Thursday, April 25, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปส.ยัน การข่าวยาทะลักช่วงสงกรานต์

    ปส.ยัน การข่าวยาทะลักช่วงสงกรานต์

    ผบช.ปส.รับการข่าวพบยาเสพติดจ่อทะลักเข้าไทยช่วงสงกรานต์จำนวนมาก

    ตำรวจปส. และตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกันจับกุมเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ลำลูกกา หลังขยายผลจากกลุ่มรถจักรยานยนต์ซิ่งที่รับว่าจ้่างส่งยาเสพติดในพื้นที้ ยึดยาบ้า 2 แสนเม็ด ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ยอมรับพบข้อมูลยาเสพติดเตรียมทะลักเข้าไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รัฐบาลสั่งให้เฝ้าระวังแล้ว ขอบคุณเพจดังที่ทำให้สังคมตื่นตัว

    พลตำรวจโทสมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และพลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกันแถลงผลจับกุม นายสมจิตต์ แจ้งอารุณ และนายส้ม ศรีอยู่พุ่ม จับกุมได้ในพื้นที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี พร้อมยึดของกลางยาบ้า พิมพ์ตราดับเบิ้ลยูวาย(WY)  202,000 เม็ด บรรจุห่อ และยึดรถจักรยานยนต์ 1 คัน จับกุมได้หลัง ตำรวจสืบสวนกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สืบสวนพบเบาะแสว่าผู้ต้องหากลุ่มนี้ลักลอบจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่ลำลูกกาและพื้นที่รอยต่อ สอบสวนเบื้องต้น ทั้งคู่รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

    พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ระบุว่าเครือข่ายดังกล่าวจับกุมได้ หลังขยายผลจากการจับกุมกลุ่มรถจักรยานยนต์ซิ่ง ในพื้นที่ชานเมือง จนทราบว่ามีการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่ โดยใช้กลุ่มรถซิ่งส่งยาเสพติด และจะกระจายยาเสพติดไปตามชุมชน และสถานบริการ จากนี้จะมีการขยายผลผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมด้วย พร้อมระบุด้วยว่า ตลอด 2 ปีที่มีการปราบปรามกลุ่มจักรยานยนต์ซิ่ง ทำให้ลดจำนวนลงไปมาก เพราะกลุ่มนี้เป็นต้นทางปัญหาอาชญากรรมหลายอย่าง

    พลตำรวจโทสมหมาย เปิดเผยว่า จับกุมกลุ่มเครือข่ายค้ายาเสพติดที่อาศัยกลุ่มเด็กแว้นและรถซิ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและทั่วประเทศ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมและการข่าวอย่างใกล้ชิด โดยประสานการปฏิบัติร่วมกับตำรวจ 191 และตำรวจท่องเที่ยว มีโครงการกวาดล้างกลุ่มรถจักรยานยนต์ซิ่งในพื้นที่กรุงเทพฯทุกสัปดาห์ รวมถึงการตรวจสอบนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทย เชื่อว่าจะสามารถทำให้กดดันการลักลอบขนส่งของกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวได้ในระดับหนึ่ง

    ส่วนกรณีที่เพจ CSI LA โพสต์ข้อความระบุว่า หน่วยงานรัฐบาลปกปิดข้อมูลว่า บริเวณชายแดนของประเทศไทยในฝั่งเพื่อนบ้านมีโรงงานผลิตยาเสพติด11 โรงงาน สามารถผลิตยาได้วันละกว่า 20 ล้านเม็ดต่อวัน และเกรงว่าในช่วงเทศกาลจะมีการทะลักลักลอบขนส่งเข้ามาในประเทศนั้น พลตำรวจโทสมหมาย ได้กล่าวขอบคุณเพจดังกล่าวที่นำเสนอข้อมูลและทำให้สังคมได้คิดและช่วยกันแก้ไขปัญหา โดยเรื่องดังกล่าวตำรวจปราบปรามยาเสพติดมีข้อมูมาก่อนหน้านี้แล้ว และข้อมูลที่ได้ล่าสุดอัพเดตกว่าในเพจดังกล่าวไปมากพอสมควร จากการทำงานร่วมกันกับหน่วยปราบปรามยาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อดำเนินการกับกลุ่มเครือข่ายดังกล่าว ในรูปการสกัดกั้นเส้นทางการเงิน

    ขณะเดียวกันที่ผ่านมา ได้พูดมาตลอดว่า กลุ่มเครือข่ายยาเสพติดทั่วโลก พัฒนารูปแบบขององค์กร จนกลายเป็นอุตสาหกรรมยาเสพติด ทำให้มีมูลค่าการส่งออกที่สูงขึ้น และมีกำลังการผลิตที่เพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งตัวเองอยู่ระหว่างการประสานขออนุมัติงบประมาณ เพื่อจัดตั้งด่านตรวจสอบยาเสพติดแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพในการคัดกรองยาเสพติดมากยิ่งขึ้น โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ มีการข่าวระบุว่าจะมีการทะลักเข้ามาของยาเสพติดจำนวนมาก จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดเฝ้าระวังและติดตามความเคลื่อนไหวสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด ทั้งภายในและจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดจะอาศัยช่วงเวลาดังกล่าวลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในประเทศมากเป็นพิเศษ เพราะคิดว่าเจ้าหน้าที่จะต้องแบ่งกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่ในจุดอื่นๆ

    ด้านพลตำรวจตรีสุรเชษฐ์เพิ่มเติมข้อมูลว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้พบว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศจำนวนประมาณ 9 แสนคน โดยส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวในกลุ่มชาวจีน รองลงมาเป็นชาวอินเดีย และมีการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวได้ประสานงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ด้านการข่าวเพื่อติดตามจับกุมกลุ่มผู้ค้าและผู้เสพที่เป็นชาวต่างชาติในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มหนึ่งที่มีการจับตามองเป็นพิเศษ คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเนื่องจากมีการข่าวว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงและต้องสงสัยที่จะถูกว่าจ้างให้ลักลอบนำเข้ายาเสพติดเข้ามาในรูปแบบของนักท่องเที่ยว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments