Tuesday, April 23, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบกระสุนนัดแรก เป็นกระสุนที่สำคัญ

    กระสุนนัดแรก เป็นกระสุนที่สำคัญ

    พี่แจ็ค พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ เที่ยงกมล ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ นนทบุรี จะว่าไปแล้ว คนนี้ถือกำเนิดชีวิตตำรวจมาจากกองปราบฯเลยก็ว่าได้

    เพราะจบจากนรต.41 ก็มาลงกองปราบฯสามยอดในปี31 อยู่ในทีมปราบมือปืนรับจ้างของพี่อ๊อป เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ และพี่หาญพล นิตย์วิบูลย์ ก่อนออกไปขึ้นสารวัตรนอกหน่วย

    ช่วงอยู่กองปราบฯ ผมก็ได้สัมผัสกับพี่เขาหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้คุยนานเท่าครั้งนี้ วันนี้มาอ่านเขี้ยวเล็บจับโจรของพี่เขากันครับ

    เดอะแจ็ค-พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ เที่ยงกมล ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี

    นายตำรวจนักสืบ นรต.41 หลังพ้นรั้วสามพรานเมื่อปี 31 เจ้าตัวเลือกลงกองปราบฯ เดินสายจับโจร อยู่กับทีมปราบปรามมือปืนและผู้มีอิทธิพลของพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ สมัยเป็นรองผู้การกองปราบฯ

    ขึ้นสารวัตรจราจรที่ จ.สกลนคร แล้วถูกดึงกลับมาเป็นนักสืบภาค 1 จากนั้นไปอยู่สืบ สภ.คูคต ปทุมธานี สืบพระประแดง สมุทรปราการ ขึ้นรองผกก.สืบภาค 1 แล้วกลับถิ่นเก่ากองปราบฯอยู่พัก ขึ้น ผกก.อก.ปคบ. แล้วโยกมาเป็น ผกก.อก.บช.ภ.1 ก่อนที่ บิ๊กช้าง-ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ส่งมาเป็น ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ นนทบุรี

    พูดเรื่องปืนเรื่องเขี้ยวเล็บจับโจร เดอะแจ็คเล่าว่า

    “กระบอกแรกเป็น Smith@Wesson. 357 ลำกล้อง 4 นิ้ว แต่เมื่อมีโอกาสมาอยู่ในทีมปราบปรามมือปืนและผู้มีอิทธิพลกับท่านเพรียวพันธ์ ท่านหาญพล นิตย์วิบูลย์ เป็นสารวัตรเอาผมไปทำงานด้วย ท่านประสิทธิ์ประสาทวิชาเรื่องปืนให้ผม จะสอน จะแนะนำว่า จะใช้ปืนอะไร มีการใช้เกณฑ์ของกระสุน หัวเจาะเกราะ หัวรู มันทำให้ประสิทธิภาพในการยิงปืนต่างกัน

    กระสุนนัดแรก เป็นกระสุนที่สำคัญ ที่จะลั่นออกจากปากกระบอกปืน ถ้ามี 10 นัด นัดที่ 1 – 9 ยิงไม่เข้าเป้า เท่ากับมีกระสุนนัดเดียว แต่ถ้ามีกระสุนนัดเดียว แล้วกระสุนนัดแรกนั้น ตัดขั้วหัวใจคนร้ายได้เลย มันไม่สามารถยิงตอบโต้เราได้ เท่ากับมี 10 นัด เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญ คือกระสุนนัดแรก แล้วอย่ามีปืนชนิดเดียว ปืนแต่ละชนิด ทำหน้าที่ไม่เหมือนกัน

    พ.ต.อ.กิตติศักดิ์บอกอีก ท่านหาญพลสอนว่าปืนลูกโม่ ถ้าชักออกมาก็เหนี่ยวยิงเลยตูมๆ แต่ปืนออโตเมติก ต้องสไลด์เร็ว ขึ้นลำปืนเร็ว แต่ยิงติดต่อกันได้ ส่วนปืน 9 ลูกเยอะ ปืน 11 ลูกน้อย

    การใช้ปืน 9 บางครั้ง มันทำลายล้างคนร้ายไม่ได้ กระสุนมันคมมันก็รอด เพราะฉะนั้นปืน 9 ถ้าเอ็งจะพก มันอาจใช้ในสถานการณ์ที่เอ็งไปตรวจ ไปดูอะไรบางอย่าง แล้วอาจจะเจอกลุ่มผู้ต่อต้าน จะเป็นอะไรก็แล้วแต่ อาจต้องใช้ปืนที่มีกระสุนเยอะ เพื่อยิงพลาง ถอยพลาง ให้เขาไม่สามารถเข้ามาถึงตัวเอ็ง นั่นคือการใช้ปืนที่กระสุนเยอะ

     แต่การที่จะใช้ปืนที่ปะทะ จะต้องเข้าชาร์จ เข้ายิง เอาคนร้ายให้อยู่ ต้องใช้ 11 มม. กับ .357 เป็นอย่างต่ำ นั่นคือการแนะนำของพี่เขา ว่าเอ็งจะต้องมีปืนไว้ในหลากหลายมุม พี่หาญพลแนะนำว่า อย่างน้อยๆ ควรมีครบทั้งหมด

    เมื่อท่านบอก จากที่มี .357 กระบอกเดียว ก็ไปมี Colt.Officer 1991 A1 11มม.ลำกล้อง 3 นิ้วครึ่ง ไว้เป็นปืนคู่ใจ เวลาเข้าจับกุมคนร้ายรายสำคัญ ที่ใช้เพราะมันแรง พกง่าย ใช้ง่าย ประสิทธิภาพมันอยู่ แน่นอน

    พี่หาญพลแนะนำอีก ปืนที่จะใช้มต้องเลือกกระสุนที่เป็นหัวเจาะเกราะ นัดแรกเอ็งต้องใส่ให้ตาย นัดต่อๆไป ก็ว่าไป หัวรูหมด รับประกัน เอาอยู่หมดแน่ ทุกนัดที่ใส่ไป ยิงทะลุกำแพงปูนหนาๆ ตู้เย็นนี่ทะลุแน่นอน หัวซิลเวอร์ทิป อย่างนี้ทะลุ

    ส่วนเวลาไปตรวจ ไปอะไร แล้วเจอกลุ่มคนที่ต่อต้านบ้าง ที่เราใช้ยิงขึ้นฟ้า ไม่สามารถยิงปะทะได้ ก็จะใช้ 9 มม. ติดตัว เป็น Glock 19 ซื้อ ตอนมาเป็น สว.สืบภาค เริ่มจะต้องออกทำงานกับลูกน้อง และต้องคอยโพรเท็กส์ลูกน้องด้วย ก็เอาลูกเยอะ เวลาออกตรวจ ก็ใช้ 9 อีกตัวหนึ่ง เป็น Colt Commander 11 มม.อยู่บ้าน

    คือผมเก็บปืน 3 ที่ บ้าน รถ ที่ทำงาน อย่างบนบ้าน ถ้ามีเหตุ มีคนร้ายเข้ามาเนี่ย จะให้เราวิ่งไปหยิบปืนในรถ คงไม่ดี เราต้องมีปืนในบ้านไว้ เอาไว้ใช้ อยู่ในที่ทำงาน ก็เหมือนกัน บางทีถ้าปืนมันอยู่ในรถ บางทีเราต้องรีบติดรถลูกน้องออกไป เราก็หยิบปืนจากที่ทำงานออกไปปฏิบัติหน้าที่

    ก็มี 3 ที่นี้ ที่สำคัญๆ บ้าน รถ ที่ทำงาน จะต้องมีปืน

    โรนิน 11/2/61

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments