Thursday, April 25, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.-อย.ทลายแหล่งผลิตยาปลอม

    ปคบ.-อย.ทลายแหล่งผลิตยาปลอม

    ปคบ.-อย. แถลงจับกุมแหล่งผลิตยาปลอม ยึดของกลาง 2 ล้านเม็ด มูลค่า 5 ล้านบาท

    ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 29 เม.ย.

    นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)พ.ต.อ.วินัย วงษ์บุบผา รอง ผบก.ปคบ. เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ.

    แถลงผลจับกุมแหล่งจำหน่ายยาไม่มีทะเบียน และตรวจยึดของกลางเป็นกลุ่มยาหลายชนิด เช่น กลุ่มยาสเตียรอยด์ กลุ่มยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และกลุ่มยานอนหลับ รวมกว่า 2 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

    ยึดของกลางได้ที่ ห้างหุ้นส่วนสามัญ พรีเมด ฟาร์มา 17 ซอยอ่อนนุช 64 และ อาคารเลขที่ 23 ซอยอ่อนนุช 64 แขวงและเขตสวนหลวง กรุงเทพฯ

    นพ.ธเรศ กล่าวว่า อย. ตรวจพบยาไม่มีทะเบียนในสถานพยาบาลเถื่อน ได้ร่วมกับ บก.ปคบ. เก็บข้อมูลหลักฐานและสืบสวนในเชิงลึกจนได้ข้อมูลชัดเจน

    กระทั่งวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา สนธิกำลังเข้าตรวจสอบสถานที่ 2 แห่ง ที่ห้างหุ้นส่วนสามัญ พรีเมด ฟาร์มา เป็นจุดหลัก ตรวจยึดยาของของกลางยังไม่ทราบว่าเป็นยาประเภทใด

    อาทิ PredniSone Tablets USP. 5 mg ฉลากไม่ระบุเลขทะเบียนตำรับยา​383,000 เม็ด ยาเม็ดกลมเคลือบฟิล์มสีส้ม 677,000 เม็ด ยาเม็ดนูนเคลือบฟิล์มสีฟ้า บรรจุในกระปุกพลาสติกสีขาวไม่มีฉลาก​  68,000 เม็ด ยาเม็ดกลมแบนบรรจุในกระปุกพลาสติกไม่มีฉลาก​ 58,000 เม็ด

    ยาเม็ดสีเหลืองอ่อนกลมนูน บรรจุในกระปุกพลาสติกสีขาวไม่มีฉลาก ​22,000 เม็ด และฉลากสติ๊กเกอร์ยาอีกหลายรายการ ​รวมกว่า 2 ล้านเม็ด มูลค่าของกลางกว่า 5 ล้านบาท

    “หากพบร้านขายยาหรือสถานพยาบาลใดที่ลักลอบขายยาไม่มีทะเบียนหรือ ขายยาโดยไม่มีเภสัชกรประจำร้าน ขอให้แจ้งมาที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธาราณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด หรือสายด่วน 1135” นพ.ธเรศ กล่าว

    พ.ต.อ.วินัยกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้เกี่ยวข้อง 1 ราย ส่วนเภสัชกรที่ประจำร้านขายยา หากมีส่วนเกี่ยวข้องจะส่งสภาเภสัชกรรมพิจารณาจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพ

    นอกจากนี้ อย. และ บก.ปคบ.จะได้ขยายผลเข้าตรวจสอบโรงงานที่ผลิตหากพบมีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินมาตรการทางปกครองทันที

    ขอเตือนร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา รวมทั้งสถานพยาบาลทั่วประเทศ ให้ระมัดระวังในการเลือกสินค้าเข้ามาจำหน่าย ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายและต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎระเบียบที่กำหนด มีจริยธรรมในการประกอบอาชีพ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments