Friday, April 19, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยบ้านพักผู้การโคราช บ้านที่ไม่มีใครพัก

    บ้านพักผู้การโคราช บ้านที่ไม่มีใครพัก

     

          หลังจากพี่ไก่-พล.ต.ต.ฉัตรกนก เขียวแสงส่อง อดีตผู้การโคราช นักสืบระดับอ๋อง อยู่มาหมดทั้งนครบาล กองปราบ และภูธร เสียชีวิต

    มี ผู้การจังหวัดสลับผลัดเปลี่ยนจนถึงวันนี้อีก4นาย แต่ไม่มีใครมาพักที่บ้านพักประจำตำแหน่งผู้การจังหวัดหลังที่พี่ไก่ มาปรับปรุงและอยู่หลังนี้เกือบ4ปี จนกระทั่งเสียชีวิต

    ถึงปัจจุบัน ยังไม่มีใครพักอาศัย แต่มีคนคอยดูแลเก็บรักษาความสะอาด โดยเฉพาะชั้น2 ที่มีเสาตกน้ำมันตั้งกลางห้องที่ พี่ไก่ เรียกว่าห้องคุณยาย มารื้อฟื้นเรื่องเก่าที่ผมสัมภาษณ์พี่ไก่ไว้ก่อนเสียชีวิต รวมทั้งเรื่องราวเสาตกนน้ำมันในบ้านหลังนี้

    พระเครื่องนักสืบ เครื่องรางนักรบ
    ออกญาบุรีรัมย์

    ถึงคราวคับขัน มีคุณยายคอยช่วย
    “เดอะไก่”พล.ต.ต.ฉัตรกนก เขียวแสงส่อง ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา ใครก็รู้ เป็นนักสืบชื่อดังของนครบาล และกองปราบฯ แต่ตอนนี้เป็นตำรวจภูธรแล้ว

    ผู้การโคราช บอกถึงพระเครื่องที่ห้อยติดคอ
    เดิมห้อยพระสมเด็จเกศไชโยอยู่องค์เดียว
    “เพราะสมเด็จโตผู้สร้าง เป็นพระเมตตา แคล้วคลาด

    แต่ตอนนี้หันมาห้อยจตุคาม เหตุเพราะได้คุยกับพล.ต.ต.ชินทัต มีสุข เพื่อนนรต.31 บอกว่า อยากได้อะไรให้ขอองค์จตุคาม ไม่ใช่ขออย่างเดียวให้ท้าด้วย เพื่อนเล่าว่า ถ้าแน่จริงขอให้กูเป็นนายพล แล้วจะห้อยองค์เดียว ปรากฏเพื่อนได้เป็นนายพลจริงๆ ตอนนี้ห้อยพังพกาฬอยู่องค์เดียว”

    “ผมก็เอาบ้าง ไปค้นหิ้งพระ จำได้ว่ามีคนให้มา เจอ 2 องค์ เป็นเหรียญเแสตมป์กับพระพุทธสิหิงค์ ปี 30 จากนั้นไปเช่าเหรียญนักษัตรปีมะแม ปีเกิด และเหรียญเจดีย์ลายอีก1 องค์..”

    “ช่วงอยู่กองปราบปราม ไปทำงานที่นครศรีธรรมราช กับพ.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง นายตำรวจรุ่นน้อง เลยอธิษฐานพระธาตุ พร้อมซื้อดอกดาวเรือง ท่องตามบทสวดในหนังสือ อธิษฐานว่า ถ้าท่านแน่จริง ขอให้ผมได้เป็นนายพล แล้วจะห้อยองค์จตุคามติดตัวตลอด….”

    เหลือเชื่อ … ปลายปี 50 ฉัตรกนกติดยศนายพล เป็นผู้การโคราช

    ว่าแล้ว เดอะไก่ก็เอาจตุคามที่คล้องออกมาให้ชม ทุกองค์ถูกเลี่ยมเงินไว้สวยงาม ส่วนตะกรุดทองอีก 2 ดอก ผู้การไก่บอก เป็นผมพ่อ ผมแม่

    ส่วนบ้านพักที่อยู่ เป็นบ้านประจำตำแหน่งหัวหน้าตำรวจจังหวัด เมื่อก่อนไม่ค่อยมีใครพัก เพราะส่วนใหญ่มีบ้านพักอยู่ในโคราช พวกกองสืบเลยเอามาเป็น “เซฟเฮาส์”ทำงาน

    “ผมมาจากที่อื่นไม่มีที่พัก เลยต้องทวงสิทธิ ขอมาอยู่ที่นี่ มาถึงก็ตั้งศาลปู่ศาลย่า ตั้งศาลเพียงตา เชิญวิญญาณที่อยู่ในบ้านไปพัก”
    นปพ.เก่า ๆยังสงสัย ผู้การอยู่บ้านนี้ได้ยังไง เพราะเขาต่างรู้ประวัติบ้านหลังนี้กันดี

    “ผู้การแดง” พล.ต.ต.เถลิงศักดิ์ สุคนธมาน อดีตหัวหน้าจังหวัด มาบอกว่า “ ไก่… บ้านนี้มีของดี มีเสาตกน้ำมันอยู่บนบ้าน ผมขึ้นไปเห็น เอาแผ่นทองมาปิด เอาผ้ามาบูชา ตกคืนนั้น มีผู้หญิงไทยโบราณ อายุ 60 กว่าปี นุ่งผ้าซิ่น คอกระเช้า มายืนยิ้มอยู่ปลายเตียง เลยรู้ว่าใช่ ตื่นขึ้นมาก็ทำห้อง เอาผ้าซิ่น เสื้อคอกระเช้า ผ้า 3 สี แผ่นทองมาปิดบูชาเพิ่ม”

    “ตอนนี้บนบ้านก็มีคุณยายพัก ส่วนผมพักอยู่ข้างล่าง…”

    “ผมขึ้นมาไหว้ทุกวันพระ ไหว้ท่านตลอด ขออะไรท่านก็ให้ ท่านก็คอยดูแลเรา ไม่มีใครรังแก มีปัญหาคับขัน จะขึ้นไปคุยกับคุณยาย ทั้งเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว คุยแล้วสำเร็จทุกเรื่อง….ลูกน้องถูกหวยกันเรื่อย บนกันปิดทองเต็มบ้าน ผมเลยบนคุณยายขอถูกบ้าง ถ้าถูกจะซื้อเข็มขัดนาคให้ ผลถูกลอตเตอรี่ 48 เป็นเลขที่บ้าน แต่ไม่ได้ถูก 2 ตัว ถูก 3 ตัวเลย เพราะซื้อ 648 ไว้ ได้เงินมา 5 หมื่นบาท แต่ไปซื้อเข็มขัดนาคให้คุณยาย 6 หมื่นกว่า…..”
    เล่าเสร็จ ผู้การไก่หัวเราะเอิ๊กอ๊าก…..

    อยู่บ้านหลังนี้ ปรับปรุงซ่อมแซมไปเรื่อยเข้าตำรา อยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดาย เป็นหลักธรรมชาติ
    “บางคนเห็นผมทำบ้าน ถามว่า จะอยู่ที่นี่นานหรือยังไง ผมก็ได้แต่ยิ้ม”
    ครับ…ที่แน่ๆ “ย่าโม”มีลูกหลานเพิ่มอีกหนึ่งคนแล้ว

    COP’S MAGAZINE VOL.04 NO.39 NOVEMBER 2009
    *เสียชีวิตเมื่อค่ำวันที่ 6 ก.ค.54 ทีโรงพยาบาลรามาฯ

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments