Thursday, April 25, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันจับแฮกเกอร์ เจาะเฟซไลน์หลอกยืมเงิน

    จับแฮกเกอร์ เจาะเฟซไลน์หลอกยืมเงิน

    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 ต.ค.

    พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง ผบก.น.1 พ.ต.อ.นครินทร์ สุคนธวิท รองผบก.น.1 แถลงข่าว พ.ต.อ.นริศ ปรารถนาพร ผกก.สส.บก.น.1

    จับกุมนายอรรถยา หรืออุ้ย  อายุ 28 ปี นายปฐมศิลป์ หรือไก่  อายุ 35 ปี นางวิลาศิณี หรือนิด อายุ 39 ปี และน.ส.ณภัสสรณ์ หรือแหวว  อายุ 36 ปี

    ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงผู้อื่น ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ หรือรับของโจร

    พร้อมของกลางเงินสด 170,000 บาท โทรศัพท์มือถือ 10 เครื่อง สมุดบัญชี ธ.กสิกรไทย บัตรเอทีเอ็ม โน้ตบุ๊ก รถจยย.ดูคาร์ติ และรถเก๋งนิสสัน 350 แซด

    พ.ต.อ.นครินทร์ กล่าวว่า นายอรรถยา เป็นแฮกเกอร์เจาะข้อมูลเว็บไซด์ลงโฆษณาฟรีที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการและสมัครสมาชิก

    โดยเอาข้อมูลอีเมล์และพาสเวิร์ดมาทดสอบเข้าไลน์ของผู้อื่น เมื่อพบว่าอีเมล์ที่ได้มาผูกกับไลน์ก็จะเปิดเบอร์โทรศัพท์ใหม่แล้วนำอีเมล์ดังกล่าวมาลงทะเบียนเข้าไปในไลน์ ปลอมตัวเป็นบุคคลอื่น

    ก่อนสุ่มทักเฟรนด์ของเหยื่อทั้งไลน์และเฟซบุ๊ก เพื่อหลอกยืมเงิน โดยให้โอนเงินเข้าบัญชีนางวิลาศิณี และน.ส.ณภัสสรณ์ ทำหน้าที่รับจ้างกดเงิน ได้รับเงินเดือนๆละ 50,000 บาท

    นายปฐมศิลป์ทำหน้าที่รวบรวมเงินส่งให้นายอรรถยา ได้เงินเดือนๆละ 50,000 บาท ทั้งสามคนรับจ้างจากนายอรรถยาติดต่อกันทางอินเตอร์เน็ตทั้งหมดไม่รู้จักกัน โดยหักเงินค่าจ้างก่อนส่งให้เงินแฮกเกอร์

    พ.ต.อ.นครินทร์ กล่าวว่า ตรวจสอบภายใน 1 เดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียหาย 15 คน จากพื้นที่ สน.ห้วยขวาง สน.บางเขน สน.ปทุมวัน สน.สายไหม สภ.ปากเกร็ด สภ.เมืองอุดรธานี สภ.เมืองหนองคาย สภ.บางแก้ว สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ สภ.เมืองนนทบุรี

    รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1,285,000 บาท คนร้ายก่อเหตุมาแล้วเกือบ 2 ปี

    “การป้องกันแนะนำว่า อีเมล์แอดเดรสกับพาสเวิร์ส ที่ใช้สมัครเฟซบุ๊กและไลน์ไม่ควรใช้อันเดียวกัน

    ถ้าจะโอนเงินไปในบัญชีที่ไม่รู้จักควรพูดคุยกับผู้ที่รับโอนเสียก่อน ผู้ใดที่เคยถูกหลอกให้ไปแจ้งความเพิ่มเติมเพืออายัดตัวดำเนินคดีผู้ต้องหาเพิ่มเติม นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง ดำเนินคดี” รองผบก.น.1 กล่าว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments