Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนTop3 คดีอาชญากรรมปีระกา

    Top3 คดีอาชญากรรมปีระกา

     

    คอลัมน์ อาชญา (ลง) กลอน
    โดย…ธนก บังผล

    บันทึกไว้ว่าช่วงปลายปี 2560 หนาวมหาโหดจริงๆครับ เป็นบรรยากาศที่คนกรุงเทพไม่ค่อยได้พบเจอบ่อยเท่าไร และคาดกันว่าเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กับความหนาวอย่างนี้ สถานที่ท่องเที่ยวคงมีเงินสะพัดกันน่าดู

    ตอนเด็กๆ แต่ละปีกว่าจะผ่านไปทำไม ช่างนานเหลือเกิน พอโตมาอายุมากขึ้น เผลอแป๊บเดียวจะพ้นปีอีกแล้ว หลายท่านคงมีปีที่สุขสันต์ และแน่นอนครับ อีกหลายคนปีนี้สุดยอดระกำช้ำระทม
    ผมมานั่งนึกๆดู คดีอาชญากรรมปีนี้โหดเหี้ยมผิดมนุษย์มนาอยู่หลายคดี ไม่ว่าจะเป็น “อีเปรี้ยวฆ่าหั่นศพ” หรือ “ผกก.สั่งอุ้มทอมฆ่าฝังดิน”
    สำหรับผมแล้ว ผมมีคดีในดวงใจ 3 คดีครับ ลองมาดูกันว่าตรงกับใจคุณผู้อ่านหรือไม่


    คดีแรก มหากาพย์จากแพะแปลงร่างเป็นแกะ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ที่ถูกตัดสินจำคุกในคดีขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิตเป็นเวลา 3 ปี 2 เดือน ตั้งแต่ปี 2556 และได้รับอภัยโทษออกจากคุกมาเมื่อปี 2558 ซึ่งรวมแล้วติดคุกเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน

    นางจอมทรัพย์ กลับมาร้องเรียนกระทรวงยุติธรรมให้รื้อคดี โดยอ้างว่าเธอเป็นแพะ เนื่องจากในวันที่เกิดเหตุนั้นเธออยู่อีกที่หนึ่ง คดีนี้สั่นสะเทือนกระบวนการยุติธรรมทั้งขบวน มีการจ้างวานให้มีผู้ยอมรับผิดแทน เพื่อต้องการเงินชดเชย แรกทีเดียวนั้นตำรวจโดนด่าเละครับ เพราะแต่ไหนแต่ไรมาสังคมไทยวนเวียนอยู่กับปลาเน่าตัวเดียวมาโดยตลอด

    กระทั่งล่าสุด มีการขุดผู้ร่วมขบวนการ 11 คน และเจ้าหน้าที่ภาครัฐอีก 14 คน ขึ้นมาฟ้องกันอุตลุด เสียหายไปตั้งแต่ระดับบิ๊กกระทรวงยุติธรรม ไปจนถึง ดีเอสไอ

    จะไปด่าว่าทางกระทรวงยุติธรรมก็ไม่ได้นะครับ เจ้ากระทรวงในขณะนั้นก็รับลูกเป็นอย่างดี แล้วใครจะไปคิดว่าคนเป็นครู ที่สอนเด็กให้เป็นคนดีของสังคม จะออกมาป่าวประกาศไปตามที่ต่างๆว่าตัวเองเป็นแพะรับบาป ความจริงจะเป็นอย่างไรยังคงเป็นมหากาพย์ครับ เนื่องจากนางจอมทรัพย์ให้การปฏิเสธ

    แต่ดูตามหลักฐานแล้วรอดยาก งานนี้ไม่เฉพาะตำรวจที่ต้องดูเป็นคดีตัวอย่าง กระทรวงยุติธรร และดีเอสไอ ก็ต้องเอามาเป็นบทเรียน อย่าให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก


    คดีที่ 2 “ฆ่าล้างครัวผู้ใหญ่บ้าน จ.กระบี่” กลางปีนี้มีคดีอุกฉกรรจ์จนถึงกับทำให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องบินด่วนลงไปกำกับการสืบสวนสอบสวนด้วยตัวเอง ภายหลังมีเหตุ กลุ่มคนร้ายเป็นชายประมาณ 6-7 คน แต่งกายชุดลายพรางคล้ายทหาร พร้อมอาวุธและใช้รถ 2 คัน บุกเข้าไปในบ้านผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ใน จ.กระบี่ ก่อนจะทำการยิงเพื่อสังหารยกครัว แต่โชคดีที่มีผู้รอดชีวิตอย่างหวุดหวิด

    ผมยกให้เป็นคดีอันดับ 2 ของปีในใจผม เพราะนอกจากจะเลือดเย็น อำมหิต พร้อมจะฆ่าเด็กที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่แบบล้างครัวแล้ว คดีนี้ตำรวจสามารถปิดได้อย่างรวดเร็วภายใน 6 วันเท่านั้น
    ไหนจะแรงกดดันจากสังคม ไหนจะรวมรวบหลักฐาน ผมยกให้ความประทับใจในการทำคดีนี้ของตำรวจเป็นสุดยอดอันดับ2 ของปีเลยครับ


    คดีสุดท้าย “ฆาตกรรมน้องเมยในโรงเรียนเตรียมทหาร” เนื่องด้วยเราต่างก็รู้กันดีว่า นักเรียนเมื่อเวลาไปโรงเรียนไม่สมควรมีเหตุการณ์ใดๆมาทำให้ลูกหลานเราต้องตายไปก่อนวัยอันควร แล้วขึ้นชื่อว่ามีการละเมิดธำรงวินัยอย่างรุนแรงเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายด้วยแล้ว เรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้นครับ

    คดีน้องเมยเป็นเรื่องใหญ่ที่แม้แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยังต้องออกโรงปกป้องผู้ใต้บังคับบัญชา แต่กระแสสังคมรุนแรงกว่ามาก ข้อผิดสังเกตในคดีทำให้ครอบครัวผู้ตายติดใจ พร้อมกับวลีเด็ดประจำปี “ผมก็เคยโดนซ่อมจนสลบ แต่ไม่ตาย” ที่ผมคิดว่าคงจะก้องกังวานอยู่ในหูของครอบครัวน้องเมยไปอีกนาน

    ที่ต้องให้เข้ามาเป็นTop 3 ในใจ เพราะในสายข่าวอาชญากรรมแล้ว เราเรียกว่าคดีมีกลิ่น ถ้าเหตุไม่ได้เกิดในโรงเรียนเตรียมทหาร ผมว่าการสืบสวนสอบสวนจะทำได้ดีกว่านี้มาก เมื่อสุดท้ายผลการตรวจของนิติวิทยาศาสตร์ออกมาสวนทางกับนิติเวช ยิ่งทำให้คดีนี้เป็นอะไรที่สะท้อนการทำงานสร้างความยุติธรรมให้กับคนในสังคมได้ดีมากที่สุดคดีหนึ่งในปีนี้

    จบ Top 3 คดีอาชญากรรมปี 2560 ของผมแล้วครับ อาจจะไม่ตรงกับหลายๆคน แต่เราก็พบว่าคดีที่เกิดจากเทคโนโลยีในปัจจุบันเยอะมากมาย เช่น คลิปโจ๋ท้าตำรวจถอดเครื่องแบบต่อย , คดีอันธพาลเมาต่อยผู้หญิงและแท็กซี่ อะไรจำพวกนี้กลายเป็นที่สนใจของคนในยุคปัจจุบันมากขึ้น
    สัปดาห์หน้ากลับมาวิเคราะห์ เทรนด์อาชญากรรมในปี 2561 กันครับ สำหรับวันนี้ ขอให้มีความสุขมากๆในวันคริสต์มาสครับ

    Merry Christmas 2016

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments