Saturday, April 27, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนแล้วใครจะดูแลยาย

    แล้วใครจะดูแลยาย

     

    คอลัมน์ อาชญา (ลง) กลอน
    โดย…ธนก บังผล

    เดือนนี้เป็นเดือนที่ชายไทยผู้ไม่เรียน รด. (รักษาดินแดน) หลายคนต้องไปเกณฑ์ทหาร และในจำนวนชายฉกรรจ์เหล่านั้นบางคนก็เพิ่งรู้ว่าแล้วเพศกำเนิดเป็นบุรุษ แม้จะดูภายนอกแล้วอาจสวยจนผู้หญิงเสียดาย

    ทุกปีข่าวเกณฑ์ทหารก็จะมีสีสันไม่แตกต่างจากที่ผ่านมา ชายงามบ้าง พระไม่รอดบ้าง บรรยากาศจับใบดำใบแดงแต่ละแห่ง แต่ละจังหวัดนั้นสนุกสนานไม่แพ้กัน

    อย่างไรก็ตาม เมื่ออยู่ในรัฐบาลทหารก็ย่อมต้องมีคนตั้งคำถามถึงความสำคัญในการเกณฑ์ทหาร และความสำคัญในการจับใบดำใบแดง

    โดยเฉพาะทหารเกณฑ์ยังคงจำเป็นอยู่หรือไม่

    ผมคิดเอาเองว่าการเกณฑ์ทหารนั้น สามารถเปลี่ยนคนที่ขี้เกียจสันหลังยาว คนไม่เรียนหนังสือ เด็กแว้น ฯลฯ ให้มีระเบียบวินัยได้ อย่างน้อยก็ 1-2 ปี

    ซึ่งหลายคนได้ดีก็เพราะการฝึกแบบทหาร

    แต่การเข้าไปเป็นทหารเกณฑ์สำหรับบางคน ก็เหมือนการเข้าไปรับใช้ “ผู้บังคับบัญชา” และรุ่นพี่มากกว่า

    บางที่มีการทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตในค่ายทหาร หรือเข้าไปแล้วนอกจากจะต้องรองรับอารมณ์ครูฝึก บางครั้งยังต้องเข้าไปเป็นคนรับใช้ ขับรถ ตัดหญ้า สารพัดจะถูกใช้ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นการฝึกเพื่ออะไร

    นอกจากนี้จำนวนทหารเกณฑ์ในแต่ละปี สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วหรือไม่

    เมื่อสงครามมาในรูปแบบที่ไม่ใช่การใช้ปืนยิงกันซึ่งๆหน้า ไม่ได้ยกพลขึ้นบก ขับรถถังออกมายิงประจัญบานเหมือนในหนัง แต่ในบางประเทศมีการกล่าวถึง “อาวุธเคมี” กันแล้ว

    ย้อนกลับมาว่าหากต้องไปรบกับอาวุธเคมี ทหารเกณฑ์เหล่านี้จะทำอย่างไร การฝึกในค่ายทหารสามารถป้องกันประเทศเมื่อเกิดสงครามอาวุธเคมีได้จริงหรือ

    และยิ่งแปลกใจเป็นอย่างยิ่ง เมื่อมีข่าวว่าเด็กหนุ่มคนหนึ่งจับได้ใบแดงแล้วหลั่งน้ำตาออกมาพร้อมกับพูดว่า “แล้วใครจะดูแลยาย”

    เรื่องนี้เป็นเรื่องแปลกครับ เพราะเมื่อเป็นข่าวดังก็ปรากฏว่าทางกองทัพได้ออกมาประกาศจะคอยดูแลยายที่แก่ชราให้ว่าที่ทหารเกณฑ์คนนี้

    คำถามคือ ทำไมกองทัพต้องไปดูแลกรณีนี้ และ ถ้าหากมีคนที่จับใบแดงได้ออกมาบอกว่าครอบครัวไม่มีคนดูแล สัก 100 คน กองทัพจะทำอย่างไร

    วิธีการแก้ปัญหาของกองทัพเป็นอะไรที่ “คิดไม่ถึง” ซึ่งผมว่ามันแปลก

    แต่ก็นั่นละครับ เมื่อผู้นำประเทศก็เป็นทหาร คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมไปถึงคณะรัฐมนตรีก็มีทหารเข้าไปนั่งอยู่เพียบ ตั้งคำถามมากๆเดี๋ยวผมก็จะพาลถูกอุ้มไปปรับทัศนคติ

    ไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์ทหารนะครับ เพราะผมเองก็ผ่านมาแล้ว แต่โลกในปี 2018 ไปไกลมาก เช่นเดียวกับที่การเกณฑ์ทหารก็ควรมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องด้วย

    วันนี้เปลี่ยนแนวมาคุยเรื่องทหาร เพราะเห็นในโลกออนไลน์ตั้งคำถามเรื่องการเกณฑ์ทหารไว้น่าสนใจ สัปดาห์หน้ากลับมาเจอกันใหม่ครับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments