Friday, March 29, 2024
More
    Homeท่องปทุมวัน10ปีที่หมวดตี้จากไป

    10ปีที่หมวดตี้จากไป

    เหตุการณ์ไม่สงบใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ปี2547 ยังไม่มีวี่แววที่จะสงบ

    ถึงแม้รัฐบาลจะใช้มาตรการทุกวิถีทางในการแก้ปัญหาด้วยการเน้นบังคับใช้กฎหมาย ควบคู่ไปกับการใช้มวลชน โดยเฉพาะการนำโจรกลับบ้าน ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากว่าเป็นทางที่ถูกวิธีหรือไม่

    ในการแก้ปัญหาทางการเมืองก็ว่ากันไป แต่การระวังป้องกันในพื้นที่ทุกตารางนิ้วก็ยังคงมีต่อไป ตำรวจทหารยังโรเทชั่นหมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันลงไปปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้พี่น้องชาวใต้ทั้งไทยพุทธไทยมุสลิม โดยเฉพาะบรรดาตำรวจทหารคนหนุ่มที่เปี่ยมไปด้วยอุดมการณ์

    หลายต่อหลายคนดับดิ้นสิ้นชื่อเพื่อหน้าที่และอุดมการณ์อันห้าวหาญ

    เวลาผ่านไปเร็วมาก วันนี้วันที่20มิ.ย.61 ย้อนไปเมื่อ10ปีที่แล้วมีตำรวจหนุ่มมากอุดมการณ์คนหนึ่งต้องสละชีพเป็นชาติพลี แต่เรื่องราวของเขายังคงถูกเล่าขานจดจำมาถึงวันนี้


    ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ “หมวดตี้” นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 60 เตรียมทหาร รุ่นที่ 44 ในฐานะ รอง ผบ.ร้อย หน่วยรบพิเศษที่ 1 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ (ค่ายนเรศวร)กองบัญชาการตำรวจตระเวณชายแดน

    เจ้าของวาทะ”อุดมการณ์กินไม่ได้…..แต่มันอิ่มใจ”

    “วันนี้อยู่ดูโลกให้โสภิณพรุ่งนี้ชีวินสิ้นไม่รู้วันตาย….”ฯลฯ

    ถูกโจรใต้ใจชั่วลอบยิงเสียชีวิต ขณะออกลาดตระเวนในพื้นที่บ้านสันติ 1 อ.บันนังสตา จ.ยะลา วันคล้ายวันเกิดครบรอบ 24 ปีของเขา

    ผู้หมวดหนุ่มน้อยกลายเป็นวีรบุรุษเขื่อนบางลาง ตามนายตำรวจรุ่นพี่ ผู้กองแคน-ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข ผบ.มว.รพศ. 1 กก.1บก.สอ.บช.ตชด.(ค่ายนเรศวร)นรต.54 ที่ถูกโจรใต้ลอบยิงเสียชีวิตที่เนิน 9 ศพ ไปก่อนหน้าเมื่อวันที่ 29 ก.ย.50 พื้นที่ใกล้เคียงบ้านสันติ จุดที่ที่หมวดตี้ ถูกยิงเสียชีวิต

    นับเป็นความสูญเสียของพลร่มนเรศวรในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี แต่กลุ่มผู้ก่อเหตุก็ไม่รอดถูกตำรวจทหารและหน่วยความมั่นคงจับเป็นและจับตายชดใช้กรรมในเวลาต่อมา

    แต่ถึงเวลาจะผ่านไปเท่าใด ตราบห้วงชีวิตของเราที่ผ่านมาด้วยกัน คงไม่มีใครลืมวีรกรรมของหมวดตี้ ผู้กองแคน-ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข ผู้หมวดเอก-ร.ต.ท.เอก สุขิโต จ่าเพียร-พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ และวีรบุรุษผู้กล้าอีกนับสิบนับร้อย

    ทุกคนยังอยู่ในความทรงจำเสมอ

     

    กากีกลาย20/6/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments