Thursday, April 25, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบใช้ปืนลูกดกแล้วอุ่นใจ

    ใช้ปืนลูกดกแล้วอุ่นใจ

    พี่หม่อง-พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4

    เป็นนักสืบมีชื่ออีกคนหนึ่งที่ผมได้รู้จักติดตามทำข่าวมาตั้งแต่สมัยกองปราบปราม สามยอด ตำแหน่ง รองสว.ผ.4 กก.8 ป. ตอนนั้นเป็นตำรวจท่องเที่ยว ยุคที่ยังเป็นกองกำกับขึ้นตรงกับกองปราบฯ

    ทำข่าวพี่หม่องมาเรื่อยๆ พร้อมกับความก้าวหน้าในการรับราชการของพี่เขา ขึ้นสารวัตรกอง 5 สารวัตร กอง 1 กองปราบฯ รองผกก.1 ป. ผกก.อก.บก.ภ.จว.สระบุรี

    โยกมาเป็นผกก.สภ.ดำเนินสะดวก ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร รองผู้การสมุทรสาคร รองผู้การหัวหน้าศูนย์สืบสวนภาค 7 ผู้การปปป. ผู้การมุกดาหาร ผู้การสืบสวนภาค 3 ผู้การสืบภาค 7 รองผบช.ภ.7 รองผบช.น. แล้วติดยศพล.ต.ท. เป็นผบช.ภ.4 คุมพื้นที่อีสานตอนบน 11 จังหวัด

    เคยลงเรื่องพระในคอพี่หม่องมาแล้ว วันนี้เรามาย้อนอ่านบันทึกที่ผมสัมภาษณ์เรื่องเขี้ยวเล็บคู่กายที่พี่เขาใช้ สมัยยังเป็นรองผบช.ภ.7 กันครับ

    ใช้ปืนลูกดกแล้วอุ่นใจ
    เดอะหม่อง-พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 เจ้าของรหัสเรียกขาน นาคราช 1

    เป็น นรต.36 ร่วมรุ่นกับ บิ๊กแป๊ะ-จักรทิพย์ ชัยจินดา บิ๊กช้าง-ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย บิ๊กบัว-สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น
    สมัยหนุ่มเป็นนักสืบเลือดเดือดบู๊ล้างผลาญ อยู่มาหมดทั้งนครบาล กองปราบฯ ภูธรฯ

    เจ้าตัวเคยเล่าให้ฟังช่วงเป็นรองผบช.น.ว่า

    “เป็นนักสืบ เพราะชอบสอดรู้สอดเห็น ทำแล้วสนุกเหมือนเล่นเกมว่าเมื่อไหร่จะออก แต่ตอนหลังโตขึ้น ก็มาคุมงาน ป.ก็เอาความรู้จากสืบสวนมาใช้ เพราะเรารู้ช่อง เราต้องเหนือกว่าโจร โจรคิดอะไรเราก็เอาตรงนั้นมาวางแผนป้องกัน ใช้ในการทำงาน ก็เอางานสืบสวนที่เราสัมผัสมาวางมาตรการในการป้องกัน….”

    แต่เรื่องปืนผาหน้าไม้ที่ใช้จับโจร เดอะหม่อง เล่าให้ฟัง

    “ ตอนเป็นตำรวจเด็กๆ พี่ใช้ S&W .357 ขนาด 2 นิ้วครึ่ง Model 686 ที่เลือกลำกล้องสั้น เพราะมันกระชับ คล่องตัว แต่ร้ายแรง หยุดยั้งได้เลย ใช้มาถึงจนมี Glock 19 ….


    สมัยนั้น เป็นพนักงานสอบสวนอยู่สระบุรี เขาเรียก รอง สว.สืบสวนสอบสวน ชอบทำงานสืบ ก็ไปสนุกกับเขา ถลกมุ้งเข้าจับคนร้าย ก็ใช้ .357 ไปจับคนร้ายตลอด

    มีครั้งหนึ่ง มันโยนระเบิดแบบลูกเกลี้ยงออกมา แต่ไม่ระเบิด มันไม่ได้แกะสลัก มันคงตกใจ แต่ตอนนั้นเราดูออก เพราะแต่ก่อนเคยอยู่ชายแดน เรียนรู้พวกอาวุธจากโรงเรียนนายร้อย มันโยนมาปุ๊บ เห็นห่วงอยู่ ก็เออ ค่อยยังชั่ว คือคนถ้ามันรู้ มันก็ไม่มีอะไร มันคงจะตกใจก็รีบ ลืมดึงสลัก

    ที่ใช้.357 เพราะเด็กๆถนัดลูกโม่ ส่วนหนึ่งถูกฝึกมาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจด้วย

    ไปไหนก็มีกระสุนสำรอง 60 กว่านัด แต่มันต้องมีแถบมีอะไร มันพกอุ้ยอ้าย มีสปริงโหลดอยู่อันหนึ่ง ส่วนใหญ่ก็ไปแบบนั้น

    แต่ตอนหลังเอาลูกดกไว้ก่อน เพราะเราทำงานสืบสวน ลูกดกมันอุ่นใจกว่า

    เลยหันมาใช้ Glock ซื้อปืนสวัสดิการ ตอนยังทำงานอยู่กองปราบ ใช้ดี เหมาะมือ คล่องตัว คล่องแคล่ว พกสะดวกสบาย อุ่นใจ ลูกดก ยิงดี ส่วนใหญ่ใช้ Glock อย่างเดียว

    ราคาถูกด้วย ตอนนั้นซื้อ 19,000 เป็นปืนของทหารอากาศ ฝากเพื่อนซื้อ รุ่นแรกเลยที่เขาสั่งซื้อ ถ้าอยู่บ้านก็ใช้ลูกซอง มีเอาไว้เฝ้าบ้าน ก็ใช้เดี่ยวๆ เลย ไม่มีBack Up

    Glock 19 กระสุนจะพกอีกแม็ก สำหรับกระสุน พี่ใช้หัวรูเพราะมันดี มันแตก ทำลายล้างสูง

    ก็ยิงบ่อย ก็มีไปยิงปืน ยิงแข่งกินตังค์กัน ยิงสนุกสนาน ไปยิงกับพี่อ๊อด-ภาณุพงศ์ สิงหรา ณอยุธยา พี่ต้อย-พิสิฎฐ์ พิสุทธิศักดิ์ ไอ้ชัด-นภัณฑ์วุฒิ เลี่ยมสงวน

    ตอนเป็นผู้การจังหวัดมุกดาหาร ให้ลูกน้องหากระสุนจากองค์การยิงปืน จับเอาพนักงานสอบสวนที่ไม่เคยยิงปืนมายิง ตอนอยู่ที่นั่นก็จะจัดโครงการแบบนี้บ่อย ให้ตำรวจทุกคน ไม่ว่าจะส่วนไหน เมื่อผ่านงบประมาณมาก็จะให้ยิง

    หลักการใช้ปืนก็ไม่มีอะไร คือไปไหนก็ไว้ใช้ป้องกันตัว ต้องคอยระวัง ยิ่งแต่ก่อนทำงานสืบสวน เราไปทำใครบ้างก็ไม่รู้ แต่ก็สนุก เพราะเราเป็นผู้ปฏิบัติ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments