Tuesday, April 30, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบจับโจร อาวุธต้องเหนือกว่า

    จับโจร อาวุธต้องเหนือกว่า

     

    พี่ชอ-พ.ต.อ.อภิชาติ วรรณภักดิ์ รองผู้การจังหวัดปทุมธานี นักสืบมีชื่ออีกคนของสืบสวนภาค1 ที่จัดเป็นลูกหม้อตัวหลักเลยก็ว่าได้ เพราะมีคดีอาชญากรรมอะไรในภาค1  จะมีชื่อพี่ชอเป็นตัวหลักในการสืบสวนคลี่คลายคดีอยู่ในสื่อต่างๆเสมอ

    ในที่สุดผมได้เจอพี่เขาตัวเป็นๆ ด้วยการแนะนำของพี่อ้อ-พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี สมัยยังเป็นรองผบก.ป. และเป็นเพื่อนร่วมรุ่นนรต.41 กับพี่ชอ สมัยนั้นพี่ชอยังเป็นผกก.สส.2บก.สส.

    หลังจากนั้นก็ได้ติดต่อกันเรื่อยมาเจอในสนามบอลบ้าง เพราะพี่เขาเป็นนักบอลโรงเรียนนายร้อยตำรวจ บางครั้งก็เจอกันตามวงสนทนาบ้าง จัดเป็นรุ่นพี่ที่น่ารักอีกคนหนึ่ง

    วันนี้ย้อนมาอ่านปืนผาหน้าไม้ที่ผมไปขอสัมภาษณ์พี่เขาไว้ในวันนั้น เมื่อเกือบ6ปีที่แล้วว่ามีอะไรติดตัวไว้ปราบโจรครับ

    จับโจร อาวุธต้องเหนือกว่า

    ตั้งแต่ต้นปี 55 มีคดีอุกฉกรรจ์หลายคดีในเขตพื้นที่ภาค 1 ที่ประกอบไปด้วย สมุทรปราการ นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี สระบุรี

    หลายคดีอุกฉกรรจ์ที่ว่า อาทิ คดีเสี่ยฆ่าลูกน้องยัดถังโบกปูนทิ้งสระน้ำในไร่มันสำปะหลังที่ วิหารแดง สระบุรี คดีฆ่า 5 ศพ ในร้านคาราโอเกะที่แก่งคอย เมียคนไทยจ้างฆ่าผัวชาวแอฟริกาใต้ เอาศพทิ้งอำพรางที่แก่งคอย

    คดียาเสพติดแก๊งเจ้าฟูเฉิน ที่คนร้ายมาเช่าบ้านดาราสาวคนหนึ่ง ย่านปทุมธานี คดีตำรวจยศ ร.ต.อ. สน.บางยี่ขันพร้อมพวกอ้างเป็น ปส.ปล้นทรัพย์ชาวบ้านฯลฯ

    ล่าสุดแก๊งเด็กนรกที่บุกทำร้ายพนักงานร้านเกมออนไลน์ และปล้นทรัพย์ในเขต ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี จนเป็นเหตุให้ 5 เสือ สภ.คูคต ถูกเด้งไปช่วยราชการ

    ทั้งหมดนี้ถูกคลี่คลายด้วยฝีมือนักสืบภาค 1 หัวเรี่ยวหัวแรงคือ เดอะชอ-พ.ต.อ.อภิชาติ วรรณภักดิ์ ผกก.2 บก.สส.บช.ภ.1 นรต.41 อดีตนักฟุตบอลโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

    มีเพื่อนร่วมรุ่นนักสืบเก่งๆอย่าง พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รองผบก.ป. พ.ต.อ.จิตรพิสุทธิ์ อิ่มสงวน ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.ภ.5

    เมื่อมีโอกาสได้พูดคุยกับ เดอะชอ
    มือปราบหนุ่มคนราชบุรีบอกอย่างถ่อมตัว

    คดีที่สำเร็จได้ เพราะผมเน้นทำงานเป็นทีม ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช้าเร็วไม่เป็นไร แต่ต้องทำกันจริงๆ เอาให้ได้ จับให้ได้ ต้องทำจริง ไม่ทิ้งงาน

    ส่วนปืนที่ใช้มี 2 กระบอก ที่ติดตัวเลยเป็น Colt.MK IV/Series 80 ขนาด 11 มม. ซื้อตั้งแต่เรียนปี 3 ช่วงปี 29

    ตอนนั้นรุ่นนี้ใหม่ล่าสุด ขอเงินพ่อมาซื้อ แล้วใช้มาตลอด ตอนนั้นแค่หมื่นหก ชอบรูปลักษณ์มัน อำนาจหยุดยั้งดี ชอบตั้งแต่เด็กๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะดูหนังสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

    ตอนนี้เอาชุดอัพเกรดมาใส่เป็นทูอินวัน ยาวก็ได้ สั้นก็ได้ ส่วนแมกกาซีน ปกติบรรจุ 7+1 ไปทำแมกกาซีนยาวเป็น 10+1 สำรองอีก 2 แมก เหลือเฟือ ยิงหมดยังใช้ขว้างคนร้ายได้ (หัวเราะ)

    ที่ต่ออัพเกรด เพราะปืนยาวเอชเคมันเทอะทะ งานเราอยู่ในเมือง อย่างนี้สะดวก กระชับกว่าปืนสั้น

    พอจะใช้เอาสายคล้องคอ จับประทับแบบปืนยาว เบา มั่นคงกว่าเดิมเยอะ ยิงแล้วแรงรีคอยล์น้อย มีไฟฉาย มีเรดดอท อุปกรณ์ครบ

    ส่วนใหญ่ใช้ตอนเข้าจับกุมคนร้ายเคสสำคัญๆ จะเข้าก่อนเป็นประจำ ไม่ใช่เพราะมันอย่างเดียว แต่เพราะเราเป็นหัวหน้าชุด

    สมัยเป็นสารวัตรอยู่งาน 5 กองสืบภาค 1 ต้องคุมหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ถูกส่งไปฝึกที่ค่ายนเรศวร ฝึกเข้าจับคนร้ายคดีสำคัญ เข้าจับคนร้ายท่ีอยู่ในห้อง ต้องวางแผนให้ดี ลูกน้องเจ็บตายไม่คุ้ม

    จับโจรต้องมีอาวุธที่เหนือกว่า เพราะถ้าพลาด เราเสร็จเหมือนกัน

    ถ้ามีเวลาเตรียมตัว ต้องใช้ชุดปฏิบัติการพิเศษที่ถูกฝึกมา เดี๋ยวนี้ของกองสืบพัฒนาไปเยอะ

    อีกกระบอกเป็น Smith&Wesson.357 Model 66 ลำกล้อง 2 นิ้วครึ่ง ของพ่อ” ด.ต.เฉลิมศักดิ์ วรรณภักดิ์”อดีตตำรวจทางหลวง ยิงง่าย ใช้เป็นปืนแบกอัพ ใส่กระเป๋าติดรถตลอด

    นอกจากนี้ มีลูกซองยาวเรมิงตัน 5 นัด ปืนรูเกอร์ 9 มม. ละลูกกรด.22 อีกอย่างละกระบอก ใช้ตามภารกิจ

    Cop’s Magazine Vol.6 No.76 December 2012

    ปัจจุบัน เป็น รองผบก.ภ.จว.ปทุมธานี

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments