Saturday, April 27, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยไล่จับโจร มีหลวงพ่อเงินคุ้มครอง

    ไล่จับโจร มีหลวงพ่อเงินคุ้มครอง

    ถ้าให้บิ๊กปู-พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ที่ยึดกฎหมายเป็นหลัก เปรียบดังเปาบุ้นจิ้น

    บิ๊กบัติ-พล.ต.ท.สมบัติ มิลินทจินดา จตร.ก็เปรียบเป็นองครักษ์ข้างกาย ทำหน้าที่เหมือนหวังเฉา-หม่าฮั่น อะไรปานนั้น

    จริงๆแล้ว พล.ต.ท.สมบัติ เป็นนักสืบที่มีฝีมือไม่แพ้หรือด้อยไปกว่ายอดฝีมือคนอื่น โดยเฉพาะทีมนักสืบจากนรต.36

    เพียงแต่การรับราชการ มีองค์ประกอบหลายอย่าง จะมองเรื่องฝีมืออย่างเดียวไม่ได้ บางครั้งมันเป็นเรื่องของวาสนาชะตาฟ้าลิขิตด้วย

    ไม่เชื่อลองให้บิ๊กปูนั่งเก้าอี้พิทักษ์1 ดูบ้าง ถ้าไม่ให้บิ๊กบัติ นั่ง ผบช.น.หรือเก้าอี้ทีใกล้เคียง ก็ดูจะใจไม้ไส้ระกำเกินไป

    อย่างที่ว่าไว้ ถึงตอนนี้ บิ๊กบัติ ได้ติดยศพล.ต.ท. ในช่วงปีท้ายของการรับราชการ ถือว่าสวยหรูสำหรับตำรวจที่ทำงานนักสืบมาตลอดชีวิต

    วันนี้มาย้อนดูพระเครื่องในคอบิ๊กบัติสมัยที่เพิ่งได้ตำแหน่ง ผบก.สส.บช.น.หรือผู้การสืบใหญ่นครบาล ที่ผมมีโอกาสได้สัมภาษณ์บันทึกไว้เมื่อ5ปีที่แล้วกันอีกครั้งครับ

    ไล่จับโจร มี“หลวงพ่อเงิน”คุ้มครอง

    ประเดิมกลับคืนถิ่นนครบาลอย่างสวยหรู สำหรับ พ.ต.อ.สมบัติ มิลินทจินดา ด้วยการเข้ารับตำแหน่งผู้การกองสืบสวนใหญ่นครบาล กองสืบระดับประเทศ พร้อมๆกับการปิดคดี 2 ผัวเมียฆ่าหั่นศพครูสอนภาษาชาวญี่ปุ้น

    หลังเจ้าตัวถูกย้ายออกนอกหน่วย ถิ่นที่อยู่มา 29 ปี นับตั้งแต่ครองยศ ร.ต.ต. ก่อนโดนเด้งไปเป็นรองผู้การสืบสวนภาค 1  เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

    แวดวงนักสืบ ชื่อ สมบัติ  ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่ เพราะคลุกอยู่งานสืบ ตั้งแต่รองสารวัตรโรงพักสมเด็จเจ้าพระยา ถึงรองผู้บังคับการกองสืบใหญ่นครบาล โดยก่อนหน้านี้ก็อยู่กองสืบตัวเลขมาแทบทุก บก.

    คุยกันถึงเรื่องพระเครื่องที่ห้อยติดคอ พ.ต.อ.สมบัติ ล้วงพระเครื่องออกจากกระเป๋าเสื้อให้ชมทันที

    “ผมมีหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร เป็นพิมพ์เล็ก ติดตัวองค์เดียว แต่ก่อนคล้องใส่กับเชือกร่ม แต่มันกัด แล้วคัน แพ้เหงื่อด้วย เลยเปลี่ยนมาใส่ไว้ในกระเป๋าเฉยๆ…”

    “ ได้มาตั้งแต่จบใหม่ๆ ตอนนั้นป็น รองสว.ป.อยู่ที่ สน.สมเด็จเจ้าพระยา พอออกเวรพาลูกน้องไปจับยาเสพติด ตอนนั้นจับเยอะมาก ยาเสพติดระบาดมาก ผู้ใหญ่เห็นเราทำงาน ท่านเลยเมตตาให้พระองค์นี้มาคุ้มครอง

    ก็ห้อยมาตั้งแต่ ร.ต.ต. ติดตัวตลอด ถวายตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อ บูชาท่านทุกวัน แต่ไม่ได้มีคาถาหรือบทสวดอะไร….”

    ทำงานก็ไม่สะดุด ไปจับกุมผู้ร้ายต่างจังหวัด ไม่มีเหตุเภทภัย ขับรถราก็ไม่มีอุบัติเหตุ ห้อยองค์เดียว  หลังจากนั้นอีกไม่นาน ก็ได้รุ่น “จอบใหญ่”มาอีก ชีวิตก็ดีขึ้น มีโชคลาภ  

    รรท.ผบก.สส.บช.น.พูดจบชี้ให้ดูพระหลวงพ่อเงินจอบใหญ่ ที่ตั้งอยู่โต๊ะหมู่บูชาพระในห้องทำงาน

    ประสบการณ์ฉิวเฉียด และคิดว่าเป็นบารมีท่านคุ้มครอง พ.ต.อ.สมบัติบอกว่า

    “ตอนนั้นเป็น ร.ต.อ.อยู่สน.สมเด็จเจ้าพระยา  ไปปิดล้อมจับกุมมือปืนที่ก่อคดียิง  2 ศพในพื้นที่

    ตี 4 กว่า บุกเข้าไปจับในตึกแถว 3 ชั้น โจรรู้ตัวหนีขึ้นไปบนดาดฟ้า ก็ตามขึ้นไป แต่บันไดทางขึ้นมันแคบ ขึ้นลงได้ทีละคน แล้วคนร้ายหนีออกไม่ได้ วิ่งย้อนกลับมาเลยประจันหน้ากับเราที่ขึ้นไปคนแรก

    ต่างคนต่างตกใจ  ผมชักปืนจะยิง แต่มันวิ่งกลับเข้าไปในห้องน้ำ  ก็ตามไปกระโดดเอาปืนจ่อ ถึงได้เห็นปืนมันวางไว้ที่ชั้นกระจกในห้องน้ำ ขึ้นลำเรียบร้อย…....”

    “ ก็ถามว่าวางปืนไว้ทำไม  มันบอกว่ามีอะไรดลใจมัน ให้ไม่ถือปืนออกมา ก็คิดว่าเป็นโชคดีของเรา หลวงพ่อท่านคุ้มครองเราไม่ให้เรามีอันตราย เพราะถ้าเผื่อมันถือปืนออกมา คงยิงกับเราแน่…..”

    จากนั้นเวลาไปล้อมจับคนร้าย ก็จะไหว้ท่าน ขอพร ขอให้อย่ามีเภทภัย ให้รอดพ้นภยันตรายต่างๆ  ก็เติบโตมาจนทุกวันนี้ เชื่อว่าท่านมีส่วนช่วยปกป้องคุ้มครองเรา  

    “ส่วนคดียากๆ ก็เคยขอนะ ถ้าเผื่อมันถึงทางตันจริงๆ ก็ไหว้ท่าน ขอท่านให้เราประสบความสำเร็จ 

    ถ้าถึงคดีที่มันตัน ไม่มีที่พึ่ง จะบอกท่านว่าเราทำงานเต็มที่แล้ว แต่ยังจับคนร้ายไม่ได้ ถ้าเผื่อเราจับคนร้ายได้ ก็จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนทั่วไป

    ก็พูดแบบนี้ แต่ก็ไม่ได้ 100% เสมอไป  แต่ทำให้จิตใจเราเข้มแข็งขึ้นในการต่อสู้กับผู้ร้าย ติดตามจับกุมคนร้าย มีความมุ่งมั่นที่จะทำงานให้ประสบความสำเร็จ ก็เป็นที่พึ่งอย่างหนึ่ง….”

    นอกจาก 2 องค์นี้ ก็มีพระปิดตาวัดหนัง มีอยู่ช่วงหนึ่งใส่ไว้ข้างหลัง ไว้ป้องกันตัว ไว้ป้องกันภัยด้านหลัง มีด้านหน้าแล้ว ก็มีท่านระวังหลังให้อีกองค์หนึ่ง

    Cop’s Magazine Vol.09  No.99     2014.11   
    ปัจจุบันตำแหน่ง จตร. ยศพล.ต.ท.

     

     

     

     

     

     

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments