Friday, March 29, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบชะตาชีวิตชอบลุย ร่างกายและอาวุธต้องพร้อม

    ชะตาชีวิตชอบลุย ร่างกายและอาวุธต้องพร้อม

    บิ๊กอู๊ด-พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผบช.น.

    อดีตเป็นนายตำรวจกองปราบฯ ที่มีโปรไฟล์สวยงาม มีชื่อมีหน้าที่คุ้นหูคุ้นตาชาวบ้านมาเกือบ 20 ปี เมื่อครั้งยศ พ.ต.ท. ตำแหน่ง รองผกก.2 ป.บุกจับพ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือผู้พันตึ๋ง ในคดีฆ่าอดีต ผวจ.ยโสธร เมื่อ 4 มี.ค.2544

    ชีวิตสีกากีโลดแล่นไปเรื่อยๆ จนเป็นผกก.5 ป. ถูกเด้งไป สภ.ยี่งอ จ.นราธิวาส แต่เขาพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ตำรวจไทยอยู่ไหนก็อยู่ได้ ขึ้นเป็นรองผู้การนราธิวาส จากนั้นกลับมาเป็น รองผบก.ส.2 มีโอกาสทำงานสำคัญๆหลายคดี ก่อนขึ้นเป็นผู้การ อคฝ.บช.น. ผู้การแม่ฮ่องสอน รองผบช.ภ.5 รองผบช.ปส.และรองผบช.น.ในตำแหน่งปัจจุบัน

    ส่งนอนาคตอันใกล้นี้ เชื่อแน่ว่าได้เป็นพล.ต.ท.ตำแหน่งผู้บัญชาการที่ไหนสักแห่ง

    ย้อนมาอ่านบันทึกสัมภาษณ์ เรื่องปืนผาหน้าไม้ที่พี่อู๊ดใช้ติดตัว สมัยเป็นผู้การ อคฝ.เมื่อปี 54กันครับ

    10 ปีที่แล้ว เขาเป็นนายตำรวจคนดังที่คนรู้จักไปทั่วบ้านทั่วเมือง

    สื่อพิมพ์ทุกฉบับพร้อมใจลงภาพหน้า 1 นายตำรวจหนุ่มน้อยในยศ พ.ต.ท.ในชุดคอมมานโด กองปราบปราม คว้าข้อมือ “ผู้พันตึ๋ง” จับกุมพ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ ในคดีฆ่าอดีตผู้ว่าฯยโสธร

    วันนี้พ.ต.ท.คนนั้น กลายเป็นนายพลหนุ่มใหญ่ ตำแหน่ง ผบก.อคฝ.บช.น.ด้วยวัยที่ยังไม่ถึง 50 ปี

    “ผู้การอู๊ด” พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง คือตำรวจหนุ่มนายนี้

    เมื่อถูกถามถึงเขี้ยวเล็บคู่ใจ พล.ต.ต.สมพงษ์บอกว่า หลังจบโรงเรียนนายร้อยปี 30 ลงไปเป็นหัวหน้าสายสืบโรงพัก สภ.อ.เมืองตรัง ปืนที่ใช้ติดตัวยี่ห้อ Smith&Wesson โมเดล 686 ขนาด.357 ลำกล้อง 2 นิ้วครึ่ง เหตุเพราะตอนอยู่โรงเรียน ถูกฝึกยิง และใช้ปืนรุ่นนี้เป็นหลัก

    โจรศพแรกที่สังเวยปืนกระบอกนี้ เป็นคนร้ายคดีชิงทรัพย์ที่ยิง ร.ต.ต.มนตรี สวัสดิรักษา อดีตรองสว.ส.สภ.อ.เมืองตรัง นรต.41 รุ่นน้องเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ และ ผู้การอู๊ดแกะรอยตามไปวิสามัญฯได้

    ปี 34 ย้ายเข้านครบาล เป็น รองสว.สายตรวจ 191 ซึ้อปืน SIG SAUER เพิ่มอีกกระบอก เพราะจุกระสุนได้มากกว่าลูกโม่ ไว้ใช้สับเปลี่ยนกัน

    แต่ไปๆมา เขี้ยวเล็บกระบอกเดิม ยังส่งวิญญาณโจรเป็นศพที่ 2 หลังยิงปะทะคนร้ายคดีลักทรัพย์ในท้องที่ สน.บางเขน คนร้ายเสียชีวิต 1 ศพ

    ขึ้นเป็นสารวัตรรถวิทยุ ที่กองปราบปราม ซื้อ Colt ขนาด 11 มม.เพิ่มเพราะภารกิจในการตรวจค้นจับกุมมือปืนและผู้มีอิทธิพลมากขึ้น

    กระทั่งเสร็จสิ้นคดี “ผู้พันตึ๋ง” เป็นนายเวร รองผบ.ตร. ต้องติดตามผู้บังคับบัญชาลง 3 จว.ภาคใต้ตลอด ซื้อปืนกระบอกใหม่ เป็น GLOCK 26 ขนาด 9 มม.เพราะมากด้วยอุปกรณ์เสริมหลายชนิด รวมทั้งปืน CZ ขนาด 6.35 เป็นปืนพกพา และหลบซ่อนอีก 1 กระบอกด้วย

    GLOCK 26 กระบอกนี้ ใช้วิสามัญฆาตกรรม นายนาเซ สนิง แกนนำโจรใต้เสียชีวิต ขณะพาไปทำแผนฯ โดยร่วมกับพ.ต.อ.พาเกียรติ วาทะกุล อดีตผกก.สส.บช.ภ.9 หลังจากนายนาเซ ฉวยโอกาสคว้าปืนที่ซ่อนไว้ยิง ร.ต.อ.คนหนึ่งบาดเจ็บ

    สำหรับชีวิตราชการชายแดนใต้ ช่วงตำแหน่งผกก.สภ.ยี่งอ จ.นราธิวาส และ รองผบก.ภ.จว.นราธิวาส เดอะอู๊ดบอก จะใช้ปืนอะไรก็แล้วแต่สถานการณ์
    เพราะบางครั้งเอ็ม 16 ก็เอาไม่อยู่

    จึงซื้อปืนลูกซองออโตพับฐาน ยี่ห้อ BENELLI สัญชาติอิตาลี MODEL M3 SUPER 90 M3 ปืนลูกซองสองระบบ ไว้เป็นสมบัติส่วนตัวอีก 1 กระบอก

    ไปไหนมาไหนยามนั้น นอกจากเขี้ยวเล็บคู่ใจที่ว่า ยังพกระเบิดไว้ในตัวอีก 2 ลูก

    ส่วนตัวแล้วเวลาย้ายไปไหน จะเบิกปืนยาวของหลวงที่มีใช้ในหน่วยมาติดรถ เผื่อเจอเหตุฉุกเฉินที่ไม่คาดคิด จะได้มีปืนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าปืนพก

    ตอนนี้เป็นผู้การ อคฝ. ก็เบิกปืน เอ็มพี 5 ปืนประจำหน่วยติดรถไว้ เนื่องจากสถานการณ์ชุมนุม บางครั้งอาจเกิดเหตุการณ์รุนแรง ปืนเอ็มพี 5 จะมีความคล่องตัวในพื้นที่เมืองมาก

    เจ้าตัวบอก ชะตาชีวิตเป็นคนชอบลุย ถึงลูกถึงคน ทุกอย่างต้องพร้อม โดยเฉพาะร่างกายและอาวุธ

    ส่วนหลักการใช้ปืน นายพลคนเมืองสิงห์บอกว่า ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย การยิงต้องหวังผล และเป็นการป้องกันตัว รวมทั้งช่วยเหลือผู้อื่นให้พ้นภยันตรายอันใกล้ถึงตัวเท่านั้น ..

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments