Wednesday, May 1, 2024
More
    Homeข่าวทั่วไปฉลองครบรอบ 40 ปี กรงนกใหญ่” สวนสัตว์เปิดเขาเขียว”

    ฉลองครบรอบ 40 ปี กรงนกใหญ่” สวนสัตว์เปิดเขาเขียว”


    สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ฉลองครบรอบ 40 ปี กรงนกใหญ่ ตั้งแต่1-3 มีนาคม 2567 พบกับ กิจกรรมปล่อยนกสู่กรงนกใหญ่ 19 ชนิด กว่า 72 ตัว, ชมนิทรรศการ 40 ปี กรงนกใหญ่,การจัดแสดงสัตว์สตาฟ, ชมโชว์มาสคอตสัตว์ป่าแดนซ์ซิ่ง ร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า และเกมมหาสนุกพร้อมรับของรางวัลมากมาย

    ที่ส่วนจัดแสดงกรงนกใหญ่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี จัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 40 ปี กรงนกใหญ่ สถานที่รวบรวมพันธุ์นกของไทยและต่างประเทศ เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้อย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 40 ปี  

    มี นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย คุณสมบุญ รวมก้อนทอง ผู้จัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อม และรักษาความปลอดภัย บริษัทบางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) นายสมศักดิ์ เกตุวัตถา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระ และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับพร้อมร่วมเป็นเกียรติในงานฯ

    นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้จัดกิจกรรม “ครบรอบ 40 ปี กรงนกใหญ่” และปล่อยนกหลากพันธุ์ 19 ชนิด 72 ตัว เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

    และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ได้เสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดกรงนกใหญ่ ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2526 ที่ผ่ามมา

    หลังจากนั้นได้เปิดบริการสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว และเป็นสถานที่รวบรวมพันธุ์นกของไทยและต่างประเทศ เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้อย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 40 ปี

    นายณรงวิทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันได้ปรับปรุงและฟื้นฟูส่วนจัดแสดงอย่างต่อเนื่องภายใต้แนวคิดการสร้างระบบนิเวศจำลองขนาดใหญ่โดยนำนกหลากหลายชนิดมาอยู่อาศัยรวมกันภายใต้พื้นที่ขนาด 5 ไร่ที่ได้มีการจัดสภาพแวดล้อมอย่างเป็นธรรมชาติด้วยการจัดภูมิทัศน์ ตกแต่งน้ำตก ลำธาร สระน้ำ และปลูกพันธุ์ไม้นานาพรรณ

    พร้อมด้วยการจัดแสดงนกกว่า 26 ชนิด จำนวนกว่า 400 ตัว ทั้งในวงศ์ไก่ฟ้า นกยูง วงศ์นกเป็ดน้ำ วงศ์นกเขาและลุมพู วงศ์นกจับแมลง วงศ์นกขมิ้น วงศ์นกปรอด วงศ์นกเขียวก้านตอง วงศ์นกแก้ว และวงศ์นกเอี้ยงรวมทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ได้แก่ กระจงหนู เป็นต้น

    ภายในส่วนแสดงกรงนกใหญ่นั้นมีเส้นทางเดินชมธรรมชาติที่ทอดผ่านลำธารแมกไม้ใหญ่น้อยที่ร่มรื่นจัดเป็นส่วนแสดงขนาดใหญ่ที่สมบูรณ์แบบที่มีการจัดการดูแลเลี้ยงสัตว์โดยเจ้าหน้าที่ที่ชำนาญการด้านปักษีวิทยาและเป็นไปตามมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ ( 5 Domains)

    รวมถึงเป็นสถานที่สำหรับการอนุรักษ์สายพันธุ์นกสวยงามชนิดต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่ใช้ขยายพันธุ์นกหายากที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ให้กับองค์กรการสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์อีกด้วย

    นอกจากนี้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ขอเชิญร่วมฉลองครบรอบ 40 ปี กรงนกใหญ่ โดยทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวยังมีกิจกรรมสุดพิเศษอีกมากมาย ตั้งแต่วันที่ 1-3 มีนาคม 2567 พบกับ กิจกรรมปล่อยนกสู่กรงนกใหญ่ 19 ชนิด กว่า 72 ตัว, ชมนิทรรศการ 40 ปี กรงนกใหญ่, ชมการจัดแสดงสัตว์สตาฟ, ชมโชว์มาสคอตสัตว์ป่าแดนซ์ซิ่ง, ร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า และเกมมหาสนุกพร้อมรับของรางวัลมากมาย

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 038-318444, 096-9742546

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments