Saturday, May 18, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตม.ประจวบฯรวบ2ผัวเมียพม่า ลอบซื้อขี้ยางพาราจากแรงงานชาติเดียวกัน

    ตม.ประจวบฯรวบ2ผัวเมียพม่า ลอบซื้อขี้ยางพาราจากแรงงานชาติเดียวกัน

    ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ จับสองสามีภรรยาแรงงานชาวเมียนมา ลักลอบรับซื้อขี้ยางพารา จากแรงงานเมียนมาที่เป็นลูกจ้างตามสวนยางทำให้เจ้าของสวนยางได้รับความเสียหาย

    วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ ผกก.ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.ท.ณัฐพงษ์ จันทร์แจ่มหล้า รอง ผกก.ตม.จว.น่าน ปรก.ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ สั่งการให้ พ.ต.ท.ณัฎฐวรรธ แก้วทิพย์เนตร สว.ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ บูรณาการร่วมกับ สภ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ จับกุม สามีภรรยาแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาที่แอบลักลอบรับซื้อเศษยางหรือขี้ยางพารา จากแรงงานเมียนมาที่เป็นลูกจ้างตามสวนยางพารา ในพื้นที่ อ.บางสะพานน้อย จนทำให้เกษตรกรเจ้าของสวนยางได้รับความเสียหาย

    พ.ต.อ.สุทธิพงษ์กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางสะพานน้อย ได้รับการร้องเรียนจากชาวเกษตรกรเจ้าของสวนยางพารา ในพื้นที่ อ.บางสะพานน้อย ว่าเศษยางหรือขี้ยาง ที่อยู่ภายในภาชนะภายในสวนยางพาราได้หายไปอยู่บ่อยครั้ง  

    ได้ออกสืบสวนเกี่ยวกับเหตุเศษยางพาราหายในพื้นที่ดังกล่าวจนทราบว่ามีร้านรับซื้อเศษยางในพื้นที่ที่เปิดรับซื้อทั้งกลางวันและกลางคืนซึ่งมีคนต่างด้าวรับซื้ออยู่ บางครั้งจะใช้รถยนต์ออกตระเวณรับซื้อเศษยางตามสวนยางต่างๆ

    จนกระทั่งสืบทราบว่าได้มีสองสามีภรรยาชาวเมียนมา  มีพฤติการณ์รับซื้อเศษยางพาราจากแรงงานชาวเมียนมา ที่อยู่ตามสวนยางพาราต่างๆ  ไปตรวจสอบที่ร้านรับซื้อเศษยางพารา บ้านเลขที่ 84 ม.10 ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

    พบนายอาว โก อุน และนางซำ ซำ มอ อยู่ที่ร้าน  รับว่าตนและภรรยาเป็นแรงงานชาวเมียนมา  เปิดเป็นร้านรับซื้อเศษยางพาราในนามประธานเบิ้ม การยาง เป็นคนรับซื้อและภรรยาเป็นคนทำบัญชีและจ่ายเงินให้กับลูกค้า

    เมื่อขอตรวจสอบใบอนุญาตทำงาน ปรากฏว่าประเภทการทำงานตามบัตรเป็นการอนุญาตงานด้านเกษตรกรรม(เกษตรกรและปศุสัตว์) อยู่ที่ จ.ชุมพร  การทำงานรับซื้อเศษยางดังกล่าวเป็นการทำงานนอกเหนือจากสิทธิที่จะทำได้ตามกฎหมาย

    พฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดในข้อกล่าวหาตาม พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ใน“มาตรา 8 ห้ามคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้…” โดยนำตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  ดำเนินคดีตามกฎหมาย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments