช่องโอกาสนี้ตั้งเป็นแก๊งหลอกลวง

    แต่ในความเป็นจริงคือ ฝรั่งที่ไม่ได้เข้ามาเป็นนักท่องเที่ยว ส่วนหนึ่งก็เข้ามาหลอกลวงโดยเฉพาะเพื่อจะเกาะหญิงไทย ได้แต่งงานอยู่ในประเทศไทย ถามว่าเมื่อเป็นฝรั่งทำไมหญิงไทยชอบ แต่ถ้าเป็นแอฟริกาหญิงไทยไม่ชอบ อันนี้ผมก็ตอบไม่ได้นะครับ

    แต่ชายไทยส่วนหนึ่งเองก็ชอบหญิงฝรั่ง หรือเกาหลี ญี่ปุ่น อาจเป็นเพราะความคุ้นเคยของคนไทยไม่ดึงดูดมากพอ ก็อาจจะเป็นได้

    อย่างไรก็ตาม วิธีป้องกันแสนจะง่ายครับ แค่คิดว่าเป็นฝรั่งมาหลอกก็จบแล้ว อย่าไปคิดว่าใครเขาจะมาให้อะไรฟรีๆ อยู่ดีๆจะมาหลงรัก นี่มันไม่ใช่ละครหลังข่าว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments