Friday, April 26, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบใช้ปืนต้องรู้ เราชอบอะไร ถนัดอะไร

    ใช้ปืนต้องรู้ เราชอบอะไร ถนัดอะไร

    ใช้ปืนต้องรู้ เราชอบอะไร ถนัดอะไร

    นอกจาก พล.ต.ท.หาญพล นิตย์วิบูลย์ ผบช.ภ.7 จะเป็น 1ในขุนพลนักสืบ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร.แล้ว พ.ต.อ.ไชยยา รุจจนเวท ก็เป็นอีก 1 ขุนทัพ มือทำงานที่ไม่ห่างกาย ผบ.ตร.มือปราบคนนี้

    สำหรับ พ.ต.อ.ไชยยา จัดเป็นนักสืบประเภทข้างหลังภาพ ปัจจุบันตำแหน่ง ผบก.ประจำสำนักงาน ผบ.ตร.ทนท.ประสาน สำนักงานนายกรัฐมนตรี

    เจ้าตัวบอก มีทุกวันนี้ เพราะพล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม นายเก่าสมัยเขาเข้าวงการนักสืบ เป็นรองสว.อยู่สืบใต้ “นายสมคิด”เป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาการสืบสวน

    และที่เป็นตำรวจน้ำดีมาได้ถึงทุกวันนี้ เพราะมี พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร.เลี้ยงดูส่งเสียครอบครัวเขามาโดยตลอด

    ก้าวเข้ายุทธจักรสีกากี 1 ก.พ.28 ติดยศ ร.ต.ต. เป็นรองสารวัตรป้องกันปราบปราม สภ.อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช มีปืนพ่อ “นายห่อนไถ่ แซ่โค้ว” ให้ไว้ไปปราบโจร เป็นปืนลูกโม่ Smith&Wesson.357 แมกนั่ม Model 19 ลำกล้อง 4 นิ้ว รมดำ

    ไปถึงก็เอากระบอกนี้ยิงกับโจรลักควาย แฉล้ม สะมาตา คนร้ายเจ็บ แต่คนยิงต้องสู้คดีถึง 3 ปี เกือบติดคุก เพราะโจรมีนายหัวเป็นตำรวจผู้บังคับบัญชา

    ส่วนตัว ใช้ปืนออโตเมติกมาหลายยี่ห้อ แต่ไม่มั่นใจ เพราะไม่ชอบรูปร่าง อีกทั้งส่วนตัวชอบดูหนังคาวบอย เห็นปืนลูกโม่ Smith&Wesson ซะเป็นส่วนใหญ่ เลยฝังใจตั้งแต่นั้น

    อีกอย่างที่ฝังใจชอบ คือ ความแน่นอน ไม่ต้องกลัวขัดลำ นัดแรกไม่ลั่น แต่นัดต่อไปยิงได้ทันที

    ข้อสำคัญ ต้องรู้ว่าตัวเราถนัดอะไร ควรใช้อะไร

    ซึ่งปืนลูกโม่ขนาด.357 เป็นปืนที่เราชำนาญ อีกทั้งไม่ใหญ่ เหมาะซุกซ่อนพกพา เลยใช้ปืนของพ่อกระบอกนี้เรื่อยมา เพราะความแม่นยำมีมาก ข้อสำคัญคือ ข้อต้องแข็ง

    ใช้หลักยิงเร็วเข้าว่า ชี้นิ้วตรง โดนแน่นอน ชี้ตรงไหน โดนตรงนั้น อย่าไปเล็ง เห็นคนร้ายแค่มองด้วยหางตา

    ถ้าตัดสินใจยกปืนแล้วต้องยิง ถ้าเล็งแล้วใจอาจจะสั่น เพราะชีวิตคนไม่ใช่ชีวิตสัตว์

    กระบอกของพ่อ ยิงมาเยอะ ไม่ว่าจะวิสามัญฯ วันชัย แซ่เกี๊ยง โจรลักรถเมืองกรุง วิสามัญฯมือปืนยิงอัยการน้องชาย โสภณ เพชรสว่าง สมัยเป็นสารวัตรอยู่สืบ 7 ตอนนั้นมี พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง เป็น ผกก.

    ใช้มาจนปี 48 ลูกน้องเก่าที่ สภ.มวกเหล็ก ถูกส่งไป 3 จว.ชายแดนภาคใต้ แต่ไม่มีปืนประจำกาย ให้เขาไปทำงานใต้ แต่ไม่ให้ปืนไปด้วย เลยเอาปืนนี้ให้ไปใช้ ถึงจะเป็นปืนพ่อ แต่ลูกน้องไม่มีปืนใช้ จะให้ทำไง…

    ตำรวจแต่ละคนมีไม่เท่ากัน ส่วนผมก็เอา S&W.357 ชิพ 5 นัด ลำกล้อง 2 นิ้วครึ่ง นกใน กระบอกนี้มาใช้แทน ไม่แพ้ปืนพ่อสักนิด….

    Cop’s Magazine Vol.6 No.66 February 2012

    ปัจจุบันตำแหน่ง รอง จ.ตร.กองตรวจราชการ9 สำนักงานจเรตำรวจ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments