Saturday, October 19, 2024
More
    HomeบันเทิงจากหนังSmile 2 - ยิ้มสยอง 2

    Smile 2 – ยิ้มสยอง 2

    ภาพยนตร์แนวสยองขวัญเรื่อง Smile ที่ออกฉายเมื่อปี 2565 เขียนบทและกำกับโดย พาร์คเกอร์ ฟินน์ ประสบความสำเร็จ ได้รับคำวิจารณ์เชิงบวกว่าเป็นงานสยองขวัญอันแปลกประหลาด กวาดรายได้จากทั่วโลกไปถึง 200 ล้านดอลลาร์

    เมื่อตัวเลขตอบแทนกลับคืนมาขนาดนี้ ก็ไม่แปลกที่จะมี “ภาค 2 ตามมาในชื่อ Smile 2 หรือ ยิ้มสยอง 2 กำกับโดย พาร์คเกอร์ ฟินน์เหมือนเดิม

    Smile ภาคแรก บอกเล่าเรื่องราวของ ดร.โรส คอตเตอร์ รับบทโดย โซซี เบคอน นักจิตบัดบัดในแผนกจิตเวชของโรงพยาบาลรัฐ ที่แม้จะมีหน้าที่ช่วยเหลือคนไข้ แต่ตัวเธอเองก็มีบาดแผลทางใจ

    ทว่าปมความเจ็บปวดในอดีตกลับกลายเป็นแรงผลักให้เธออยากช่วยเหลือผู้คนที่มีปัญหาในจิตใจ จนได้พบหญิงสาวคนหนึ่งที่มีอาการป่วยทางจิตขั้นรุนแรง หวาดกลัวและนอนไม่หลับ ได้บอกเล่าให้ “ดร.โรสฟังว่ามีปีศาจทำหน้า “ฉีกยิ้มคอยตามหลอกหลอนเธออยู่

    เจ้าปีศาจตนนี้จะสิงสู่ในร่างของคนหลายคนเพื่อนฝูงบ้าง คนแปลกหน้าบ้าง พอคน ๆ นั้น “ยิ้มปุ๊บก็จะทำร้ายทำลายตัวเองอย่างน่าสยดสยอง

    จากนั้น “ดร.โรสก็รับรู้ว่าปีศาจตนนั้นกำลังจะตามล่าเธอเช่นกัน และเธอต้องเผชิญกับเหตุการณ์สุดเลวร้าย หากพยายามหนีมัน!

    เรียกได้ว่า Smile เป็นภาพยนตร์ที่นำเสนอให้เห็นถึงความเจ็บปวดทางจิตใจ ความวิตกกังวล ความเศร้าหมอง ไปจนถึงภาวะซึมเศร้าเหยื่อทั้งหมดในเรื่องต่างเคยประสบกับการตระหนกตกใจจากการสูญเสียคนในครอบครัว คนที่เป็นที่รักมาก่อน

    https://www.youtube.com/watch?v=ojv8214Q498

    ขณะที่ Smile 2 ยังคงลักษณะดังกล่าวอย่างครบถ้วน เล่าเรื่องผ่าน สกาย ไรลีย์ แสดงโดย นาโอมิ สก็อต ที่นอกจอในชีวิตจริงเธอคือดารานักร้องชาวอังกฤษ และในจอเธอก็รับบทเป็นศิลปินป๊อปชื่อดังระดับโลก

    สกาย ไรลีย์ ถูกเงินทองชื่อเสียงนำพาชีวิตของเพริดและดำดิ่งไปกับสุรายาเมา ฤทธิ์ยาเสพติดเล่นงานให้เธอพานพบกับอุบัติเหตุทางรถยนต์ครั้งใหญ่

    ทำให้ พอล รับบทโดย เรย์ นิโคลสัน ดาราหนุ่มคู่รักของเธอ ที่เป็นคนขับรถ ต้องจบชีวิตลง 

    แม้หญิงสาวจะรอดมรณาอย่างปาฏิหาริย์ แต่ร่างกายและจิตใจก็บอบช้ำ ต้องใช้เวลาเยียวยาแผลกาย แผลใจ และเลิกยาเสพติด ทว่ามารดาและผู้จัดการของเธอ พยายามผลักดันให้ศิลปินสาวคืนสู่วงการ และออกทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกพร้อมงานอัลบั้มใหม่

    แต่ความเจ็บปวดในร่างกายไม่ได้จางหาย สกาย จำเป็นต้องกำจัดความเจ็บด้วยยาบางชนิด เพราะเธอมีชนักปักหลังว่าเป็นผู้มีประวัติใช้ยาเสติด

    เธอจึงลอบไปพบ ลูอิส สวมบทโดย ลูคัส เกจ อดีตเพื่อนร่วมชั้นเรียน ที่ผันตัวมาเป็นพ่อค้ายา

    การมาเจอเพื่อนเก่าหนนี้ สกาย กลับพบกับสถานการณ์สุดประหลาดและทำให้ตกใจอย่างสุดขีด เมื่อ ลูอิส ยิ้มแย้มอย่างน่ากลัว จากนั้นลงมือทำร้ายตนเองจนตายไปต่อหน้าต่อตาเธอ

    เมื่อพ้นฉากอันชวนอึ้งในห้องของ “ลูอิส” แล้ว ภาพยนตร์ก็นำผู้ชมไปติดตามชีวิตของ สกาย ที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์ประหลาดหลายอย่างมือนกึ่งอยู่ในโลกของความจริง อยู่ในความฝัน หรือความหลอน

    ผู้คนรอบข้างที่เธอพบเจอ ทั้งคนในแวดวงใกล้ชิด คนแปลกหน้า บางครั้งก็ทำหน้า “ยิ้ม” เหมือนอย่างที่ ลูอิส ยิ้มให้เธอเห็นก่อนที่เขาจะตายไป

    เรื่องราวก็ค่อย ๆ เฉลยไปทีละเปลาะ ๆ ว่าสิ่งที่หญิงสาวผจญอยู่ก็คืออะไร พร้อมกับลุ้นว่าเธอจะเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่เลวร้ายลงเรื่อย ๆ อย่างไร

    Smile 2 ไม้ได้เล่นงานแค่ตัวละครจนสะบักสะบอม เพราะว่ากันตามตรง

    “ผู้ชม” ก็ดูเหมือนจะตกเป็น “เหยื่อ” ของ “รอยยิ้มสยอง” เหมือนกัน โดยเฉพาะฉาก “ตุ้งแช่” ให้ตกใจสะดุ้งโหยงแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว หรือสะพรึงกันรอยยิ้มบนใบหน้าของผู้คนจนทำเอาขนลุกขนชันได้

    เห็นความบ้าคลั่งของตัวละค จนทำให้ไม่วางใจในบรรยากาศและไม่ใว้ใจตัวละครทุกตัว และที่ต้องชมก็คือฉากพีคในช่วงท้ายเรื่อง…บอกเลยว่าทำได้สุดจริง ๆ!

    Blue Bird19/10/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments