Thursday, April 25, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยไล่ล่าจับโจร บางครั้งต้องเล่นของ

    ไล่ล่าจับโจร บางครั้งต้องเล่นของ

    ผู้การอ้อม-พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผบช.ภ.7 เป็น1ในตำนานสืบสวนเหนืออันเกรียงไกร

    ผมเจอพี่เขามานาน ไม่ค่อยได้พูดคุยกันมาก เพราะจังหวะนั้น ผมก็นักข่าวใหม่ พี่เขาก็น้องเล็ก แต่ผมกับพี่เขาใช้ใจสัมผัสรู้ถึงไมตรีที่มีให้กันมาตลอด

    นายพลคนหนองคาย อดีตสืบสวนเหนือคนนี้ จะมีของขลังของดีอะไรบ้างไว้สะกดโจร มาย้อนอ่านกันในวันที่ผมสัมภาษณ์พี่เขาเมื่อครั้งเป็นผู้การเมืองเพชรบุรีกันครับ

    ไล่ล่าจับโจร บางครั้งต้องเล่นของ

     

    พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี อีก 1ในตำนานสืบสวนเหนืออันเลื่องชื่อ  

     

    จบนรต.40 ลงไปเป็นพนักงานสอบสวนอยู่สน.นางเลิ้ง ก่อนเข้าซุ้มสืบสวนเหนือยุค วินัย เปาอินทร์ เป็นผกก. อยู่ทีม เดอะตึ๋ง -วีระศักดิ์ บูรพากาญจน์ อดีต สว.ผ.5 กก.สส.น.เหนือ มีเดอะโต้ง ประมวลศักดิ์ ศรีสมบุญ รองผกก.สส.น.เหนือ ร่วมเป็นไอดอล 

     

    สั่งสมวิชาจับโจร ถูกรุ่นพี่สั่งเฝ้าจุด นอนในรถที่ไม่ติดเครื่อง ทนร้อนทนหนาว แง้มกระจกไว้พอหายใจอยู่นานสุด 2 วัน 3คืน มีน้ำ กล้วยแขกประทังท้อง

     

    คุยกันถึงเรื่องพระ เครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และเคล็ดลับจับโจร ผู้การคนหนองคายเล่าให้ฟัง

     

    “เอาปัจจุบันก่อน ตอนนี้ห้อยหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ได้จากนายอัยยรัช (พล.ต.อ.อัยยรัช เวสสะโกศล)ตอนเป็นผู้ช่วยนายเวรท่าน

    ตอนนั้นท่านเป็นรองผบ.ตร. ผมได้ขึ้นนายพลก็เพราะนี่ ใส่ก่อนขึ้นไม่ถึงเดือน  สวดคาถาหลวงปู่ทวดด้วย นะโมโพธิสัตโต ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ไม่ถึงเดือนได้ขึ้นเลย ตอนนั้นเป็นรองผู้การมาปีที่ 6 แล้ว….

     

    ก่อนหน้านี้ จะคล้องประจำอยู่ 3 องค์ มีหลวงพ่อพระใส พระประจำจังหวัดหนองคาย รุ่น 1 คือพระบ้านเกิดต้องเก็บไว้อยู่แล้ว ใส่มาตั้งแต่ยังไม่เป็นตำรวจ 

     

    อีกองค์ตอนเป็นตำรวจเด็กๆจบใหม่ๆอยู่สน.นางเลิ้ง ก็ไปเช่าพระไพรีพินาศ วัดบวรนิเวศ ที่อยู่ใกล้ๆ เป็นพระผง ปี 2530 เช่าเพราะเราเป็นตำรวจ มีศัตรูเยอะ แล้วก็หลวงพ่อปานขี่ครุฑ เพราะเรารับราชการก็ใส่ 3 องค์นี้ตลอด จนไปอยู่สืบสวนเหนือก็ใส่ชุดนี้  

     

                   ประสบการณ์ก็มีเฉียดมากกว่า เช่น  ยิงกันตอนไล่ตามจับ มีเฉียดตัวบ้าง เฉียดหัวบ้าง มีหลายหน

     

    ที่ใกล้ตัวสุดน่าจะเป็นคดีมือปืนรับจ้าง ที่พระประแดง ยิงกับซุ้มมือปืนกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้านนี่แหละ ไปค้นบ้าน โอ้โห มันยิงออกมาเลย ไม่ถามไม่ไถ่  ยิงผ่านประตูออกมาเลย สุดท้ายก็ยิงมันตาย…

    เจ้าตัวเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ระทึก ก่อนหยิบพระสมเด็จที่อยู่ในกระเป๋าออกมาให้ชมอีกองค์   

     

    องค์นี้เพิ่งได้มีพระให้มา บอกเป็นสมเด็จวัดระฆัง เลยใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ ดีมาตลอด…” 

     

    เชื่อในเรื่องพุทธคุณ ใส่พระแล้วอุ่นใจ คิดว่าแคล้วคลาดแน่นอน แต่ถ้าวันไหนไม่สวมพระ ไปไหนก็ไม่สบายใจแล้ว

     

    ตอนอยู่สืบสวนเหนือ ก็มีคาถาจับโจร แต่ถ้าว่ากันจริงๆ เรียกเล่นของได้เลย

     

    อย่างเช่นถ้าสืบหาตัวคนร้ายแล้วได้รูปได้อะไรมา จะเอามาทำพิธีเหมือนให้ดวงเขาตก ก็ทำเอง พี่ตึ๋ง(พ.ต.อ.วีระศักดิ์ บูรพกาญจน์) ก็ทำด้วย เหมือนอย่างที่เขาบอก ตัดไม้ข่มนาม จะไปออกศึกต้องเหยียบชื่อมัน เหยียบรูปมัน เราเชื่อแล้วก็ทำ มันแพ้จริงๆนะ 

     

    อย่างไปงานที่เชียงใหม่ ไปจับหมายแห้ง มีเขื่อนหรือคูน้ำ เขาเรียกว่ามันเป็นหลักประหาร แถวคูเมือง  ปัจจุบันนี่ยังไป ตอนนั้นก็ไปไหว้ตรงนั้น บนพวงมาลัย 10 พวง ไปกับพี่ตึ๋ง จับได้หมดเลย  

                    เหมือนมีอะไรดลใจ จะกลับกันอยู่แล้ว เดี๋ยวไปซื้อของฝากของอะไรหน่อย ก็เจอหมายคดีปล้น  คนร้ายมาเปิดร้านขายรองเท้า ไปเจอเอาง่ายๆ

     

    หรืออย่างขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปตามถนน เจอมอเตอร์ไซค์ข้างหน้า อ้าวเฮ้ย ใช่นี่หว่า ก็ปาดหน้าจับเลย  ไอ้นี่เป็นคดีฆ่าข่มขืนแม่ค้าโรงหนังปารีส ตรงนางเลิ้ง ประมาณปี 35 มั้ง จับได้กลางถนน ทั้งที่จะกลับกันอยู่แล้ว  …”  

     

    ทุกคดี ก็อยากจับให้ได้ อะไรที่เอามาเสริมความมั่นใจเราก็ทำหมด…..

                     

                ปัจจุบัน ตำแหน่ง รองผบช.ภ.7

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments