Friday, April 19, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบใช้ปืนให้น้อย เพราะมีแต่เสีย

    ใช้ปืนให้น้อย เพราะมีแต่เสีย

     

    ผกก.ไมค์-พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ ผกก.ดส.บช.น.

    นรต.54 เป็นนายตำรวจมือไม้ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.อีกคน โดยเข้าซุ้มชัยจินดา ด้วยตำแหน่งนายเวร พล.ต.อ.จักรทิพย์ สมัยติดนายพลครั้งแรกเป็นผบก.ทอช.ตม.

    มาสายนักสืบ ก็ต้องมีผลงานการันตี ไม่ใช่มาด้วยโชควาสนา แต่ถูกใช้ทำงานชนิดน้ำตาเล็ด ล่าสุดจับยาบ้าลอตใหญ่เกือบ 9 ล้านเม็ดกลางเมืองหลวง สมราคาค่ายชัยจินดา ให้คนปากหมาด่าไม่ได้

    โรนิน เจอ แดง ดารา บิดารองไมค์ ที่สนิทสนมรักกันมานาน เลยไหว้วานให้ติดต่อลูกชายขอดูเขี้ยวเล็บนายตำรวจหนุ่ม ที่ไว้ใช้ปราบโจร พิทักษ์ประชาชน

    ถึงวันเวลานัดหมาย พ.ต.อ.จิรกฤต หยิบปืนกระบอกแรกมาให้ชม เป็น Glock 19 

    เจ้าตัวบอกเป็นปืนที่ใช้ตั้งแต่จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ลงไปอยู่ใต้กับชุดโรงเรียนนักสืบของ อาจารย์อู๊ด-พล.ต.ต.ปรีชา ธิมามนตรี ก็เอาติดตัวไปด้วย เพราะเน้นเข้ามือ กลุ่มกระสุน ฉับพลัน

    ส่วนตัวผมว่าผมยิงค่อนข้างดีนะ เพราะเข้าใจหลักการของปืน ใช้นี่ตลอด ถือเป็นปืนครูก็ว่าได้ เพราะเน้นเข้ามือ กลุ่มกระสุน ฉับพลัน
                       

    ตอนอยู่กองปราบปราม เป็นรองผกก.4 ป. ผมได้เหรียญทองยิงปืนกองปราบฯด้วย  ยิงในสภาวะกดดัน นี่ผมขาด 3 นัด ได้ทองพิเศษ
                       

    คือตอนอยู่กองปราบ คิดว่าครั้งหนึ่งในชีวิต ต้องมีเหรียญนี้ เหรียญทองที่เขาว่ายากๆ เพราะต้องฟิต ต้องวิ่งไปด้วย ดำน้ำ คลาน มีโคลน

    ผมได้เหรียญทอง ขาดไป 3 นัด จะได้เหรียญทองพิเศษ  มีชื่อขึ้นบอร์ดที่สนามยิงปืน แล้วปืนที่ใช้ยิง ก็ยืมเขา เป็นลูกโม่  นี่ไง ผมถึงบอกว่า ผมเข้าใจหลักการของปืน
                        

    ตอนผมเรียนโรงเรียนสืบ ผมยิงลูกโม่มา 1,000 นัด ก็ทำให้เข้าใจการเดินไก การลั่นไก การตี การสับของมัน แล้วมันก็เอามาประยุกต์ใช้ ต่อไปก็เหลือแต่ความเร็ว ความนิ่ง

    ผมฝึกลูกน้องที่ สน.ทองหล่อ ยิงคนละ 70 นัด  ฝึกแบบสืบ ไม่ใช่มายืนจังก้ายิง
                      

    มันต้องมีมูฟเม้นท์ โน่น นี่ นั่น เหมือนเปิดเสื้อมา เปิดกระเป๋ามา ยิงแบบฉับพลัน คนยิงปืน มันไม่ได้มายืนยิงอย่างนี้หรอก คนเหรียญทอง ก็โดนยิงตายได้ครับ แต่พอเป็นผู้ใหญ่ขึ้น ตอนเป็นสารวัตรสืบทองหล่อ ก็เลยมี Beretta Tomcat ขนาด 6.35 เอาไว้ที่ขาอีก 1 กระบอก เพราะคิดว่าเราเป็นตำรวจ มันก็ต้องมีติดตัวไว้ในการระงับเหตุ เป็นแบ็คอัพ เพราะซ่อนง่าย  

     
    ต่อมาเป็นผู้บริหารก็ใช้ Sig Sauer Equinox  ขนาด 9 มม.กระสุน  7+1  ตัวนี้ เป็นลูก 9 เพิ่มความรุนแรงเข้าไปนิดหนึ่ง  เน้นหัวกระสุนรู เพราะเคยเห็นคนโดน 9 ยิงแล้วก็ยังสู้ต่อ ยังโวยวายได้ต่อ เลยแสวงหากระสุน เพื่อหยุดยั้ง ก็คือตัวนี้  อันนี้หนัก

    หลักการใช้ปืนของผม คือพยายามใช้มันน้อยที่สุด เพราะมีแต่เสียกับเสีย
            

    ผมบอกตำรวจใหม่ๆ เงี่ยนอยากจะพก อยากจะมีอย่างนี้ แต่มันมีแต่เสียกับเสีย ต้องใช้เฉพาะงาน  บางคนคิดว่าต้องมีไว้เท่ห์ ต้องอย่างนั้น ต้องอย่างนี้

    จากประสบการณ์ที่อยู่ภาคสนาม มันมีแต่เสียกับเสีย เห็นคนเจ็บ เห็นคนมีเรื่อง ไม่ต้องยิงแค่เอาออกมา ก็มีเรื่องแล้ว หมายถึงตำรวจนะ

    โรนิน/23/6/61
                        

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments