Saturday, July 27, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยเคยไม่ใส่พระ เพราะไม่อยากให้ท่านแปดเปื้อน

    เคยไม่ใส่พระ เพราะไม่อยากให้ท่านแปดเปื้อน

     

    เป็นพี่และเพื่อนในเฟซบุ๊กของ รองจ๋อ-พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รองผบก.อก.บช.ปส. นายตำรวจหนุ่มนักสืบ ที่ผันตัวมาเป็นอาจารย์ เป็นวิทยากรให้ความรู้นักสืบรุ่นใหม่ ตั้งแต่เจ้าตัวอยู่กองปราบฯ

    อยู่ไม่อยู่ เห็นโพสต์ในเฟซของรองจ๋อ “ขอโทษครับ ผมเป็นตำรวจ” ก็รู้ว่ามีอะไรแน่ แต่ผมไม่ขอให้ใครตอบ นอกจากจะบอกว่าตำรวจคนนี้ คนดี ของจริง และมีอุดมการณ์อีกคนหนึ่ง

    ผมเคยสัมภาษณ์เรื่องพระเรื่องปืนคู่กายคู่ใจของรองจ๋อ ไว้เมื่อเป็น ผกก.6บก.ป.เมื่อปี 2015 ช่วงกำลังแต่งตั้งโยกย้าย เรามาย้อนเรื่องพระเครื่องของรองจ๋อ กันก่อนครับ

    ณ นาทีนี้ นาทีที่นิตยสาร Cop’s วางแผง ยังไม่รู้ เดอะจ๋อ-พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผกก.6 บก.ป. นักสืบหนุ่มรุ่นใหม่ จะถูกย้ายไปอยู่ที่ไหน
    ออกญาบุรีรัมย์ ส่งกำลังใจช่วย เพราะพ.ต.อ.ธีรเดช เป็น 1 ในนักสืบ เป็น 1 ในมือปราบที่เป็นคนดี มีฝีมือ มีความตั้งใจทำงาน แต่ถึงจะย้ายไปอยู่ที่ไหน ก็เชื่อว่าเดอะจ๋อ คงจะสามารถช่วยเหลือสังคมได้ คนดีพระต้องคุ้มครอง ออกญาฯเชื่ออย่างนั้น

    ก่อนถูกย้ายออกจากกองปราบฯ เดอะจ๋อเล่าให้ฟังถึงพระเครื่องที่เขาสวมใส่บูชากับชีวิตบู๊ในราชการตำรวจ

    “แรกๆเป็นตำรวจใหม่ๆเคยใส่พระ พ่อให้มา เป็นพระปิดตา หลวงปู่ศุข วัดสะพานสูง แต่เกิดเหตุปะทะกับคนร้าย จำเป็นต้องยิงต้องตอบโต้ ในความรู้สึกส่วนตัว ไม่อยากผิดศีลด้วยการฆ่าคน และเพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นบาป เลยอาราธนาออกจากคอ แต่ก็แคล้วคลาดมาตลอด…..”

    นักสืบหนุ่มเล่าต่อว่า มีเหตุให้เลิกแขวนพระไปพักหนึ่ง หลังไปตามจับคนร้ายแก๊งฆ่าหั่นศพ คนร้ายเป็นจีนฮ่อ แต่ถูกคนร้ายแย่งปืนจากเอว เอามาจ่อยิงหัวเราแต่ไม่ลั่น เพราะไม่ได้ขึ้นลำไว้ เกิดการแย่งปืนยื้อกันไปมาจนกระสุนเข้ารังเพลิงจนเกิดปืนลั่นทำให้คนร้ายเสียชีวิต 1 ศพ

    แต่กระสุนยังทะลุไปถูกมือผู้บังคับบัญชาได้รับบาดเจ็บ ปัจจุบันคือ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข หลังเกิดเหตุ รู้สึกตกใจมาก

    “นอนไม่หลับไป 7 วันยังจำความรู้สึกได้ ก่อนจะเข้าชาร์จ ลังเลอยู่ว่าจะขึ้นลำหรือไม่ แต่ถ้าขึ้นลำไว้ก็คงตายไปแล้ว อีกทั้งยังทำผู้บังคับบัญชาบาดเจ็บไปด้วย จากนั้นเลยเลิกใส่พระ ไม่อยากให้มีการฆ่าอีก เลยเลิกใส่มาระยะหนึ่ง…..”

    ย้ายข้ามกองบัญชาการมาอยู่กองปราบ เป็นรองผกก.1 บก.ป. ก็ยังไม่ใส่พระอีก เพราะคิดว่าอาจจะมีปะทะกับคนร้าย กลัวว่าจะบาป ความคิดตรงนี้็เกิดขึ้นเองเพราะไม่อยากทำบาป ยกเว้นมีความจำเป็น ไม่อยากให้พระต้องมาปกป้องเรา ไม่อยากให้พระที่เรานับถือต้องแปดเปื้อนในสิ่งที่เราคิดว่ามันเป็นบาป

    กระทั่งได้รับพิจารณาขึ้นเป็นผู้กำกับตำรวจน้ำ เป็น ผกก.6 บก.รน. หวนกลับมาใส่พระอีกครั้ง เป็นเหรียญหลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง เชียงใหม่ รุ่น 1 ตำรวจน้ำ ปี 2520 คือสมเด็จย่าท่านทรงจัดสร้างให้เพื่อเป็นสวัสดิการของตำรวจน้ำ เป็นสิ่งที่ข้าราชการตำรวจน้ำให้ความเคารพมาก ถือว่าเป็นเมตตามหานิยม สมเด็จย่าจัดสร้างไว้ 30,000 กว่าองค์ เนื้อเงินจะเป็นของตำรวจ แต่ถ้าเป็นทองแดงจะเป็นของประชาชนคนทั่วไป

    ตำรวจน้ำ มีหน้าที่ดูแลช่วยเหลือประชาชน นักท่องเที่ยว ดูแลชาวเรือในท้องทะเลเขตพื้นที่ สุราษฎร์ธานี ระนอง ชุมพร นครศรีธรรมราช แล้วก็ที่สุราษฎร์ฯ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีมรสุม มีพายุ ก็ต้องออกไปดูแลความปลอดภัย มีอยู่หลายครั้งได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือปรากฎว่าเรืออยู่กลางทะเล คลื่นลมแรงแต่ก็แคล้วคลาดตลอด เป็นสิ่งที่ต้องบอกว่าคนเรือต้องคล้อง เหรียญหลวงปู่แหวน วัดดอยแม่ปั๋ง เลยกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของตำรวจน้ำ

    ตั้งแต่มาอยู่ตำรวจน้ำ เวลาออกปฏิบัติงาน แขวนเหรียญท่านก็ไม่เคยประสบอุบัติเหตุในการปฏิบัติหน้าที่ แม้ว่าคลื่นลมจะแรงเพียงไหน มีพายุหรือไม่
    พอย้ายมาอยู่กองปราบ ก็ยังแขวนท่านอยู่เหมือนเดิม เพราะนอกจากจะศรัทธาแล้ว ยังถือเป็นพระตำรวจด้วย ส่วนพระปิดตาของพ่อ ก็เก็บรักษาไว้ไม่ได้เอามาแขวน

    เดอะจ๋อ-นักสืบหนุ่มบอกต่อว่า นอกจากพระสมเด็จย่า เหรียญหลวงปู่แหวน ก็มีนับถือก็มีรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรทรงช้างยุทธหัตถี เก็บบูชาไว้ที่บ้าน

    ส่วนตัวผมแล้ว ใส่พระเพื่อให้ระลึกถึงการทำความดี ละเว้นความชั่ว เป็นสิ่งที่เตือนใจเตือนสติเรามากที่สุด

    Cop’s Magazine Vol.09 No.101 2015.01
    ปัจจุบันตำแหน่ง รองผบก.อก.บช.ปส.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments