Thursday, April 18, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบใช้ปืนให้น้อย ไม่เสี่ยง

    ใช้ปืนให้น้อย ไม่เสี่ยง

    เมื่อ10 กว่าปีที่แล้ว ผมขึ้นไปทำงานแถวภาคเหนือ ขากลับเลยแวะเข้าอ่างทอง ไปสวัสดีพี่ทอม-พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ เมื่อครั้งยังเป็นผู้การจังหวัดที่นั่น

    เลยเจอกับธงรบเป็นครั้งแรก พี่ทอมเอามาเป็นสารวัตรสืบจังหวัด จากนั้นก็คบหาติดต่อกันเรื่อย

    ได้คุยกันมากขึ้นเลยรู้ว่า จริงๆแล้วเขาอยากเป็นทหารเรือ แต่สอบไม่ติด ไปสอบจ่าอากาศก็ไม่ติด

    แต่พ่อเขาอยากเห็นลูกชายคนโตเป็นตำรวจ ธงรบทำตามฝันพ่อ ไปสอบโรงเรียนพลตำรวจที่นครสวรรค์(เขาขาด) จบมาไปเป็นพลตำรวจลูกแถวอยู่ที่ สภ.หนองบุนนาค จ.นครราชสีมา ก่อนย้ายกลับมาอ่างทอง

    ด้วยความมุมานะ ธงรบสอบเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน ก่อนจะจบในรุ่น 51 ไต่เต้าชีวิตราชการมาเรื่อยๆในเส้นทางสืบสวนกระทั่งเป็น ผกก.สส.ภ.จว.สมุทรปราการในคำสั่งนี้ จัดเป็นตัวจริงเสียงจริงได้

    วันนี้จะพามาดูเขี้ยวเล็บจับโจรและหลักการใช้ปืนของเขากันครับ

    ใช้ปืนให้น้อย ไม่เสี่ยง ถ้าเสี่ยงจะไม่ลงมือ

    พ.ต.อ.ธงรบ แจ้งจิต ผกก.สส.ภ.จว.สมุทรปราการ นรต.51

    พื้นเพถิ่นกำเนิดเป็นชาวอ่างทอง จัดเป็นนายตำรวจประเภทพูดน้อยต่อยหนักอีกคน ชีวิตราชการอยู่ในไลน์สืบสวนมาตลอด

    หลังพ้นรั้วสามพรานปี 2541 ลงบรรจุครั้งแรกเป็นผู้บังคับหมวด ตชด. อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ อยู่ได้ 2 ปี ย้ายมาเป็น รอง สว.สืบจังหวัดอ่างทอง จากนั้นเป็นรองสว.งาน 5  นปพ. ศูนย์สืบภาค 1 สมัย พล.ต.ต.กรเอก เพชรไชยเวส เป็นหัวหน้าศูนย์

    ที่นั่นเขาได้พบกับเดอะเผือก-พีระพงศ์ วงษ์สมาน นักสืบมีชื่ออีกคนหนึ่งเป็นไอดอล ได้รับมอบหมายภารกิจสำคัญๆเยอะ เช่นเป็นหัวหน้าชุดคดีสำคัญๆ คดีวิสามัญเสือร้อยศพ ที่ จ.สระบุรี          

    กระทั่งกองสืบแตก เลยย้ายกลับไปเป็นรองสารวัตรสืบจังหวัดอ่างทองตามเดิม พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ อดีตที่ปรึกษาพิเศษ ตร.เมื่อครั้งเป็นผบก.ภ.จว.อ่างทอง เห็นแวว ผลักดันให้เป็นสารวัตรสืบจังหวัดอ่างทอง

    แล้วย้ายข้ามภาคไปเป็นสืบจังหวัดเพชรบูรณ์ ตามพ.ต.อ.โชติ วีรเดชกำแหง ที่ขึ้นเป็นผู้การเพชรบูรณ์

    ไปได้ปีเดียว กลับมาเป็นสารวัตรสืบจังหวัดอ่างทองอีก รอบนี้เกิดคดีสำคัญๆ แต่ตามจับได้หมด อาทิ  คดีฆ่าข่มขืนเจ้าหน้าที่ สตม. เอาศพไปทิ้งที่โพธิ์ทอง คดีฆ่าปาดคอชิงรถตู้ ที่ป่าโมก

    อยู่ได้ 3-4 ปี ย้ายเป็นสารวัตรสืบลาดหลุมแก้ว ขึ้นรอง ผกก.ป.ที่พัฒนานิคม จ.ลพบุรี  ก่อนผู้บังคับบัญชาโดยการสนับสนุนของพล.ต.ต.ธรรมนูญ ไตรทิพยพงศ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ให้มาลงเป็นรองผกก.สืบที่โรงพักเมืองสมุทรปราการ

    จนกระทั่งครบขึ้น ผกก. ได้รับแต่งตั้งให้เป็น ผกก.สืบจังหวัดในคำสั่งที่ผ่านมา

    เขาเปิดตัวในตำแหน่งผกก.สืบจังหวัด ด้วยการวิสามัญฆาตกรรม ไอ้โอ ฆ่าฝังดิน กลางสี่แยกไฟแดงคำเขื่อนแก้ว อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร เมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

    เมื่อมีจังหวะนั่งคุยกัน ไม่พลาดที่จะถามเรื่องเขี้ยวเล็บจับโจรของผู้กำกับใหม่ป้ายแดงคนนี้

    ปืนกระบอกแรกที่ใช้เป็นปืนลูกโม่ .38 Smith&Wesson Model 686 ซื้อจากโรงเรียนนายร้อย เพราะถูก ราคาหมื่นกว่าบาท ใช้ตอนอยู่ ตชด.อยู่พัก แต่ไม่ค่อยถนัด  ผมถนัดปืนแมกกาซีน ชอบขนาด 9

    จนช่วงเป็นร.ต.อ.อยู่สืบภาค พ่อซื้อปืนให้เป็นปืน9 มม. ยี่ห้อ Styer M9A1 มีกระสุน15 นัด บวก 1  พ่อซื้อให้เพราะเขาบอกตั้งนานแล้วว่า ถ้าเป็นตำรวจแล้วจะซื้อให้ ผมก็ใช้จนทุกวันนี้

    ยิงดี ราคาก็ไม่ถูกมาก ปืนยี่ห้ออื่นไม่เอาเลย ใช้ของพ่ออย่างเดียว ยิงแล้วชอบเลย   ยิงบ่อย ก็เข้าเป็นกลุ่มดี  ก็ใช้ติดตัวมาตลอด 

    มันดีตรงที่มันเบา  ถนัดมือ น้ำหนักกำลังดีกับเรา ปืนพ่อก็เหมือนทำให้เราอุ่นใจด้วย เหมือนพ่อไปทำงานกับเราด้วย

    ประสบการณ์ก็มียิงต่อสู้คนร้าย 2-3 ครั้ง วิสามัญมาก็หลายเคส สมัยอยู่สืบภาค 1 จะเป็นพวกมือปืนรับจ้างตามซุ้มต่างๆ  หรือกลุ่มแก๊งที่ก่อเหตุลักษณะอุกอาจ คือเรื่องพวกนี้จะอยู่ในเหตุการณ์ตลอด

    ล่าสุด วิสามัญคดีแชตลวงมาฆ่า เหตุเกิดที่บางเสาธง ตามไปวิสามัญที่คำเขื่อนแก้ว วันนั้นคนร้ายใช้ปืน. 357 ลูกโม่ มีลักษณะเหมือนเมายา

    เราตามไปจนเจอ คนร้ายขับรถหนีจนน้ำมันหมดแล้วใช้ปืนจี้ไปตามทาง จนถึงคันที่ 4 ตำรวจเราตามไปทัน บอกให้หยุดแล้วไม่หยุด ก็เลยวิสามัญที่นั่น

    แต่จริงๆแล้ว ส่วนมากจะจับโดยละม่อม เพราะปกติจะใช้ปืนน้อย ไม่เสี่ยง ถ้าเสี่ยงผมจะไม่ลงมือ ส่วนกระสุนก็ใช้ขนาด 9 ปกติ  

    หลักการใช้ปืน อย่างที่บอกคือใช้ปืนให้น้อย ผมไม่ชอบเล่นปืน คือถ้าชักออกมา แสดงว่าต้องยิง 

    ถ้าไม่มีความจำเป็นจะไม่ชักออกมาใช้เลย  

    โรนิน 29/4/62
                       
     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments