Thursday, May 2, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปโลกต้องอำลาจารึก “เคลวิน คิปตัม”เจ้าของสถิตินักวิ่งมาราธอน

    โลกต้องอำลาจารึก “เคลวิน คิปตัม”เจ้าของสถิตินักวิ่งมาราธอน

     

    “เคลวิน คิปตัม” Kelvin Kiptum วัย 24 ปี นักวิ่งมาราธอนชาวเคนยา

    เจ้าของสถิติโลก 2 ชั่วโมง 35 วินาที ในรายการชิคาโกมาราธอน เดือนตุลาคม ปี2566  เสียชีวิตอย่างกะทันหันจากอุบัติเหตุรถ ในเมืองเอลโดเรต ประเทศเคนยา พร้อมกับโค้ชคู่ใจ“เกอร์เวส ฮาคิซิมานา” Gervais Hakizimana ชาวรวันดา อายุ 35 ปี เมื่อกลางดึกวันอาทิตย์ที่ 11 ก.พ.ตามเวลาท้องถิ่นเคนยา หรือเวลาตี 3 วันที่ 12 ก.พ.ในประเทศไทย

    อุบัติเหตุเกิดขึ้นขณะที่ “เคลวิน คิปตัม”กับ “เกอร์เวส ฮากิชิมานา” เดินทางด้วยรถยนต์ระหว่างเมืองเอลโดเรตและคัปซาเบ็ตทางตะวันตกของเคนยา ซึ่งเป็นพื้นที่ฝึกซ้อมของนักวิ่งมาราธอน

    ตำรวจท้องที่เกิดเหตุเผยกับสื่อว่า รถเสียการควบคุมก่อนชนต้นไม้และพุ่งตกลงคูน้ำริมถนน โดยเคลวินเป็นคนขับเองพร้อมผู้นั่งมาในรถอีก 2 คน เคลวินกับโค้ชเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ อีกคนเป็นผู้หญิงได้รับบาดเจ็บ

    คิปตัมประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วหลังจากเริ่มลงแข่งขันมาราธอนระดับโลก รายการบาบาเลนเซีย มาราธอน ประเทศสเปน เมื่อปี 2565 ก่อนจะมาคว้าแชมป์ลอนดอน มาราธอน และชิคาโก มาราธอน ปีที่แล้ว

    เซบาสเตียน โค อดีตนักวิ่งมาราธอนโอลิมปิกชื่อก้องโลก ในฐานะประธานสหพันธ์กรีฑานานานาชาติ แถลงในทวิตเตอร์ว่า “เรารู้สึกตกใจและเศร้าใจอย่างสุดซึ้งต่อข่าวการสูญเสีย “เคลวิน คิปตัม” กับโค้ชเกอร์เวส ฮากิชิมานา ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวเพื่อนร่วมทีมและชาวเคนยาของพวกเรา”

    “เคลวิน คิปตัม” ดาวรุ่งมาราธอนระดับเวิลด์คลาส หน้าใหม่ร้อนแรงสุดๆ ผู้ไม่เคยหยุดการฝึกฝนลับฝีเท้า ตั้งความหวังอันยิ่งใหญ่ในการเป็นมนุษยฺ์คนแรกที่วิ่งมาราธอน 42.195 กิโลเมตร ด้วยเวลาที่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง ทำลายสถิติของตัวเองให้ได้ในรายการรอตเตอร์ดัม มาราธอน ประเทศเนเธอร์แลนด์ เดือนเมษายน2567 และพิชิตเหรียญทองโอลิมปิก ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส

    “เหลือเชื่อ ยอดเยี่ยม เกินมนุษย์ ซุปเปอร์สตาร์ ผู้ทะเยอทะยานฯลฯ”

    นี่คือคำกล่าวของคนในโลกกีฬานำมาใช้เมื่อเอ่ยถึง นักวิ่งมาราธอนสถิติโลก “เคลวิน คิปตัม” ที่จากไปอย่างปัจจุบันทันด่วนจากอุบัติเหตุทางรถ

    เพียงแค่ลงแข่ง 3 รายการมาราธอนระดับโลก เคลวิน คิปตัม จากนักวิ่งโนเนมของเคนยาพุ่งขึ้นเป็นนักวิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจคนหนี่งเลยทีเดียว จากการทำลายสถิติโลกของ “อีเลียด คิปโชเก” Eliud Kipchoke นักวิ่งมาราธอน รุ่นพี่ชาติเดียวกัน ด้วยการเฉือนไปด้วยเวลา 34 วินาที

    คิปตัม ยังเป็นนักวิ่งมาราธอนคนแรกที่ทำเวลาต่ำกว่า 2 ชั่วโมง 1 นาที

    เป็นที่น่าเสียดา่ยที่จะไม่ได้เห็นการดวลฝีเท้าของ คิปตัม กับคิปโชเก้ ในโอลิมปิก ฝรั่งเศส ปีนี้

    จากดาวรุ่งประดุจผีพุ่งไต้ คว้าชัยชนะในรายการลอนดอนมาราธอน เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2566 ท่ามกลางสายฝน ในเวลา 2:01:25 เป็นเวลาที่ดีที่สุดรองจากผลงานของ อีเลียด คิปโชเก้ ที่บันทึกสถิติโลกในรายการ เบอร์ลิน มาราธอน ประเทศเยอรมนี ปี 2565 เพียงแค่ 16 วินาที

    คิปตัม จึงเป็นนักวิ่งอายุน้อยที่สุด ที่วิ่งแข่งมาราธอนได้ต่ำกว่า 2:02:00 นอกจากนี้ยังเป็นนักวิ่งหน้าใหม่เดบิวต์ในประวัติศาสตร์ที่ลงแข่งครั้งแรก ทำเวลาได้ 2:01:53

    “ผมว่าผมสามารถทำสถิติวิ่งมาราธอนได้ในเวลา 2 ชั่วโมงหรือเฉียดได้เลยแหละ”

    คิปตัม บอกกับเว็บไซต์โอลิมปิก ดอตคอมอย่างสบายๆช่วงก่อนลงวิ่ง ชิคาโก มาราธอน สหรัฐฯ เดือนตุลาคม 2566 “เป็นไปได้ที่ผมจะวิ่งได้ใน 2 ชั่วโมง อาจจะไม่ใช่ตอนนี้แค่นั้น เพราะผมยังหนุ่มแน่น”

    แม้ว่า “อีเลียด คิปโชเก้” จะเคยวิ่งมาราธอน “ทำลายกำแพง2 ชั่วโมง”ในโครงการ INEOS ด้วยเวลา  1:59:40 มาแล้ว แต่สถิตินี้ไม่่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ)หรือ กรีฑาโลก (World Ahtletics) เนื่องจากมีการใช้เพซเซอร์หรือผู้วิ่งคุมเวลาวิ่งสลับเข้าสนามมาช่วยการทำสถิติ

    การวิ่งทางไกลเป็นวิถีชีวิตของเคลวิน คิปตัม เขาเริ่มวิ่งจ็อกกิ้งไปบนทางฝุ่นโคลน ในบ้านเกิด หมู่บ้านเช็ปโคเรีย ในเมืองเอลเกโย จังหวัดมารัคเว็ต ตอนอายุ 13 ขวบ เหมือนกับเด็กชายทั่วๆไปในเคนย่า ที่เติบโตเป็นนักวิ่งที่มีชื่อเสียง ซึ่งใฝ่ฝันเป็นนักกรีฑากันทั้งนั้น

    คิปตัมเชื่อมั่นว่าเขาจะเป็นหนึ่งในนักกรีฑาที่ยิ่งใหญ่ในต่างประเทศ แบบเดียวกับ เจฟฟรี่ย์  คัมโวเรอร์ เจ้าของแชมป์นิวยอร์ค มาราธอน 2 สมัย ที่มาจากหมู่บ้านเดียวกัน

    เขาเริ่มฝึกฝนการวิ่งระยะไกลด้วยตัวเองในตอนแรกๆ ในเส้นทางที่ไม่มีสนามวิ่งนอกจากทางฝุ่น “ผมไม่มีเงินพอที่จะไปฝึกในสนามที่เอลโดเร็ต หรือที่คิปโชเก้ เคอิโน สเตเดียม”

    พออายุ 18 เขาชนะในรายการเอลโดเร็ต ฮาล์ฟ มาราธอน ปี2561 ถัดมาอีกปีชนะในรายการวิ่ง 21 ก.ม.ที่ฝรั่งเศส ระหว่างนั้นเขาฝึกวิ่งมาราธอน แต่ก็ไม่มีโอกาสลงแข่ง เขาบอกกับตัวเองว่ารอสัก 2-3 ปีก่อนก็แล้วกัน

    คิปตัมเป็นโค้ชให้ตัวเองอยู่หลายปีก่อนที่จะมาเจอ เกอเวสฮาคิซิมานา ในปี 2564

    “เขาเคยมาเล่นกับผม ขณะที่ดูแลฝูงวัว ตอนที่ผมวิ่งตามเชิงเขาใกล้บ้าน เขาจะมาหยอกล้อวิ่งไล่เตะผม แล้วจากนั้นก็วิ่งไปด้วยกันใ่นระยะทางยาวไกล”

    คิปตัมเอ่ยถึงโค้ชคู่ใจที่มาเสียชึวิตไปพร้อมกัน ซึ่งเกอเวส ฮาคิซิมานา เคยลงแข่งฮาล์ฟมาราธอนในนามทีมชาติรวันดามาแล้ว เมื่อปี 2551 และ 2552

    โค้ชฮาคิซิมานาเป็นคนหนึ่งในทีมฝึกของคิปตัมจนผลักดันให้สู่ระดับโลก การบำบัดฟื้นฟูหรือพักซ้อมแทบจะไม่เคยเกิดขึ้นกับนักวิ่งวัย 24 อย่างคิปตัมเลย

    อย่างเดียวที่โค้ชคู่ใจยึดมั่นคือ “วิ่ง กิน นอน” ให้คิปตัมวิ่ง วิ่งและวิ่ง ระยะไกล จันทร์ พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ และอาทิตย์ ส่วนวันอังคารให้ไปซ้อมวิ่งในสนามลู่วิ่งเท่านั้น

    นอกจากนั้นในวันพฤหัสฯกับวันอาทิตย์ ยังต้องเพิ่มระยะวิ่ง40 กิโลเมตร ด้วยเพซมาราธอนด้วย แล้วค่อยหย่อนลง 2 สัปดาห์ก่อนการแข่งรายการ ชิคาโก มาราธอน ตอนนั้นเป็นไข้ทอนซิลอักเสบ คอก็บวม จนคิดจะถอนตัวแล้ว  แต่โค้ชก็พยายามชักชวนให้ลงแข่งจนทำลายสถิติโลก

    ปี 2567 เคลวิน คิปตัม ตั้งเป้าจะทำลายสถิติตัวเองและคว้าเหรียญทองโอลิมปิกมาคล้องคอให้ได้

    “ผมคิดว่า 2024 จะเป็นที่ดีสำหรับผม“

    ปีที่จะส่องประกายให้เจิดจรัสบนสแตนด์แห่งชัยชนะระดับโลกของนักวิ่งหนุ่ม พลันดับวูบลงเสียก่อนที่โลกจะได้เห็นผลงานของเขา

    แต่แรงปรารถนาของเคลวิน คิปตัม จะยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้นักวิ่งมาราธอนทั่วโลก ช่วยสานต่อความฝันของเขาให้ลุล่วง

    ถ้าใครสักคนสามารถ “ทำลายกำแพง 2 ชั่วโมง”ลงได้

    ดอนรัญจวน 13/2/2567

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments