Friday, April 26, 2024
More
    Homeแม่บ้านตำรวจ“คุณเก๋-พิชญา ชิวปรีชา’”หลังบ้าน “ผู้การชิว”

    “คุณเก๋-พิชญา ชิวปรีชา’”หลังบ้าน “ผู้การชิว”

    หญิงเก่ง คิดเร็ว ทำเร็ว ต้นแบบนักพัฒนาชมรมแม่บ้านตำรวจ

    “ตำรวจช่วยทำให้บ้านเมืองสงบสุข เราเป็นแม่บ้านตำรวจเป็นส่วนเล็กๆที่ช่วยผลักดันให้เขามีพลังไปแก้ไขปัญหาให้กับคนอื่นๆต่อไป

    ถ้าแม่บ้านตำรวจเข้าใจสามี เป็นน้ำเย็น เป็นที่ชาร์จแบตให้เขา ตัวเราเองก็มีความสุข พ่อบ้านก็มีความสุข ไปทำงานอย่างมีความสุข จะทำให้สังคมมีความสุขด้วย”

    คุณเก๋ พิชญา ชิวปรีชา หลังบ้าน ผู้การชิว พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จว. ระนอง

    ผู้หญิงเก่งที่เป็นทั้งภรรยาและคู่คิดให้กับสามีได้อย่างดีเยี่ยม บอกถึงหลักคิดครองเรือนในฐานะแม่บ้านตำรวจที่ต้องเป็นแรงหนุนและเป็นกำลังใจให้สามีออกไปทำงานเพื่อสังคม

    คุณเก๋ เป็นแม่บ้านตำรวจที่โปรไฟล์ไม่ธรรมดา เก่งรอบด้านทั้งเรื่องงาน หน้าที่ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดระนอง และการดูแลสามี

    ปัจจุบันคุณเก๋ เป็นเจ้าของบริษัทซอฟต์แวร์แห่งหนึ่ง

    เรียนจบคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าทำงานฝ่ายกฎหมายค่ายโทรศัพท์ใหญ่แห่งหนึ่ง ก่อนไปศึกษาต่อเกี่ยวกับกฎหมายระหว่างประเทศที่ยุโรป 8 ปี 

    คุณเก๋ รู้จักกับ ผู้การชิว มานานกว่า 20 ปี ทั้งคู่คบหากันช่วงที่คุณเก๋ทำงานบริษัทมือถือ และห่างกันช่วงไปเรียนต่อต่างประเทศ

    แต่คู่แท้ย่อมไม่แคล้วคลาดกัน เมื่อคุณเก๋กลับมา ก็ได้มาคบหากับผู้การชิอีกครั้งจนถึงปัจจุบัน

    “ช่วงที่ทำงานค่ายโทรศัพท์มือถือได้พบกับผู้การชิวครั้งแรก ตอนนั้นเราทำฝ่ายกฎหมายมีหน้าที่ซัพพอร์ตข้อมูลสนับสนุนการทำงานของตำรวจเลยได้รู้จักกัน จำได้ว่าคดีนั้นจับโจรได้ หลังจบคดีก็ได้พูดคุยและคบหากัน ต่อมาเราไปเรียนต่อต่างประเทศจึงห่างกันไป และพอกลับมาครั้งนี้ก็ได้มาใช้ชีวิตคู่ร่วมกันอย่างจริงจัง

    “เราได้ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมาจนเห็นทุกช่วงชีวิต ทุกการเปลี่ยนแปลง ผู้การชิวเป็นตำรวจจริงๆ ทำงานสืบสวน การฝึกอบรมหรือการเทรนนิ่ง

    ส่วนเราเนื่องจากมีโอกาสไปเรียนต่างประเทศ ทำให้เห็นมุมมองใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ เราถนัดเรื่องเทคโนโลยีอยู่แล้ว ก็จะให้คำแนะนำได้ในส่วนหนึ่ง เพื่อปูพื้นฐานให้พร้อมเทียบเท่าสากล

    “ผู้การชิวชอบอ่านหนังสือมาก ไม่เป็นคนน้ำเต็มแก้ว ชอบศึกษาหาความรู้ใหม่ๆมาปรับใช้ และปรับตัวเข้ากับยุคสมัย เราจะหาหนังสือให้เขาอ่าน จนเขาเข้าใจว่าการเรียนการสอนเกี่ยวกับการเทรนนิ่งในต่างประเทศต่างกับประเทศไทยยังไง

    ผู้การเป็นคนเริ่มเอาเทคโนโลยีมาใช้กับการฝึกอบรมทีมภาค 8 มาเปิดโลกทัศน์ให้กับทุกคน ต้องมีมายเซ็ต มายแมป ผู้การเป็นคนวางหลักสูตรการเทรนนิ่ง ลำดับขั้นตอน โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่”คุณเก๋เผย

    กว่า 20 ปี ที่ใช้ชีวิตร่วมกัน คุณเก๋ ยอมรับว่า ด้วยภารกิจหน้าที่ของตำรวจทำให้ไม่ค่อยมีเวลา

    แต่ถ้าเราคิดว่าทุกๆเวลาของตำรวจที่เขาทำงานก็จะมีเราเสมอ เรารู้ว่าเขาไปทำงาน และถ้ามีโอกาสเราก็จะเดินทางไปกับเขา แต่เราจะแยกตัวออกไปเที่ยว และให้เขาทำงาน จะทำงานหามรุ่งหามค่ำก็ไม่เป็นไร เพราะงานของเราทำที่ไหนก็ได้ และยังไม่มีลูก จึงง่ายต่อการเดินทาง เรียกว่าทำงานให้เหมือนไปเที่ยว เพราะทุกๆวันเป็นทั้งการทำงานและท่องเที่ยว

    “ส่วนคดีสำคัญๆที่เราไม่สามารถไปด้วยได้ อาทิ คดีฆ่าแหม่มเกาะเต่า เราก็จะอยู่ที่บ้านคอยเช็กสถานการณ์ เช็กโซเชียลมีเดียส่งให้ผู้การ อย่างน้อยก็ช่วยเขาได้ คดีนี้ตอนนั้นก็คอยลุ้นว่าจับได้หรือยัง ใกล้จบหรือยัง

    คุณเก๋เล่า

    มาถึงบทบาทในฐานะประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดระนอง คุณเก๋ บอกว่า

    เราโชคดีตรงที่ก่อนจะมาเป็นประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดระนอง เคยช่วยงานในฐานะสมาชิกชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานีมาก่อน เรียกว่าได้ฝึกงานมาก่อน ยอมรับว่าแม่บ้านตำรวจสำคัญมาก ประธานชมรมแม่บ้านแต่ละจังหวัดเก่งมาก

    สมัยที่ได้ฝึกงานแม่บ้านตำรวจได้เห็นกิจกรรม เห็นวิธีการทำงาน การพูดคุยในฐานะสมาชิก ทำให้นึกถึงใจเขาใจเรา อะไรที่เราชอบหรือไม่ชอบ

    พอเราได้มาเป็นประธานชมรมฯเอง จึงรู้ว่าต้องทำงานยังไงสมาชิกแม่บ้านตำรวจถึงจะให้ใจกับเรา เพราะต้องเข้าใจว่างานชมรมแม่บ้านตำรวจเป็นงานอาสาไม่มีเงินเดือน ต้องทำด้วยใจจริงๆ

    “เมื่อเราเข้าใจบทบาทตัวเอง และบทบาทสมาชิกแม่บ้านตำรวจ การทำงานร่วมกันจึงเกิดบรรยากาศสนุกสนาน เชื่อว่า ณ จุดนี้เราได้รับความร่วมมือจากสมาชิกแม่บ้านตำรวจจังหวัดระนองดีมาก เขาให้ใจเราเต็มที่ งานชมรมแม่บ้านตำรวจเก่งคนเดียวไปไม่รอด ต้องร่วมมือกัน รวมทั้งทุกอย่างต้องโปร่งใสชัดเจน เพื่อสนับสนุนการทำงานของตำรวจ

    “พี่จะบอกสมาชิกชมรมแม่บ้านตำรวจฯว่า นอกจากเราช่วยคนอื่นแล้ว เราก็ได้ซัพพอร์ตสามีด้วย

    วันหนึ่งสามีคุณก็จะเติบโตขึ้นมา คุณสามารถครีเอทงานได้ ชาวบ้านก็ชื่นชมตำรวจ ภาพลักษณ์ตำรวจจะบวกขึ้นจากกลุ่มเล็กๆที่ขยายออกไป ถ้าเราทำสิ่งที่ถูกต้อง เขาปฏิเสธไม่ได้ เขาก็จะไม่มีอคติกับเรา เขารักเราก็จะเผื่อแผ่ไปรักสามีเราด้วย”

    คุณเก๋เผยและบอกอีกว่า

    ภารกิจชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดระนอง แบ่งออกเป็น 2 ส่วน 1. ภารกิจที่ต้องทำอยู่แล้ว ตามที่นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจส่งมา และ 2.เราจัดอีเว้นท์ตามงานต่างๆในพื้นที่จ.ระนอง

    เราไปร่วมงานทุกอีเว้นท์ ไปออกบูทขายของ  เรากล้าพูดว่าแม่บ้านตำรวจจังหวัดระนองหาเงินกันได้จริง ตอนนี้มีเงินเข้าสมาคมหลักแสนภายในระยะเวลาไม่ถึง 1ปี โดยการขายของ อาทิ ของฝากอย่างผ้าปาเต๊ะเพ้นท์ลาย

    สอดคล้องกับนโยบายชุมชนเกาะสินไห นอกจากมีการปราบปรามยาเสพติดแล้ว เราก็สร้างอาชีพให้เขา เราไปฝึกสอน ซื้อวัตถุดิบให้เขาทำ และรับซื้อทั้งหมดกลับมาจำหน่าย ทุกวันนี้แค่ขายในจังหวัดก็ทำไม่ทันแล้ว นอกจากนี้ยังมีชิ้นส่วนผ้าปาเต๊ะปักเสื้อยืดขายในร้านปันรักษ์ของสมาคมแม่บ้านตำรวจด้วย

    คุณเก๋ บอกด้วยว่า ตอนนี้เราวางแผนระยะยาวว่า ถ้าเราไม่อยู่ตรงนี้ จะทำอะไรเอาไว้ให้แม่บ้านตำรวจจังหวัดระนองได้บ้าง ให้เขาได้สานต่อ ทำต่อ จึงเริ่มเอาตึกเก่าที่ สภ.เมืองระนอง มาบูรณะ เปิดเป็นร้านสวัสดิการแม่บ้านตำรวจ ให้แม่บ้านมาขายอาหาร ร้านค้าชมรม และสร้างสนามกีฬาให้แม่บ้านดูแล  คาดว่าจะเสร็จในเดือนก.ค.66 นี้

    จัดเป็นประธานชมรมแม่บ้านตำรวจตัวอย่าง มีวิสัยทัศน์กว้างไกล คิดเร็ว ทำเร็ว เป็นต้นแบบการพัฒนาชมรมแม่บ้านตำรวจ

    ที่สำคัญเป็นคู่คิดที่ดีเยี่ยม ให้กับผู้การชิวพล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จว.ระนอง ได้อย่างไม่มีขาดตกบกพร่อง สำหรับ คุณเก๋ พิชญา ชิวปรีชา แม่บ้านหญิงเก่ง มากความสามารถ

    ปร์วีร์3/6/66

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments