Thursday, March 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน191จับอีกรง.ผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ไม่มาตรฐาน

    191จับอีกรง.ผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ไม่มาตรฐาน

    วันที่ 9 ม.ค. พล.ต.ต.สำราญ นวลมา รอง ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผบก.บก.สปพ. พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.สายตรวจ พ.ต.ต.เชษฐพร บัวจันทร์ สว.งานสายตรวจ 2 บก.สปพ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย.และสมอ.

    ปิดล้อมตรวจค้นโกดังเลขที่ B70/1 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังสืบทราบว่า มีการลักลอบผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยไม่ได้คุณภาพ

    ภายในโกดังพบอุปกรณ์ทางการแพทย์ ถุงมือยาง เตรียมส่งจำหน่ายให้กับลูกค้า ตรวจยึดถุงมือยางแพทย์ประมาณ 2,064,000 ชิ้น

    กล่องบรรจุภัณฑ์ถุงมือยางประมาณ 120,000 กล่อง,เครื่องซีลพลาสติก 1 เครื่อง และเครื่องชั่งดิจิตอล 2 เครื่อง รวมมูลค่ากว่า 150 ล้านบาท หลังจากนี้ จะส่งไปตรวจสอบว่า ผ่านมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

    พล.ต.ต.สำราญ กล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ส่งผลกระทบต่อประชาชน และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ

    ขณะเดียวกันมีกลุ่มมิจฉาชีพอาศัยจังหวะก่อเหตุ ลักลอบนำอุปกรณ์การแพทย์ที่ไม่ได้มาตราฐานมาขาย เพื่อเป็นการป้องปราม จึงสั่งให้สืบสวนแกะรอยสืบหาเบาะแสต่างๆ ของขบวนลักลอบจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต่ำกว่ามาตรฐาน

    กระทั่งพบโกดังดังกล่าว ลักลอบผลิตและซุกซ่อนถุงมือยางทางการแพทย์ที่ใช้แล้วนำกลับมาแพ็คจำหน่ายใหม่

    การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐานไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์และฐานผลิตซึ่งเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้

    ขณะที่พล.ต.ต.สมบูรณ์กล่าวว่า ถุงมือทางการแพทย์มีไว้ใช้ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนระหว่างผู้ป่วยและผู้ใช้ในการตรวจวินิจฉัยหรือรักษาโรค รวมถึงการจับหรือสัมผัสกับวัสดุทางการแพทย์ที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรคด้วย

    สถานที่ผลิตจะต้องมีการควบคุมคุณภาพและการเก็บรักษาให้ถูกสุขลักษณะ รวมถึงตัวผลิตภัณฑ์ต้องมีคุณภาพมาตรฐานเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

    หากไม่ได้มาตรฐานอาจส่งผลเสียได้ทั้งผู้ป่วยและผู้สวมใส่ ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดทั่วโลกในขณะนี้ มักพบการฉวยโอกาสลักลอบผลิตและนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีความจำเป็นต้องใช้เกี่ยวกับการป้องกันหรือรักษาโรคโควิด-19 เป็นจำนวนมาก

    ด้านพ.ต.อ.ปิยรัช กล่าวว่า จากนี้จะขยายผลรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายเรียกผู้กระทำความผิดมารับทราบข้อกล่าวหาและสืบสวนหาแหล่งที่มา

    อย่างไรก็ตามการผลิตหรือนำเข้าถุงมือยางการแพทย์จะต้องได้รับอนุญาตจากทางอย.ก่อน หากพบการลักลอบผลิตนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายสามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน 191 หรือสายด่วน อย. หมายเลข 1556 ตลอด 24 ชม.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments