Saturday, April 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันจับระทึกเรือประมงเหงียนล้ำน่านน้ำ หนีจนเครื่องพังจมทะเลต้องโยนชูชีพช่วยวุ่น

    จับระทึกเรือประมงเหงียนล้ำน่านน้ำ หนีจนเครื่องพังจมทะเลต้องโยนชูชีพช่วยวุ่น

    ทัพเรือภาค2ไล่จับกองเรือประมงเวียดนามลอบจับสัตว์น้ำทะเลไทย เรือหลวงคลองใหญ่แล่นสกัดจับได้1ลำ แต่ขณะกลับฐานทัพเรือสงขลา น้ำทะเลเข้าเรือของกลางจนจมลงก้นอ่าว ต้องช่วยระทึกทั้งทหารเรือไทยที่ลงเรือไปจับกุม และลูกเรือประมงเวียดนาม ส่วนสาเหตุคาดมีลูกเรือแอบเปิดวาวล์น้ำใต้ท้องเรือหรือไม่เครื่องยนต์พังไฟฟ้าขัดข้อง

    ดึกวันที่19 ธันวาคม66   ภายใต้อำนวยการของ พล...พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาค2(ผบ.ทรภ.2)/ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2(ผอ.ศรซล.ภาค 2)

    ได้รับรายงานจากเครื่องบินลาดตระเวนพบเรือประมงต่างชาติ 20ลำ ลักลอบทำการประมงในพื้นที่ทางทะเล เศรษฐกิจจำเพาะ และอยู่ในเขตการประมงของราชอาณาจักรไทย ห่างจากฝั่งระยะทางประมาณ26ไมล์ทะเล ใกล้บริเวณพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

    ผบ.ทรภ.2 /ผอ.ศรชล.ภาค 2  สั่งการให้ ..ณัฐพล พรมเสนวงศ์ ผู้บังคับการเรือหลวงคลองใหญ่  ..วรยศ ทรงไทย นายทหารการอาวุธ ..คลองใหญ่ นำเรือออกลาดตระเวนค้นหา และจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

    กระทั่งร..คลองใหญ่ แล่นมาถึงที่เกิดเหตุ  พบเรือประมงต่างชาติ  10 ลำ กำลังทำการประมง จึงให้สัญญาณหยุดเรือ พร้อมกับแสดงตัวตรวจค้น แต่เรือประมงทั้ง10 ลำ ได้เปลี่ยนเข็มและหลบหนีไปได้ 9ลำ  เหลือเพียงเรือลำที่ถูกจับกุมเพียงลำเดียว

    ตรวจสอบเป็นเรือประมงสัญชาติเวียดนาม ประเภทเรือคราดปลิง ตัวเรือทาสีฟ้าคาดแดง เก๋งเรือทาสีเทา ยาวประมาณ 20 เมตร กว้างประมาณ5 เมตร ขนาดประมาณ55 ต้นกรอสโดยประมาณ พบสัตว์น้ำประเภทปลิงอยู่ในถังประมาณ 100 กิโลกรัม ตะแกรงคราด เครื่องกว้าน และไม่มีเอกสารที่ได้รับอนุญาตให้ทำการประมงในเขตการประมง จึงได้ควบคุมเรือลำดังกล่าวกลับเข้าท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2

    ขณะที่ออกเดินเรื่อมาได้ประมาณ10 นาที  มีน้ำทะเลเริ่มเข้าตัวเรือประมงเวียดนาม อย่างรวดรวดเร็ว เป็นเหตุให้เรือเอียงจะจม  ผู้ควบคุมเรือและลูกเรือพร้อมชุดตรวจค้นจับกุมของ ..คลองใหญ่  ได้กระโดดลงน้ำเพื่อหนีเอาชีวิตรอด

    ขณะที่ ..คลองใหญ่ ได้เข้าช่วยเหลือลูกเรือทั้งหมด ขึ้นบนเรือ..คลองใหญ่ ส่วนเรือประมงเวียดนาม จมลงสู่ทะเลตรงบริเวณดังกล่าวสาเหตุที่ทำให้ จมคาดว่าน่าจะเกิดจากลูกเรือ รปม.วน. เปิดวาล์วน้ำใต้ท้องเรือทำให้น้ำทะเลเข้าสู่ตัวเรือหรือไม่เครื่องยนต์พังไฟฟ้าขัดข้อง

    จากนั้น ..คลองใหญ่จึงเดินทางกลับมายังท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 นำไต๋และลูกเรือประมงทั้ง6คน ส่งสภ.เมืองสงขลา ดำเนินการตามกฎหมาย

    สอบสวนผู้ถูกจับทั้ง6คนรับสารภาพว่า เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม66พากันนำเรือประมงของกลางที่จม ออกจากแม่น้ำซงด๊ก จังหวัดกาเมา ประเทศเวียดนาม มุ่งหน้าเข้ามายังประเทศไทยเพื่อทำการประมงเนื่องจากพื้นที่ทางทะเลของประเทศเวียดนาม มีสัตว์น้ำจำนวนน้อย ไม่คุ้มค่าในการทำการประมง กระทั่งถูกจับกุมในที่สุด

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments