Tuesday, March 19, 2024
More
    Homeจิจ๊ะตำรวจ by ป๋าเจี๊ยบตำรวจที่เป็นศัตรูต้องเอาออก

    ตำรวจที่เป็นศัตรูต้องเอาออก

     

    “แผนซ้อนแผน กลลวงแพ้กลลวง เหนือความคิดยังมีความคิด ท่านอย่าได้ชะล่าใจ…..”ขงเบ้งกล่าวไว้ในศึกสามก๊ก ป้าเจี๊ยบ ชอบใจ เอามาแปะไว้ใน จิ๊จ๊ะตำรวจ สรุปข่าวแวดวงสีกากีรอบอาทิตย์ ในสไตล์ police newsvarities เว็บไซต์ตำรวจ(ดีที่สุดในประเทศไทย) ที่เพิ่งก้าวผ่านโค้งแรกเข้าขวบปีที่ 2 เจ้าค่ะ

    +++++++++ วันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการ ตํารวจ มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งข้าราชการตํารวจให้ดํารงตําแหน่งต่างๆ จํานวน 194 ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560 ผู้รับสนองพระราชโองการ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

    +++++++ต่อจากนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะต้องทำโผโยกย้ายระดับรองผู้การ ผู้กำกับ สารวัตร ต่อไป โดยคาดว่าจะเริ่มทำในต้นปี 2561

    +++++++++++ค่ะ….เมื่อเสื้อผ้าหน้าผมตำรวจไทย เป็นระเบียบแบบแผนแนวเดียวกันอาทิตย์ที่แล้ว บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีคำสั่งด่วนที่สุดตามมาอีกค่ะ

    +++++++++++ อ้างถึงคำสั่งด่วนที่สุด ที่ 0007/01 ลงวันที่ 15 พ.ย.60 ระบุว่า “เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ให้ท่านกำชับข้าราชการตำรวจทุกหน่วยในสังกัด ให้ประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในระเบียบวินัยโดยเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะแต่งเครื่องแบบ ต้องแต่งกายให้เรียบร้อย หลีกเลี่ยงการแสดงกริยาท่าทางที่ไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ เช่น ยืนกอดอก ยืนล้วงกระเป๋า ยืนพิง เท้าแขน เท้าสะเอว หรือนั่งไขว่ห้าง เป็นต้น รวมตลอดถึงการไม่แสดงกริยาวาจาใดๆ ในลักษณะหยาบคาย ดูหมิ่น หรือเหยียดหยามประชาชน โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่าง และเข้มงวดกวดขันการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด หากตรวจพบข้อบกพร่องให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยเคร่งครัด แล้วรายงานผลให้ ตร.(ผ่าน วน.) ทราบ”

    ++++++++ บิ๊กแป๊ะให้สัมภาษณ์เหตุผลค่ะ “สั่งการกำชับ เพื่อจัดแถวให้ตำรวจมีระเบียบวินัยมากขึ้น เพราะเห็นว่าที่ผ่านมา แม้ตำรวจจะดีขึ้น แต่ยังไม่เป็นระเบียบ จึงสั่งการให้มีระเบียบวินัย ตั้งแต่เรื่องทรงผม การแต่งกาย เพราะอยากให้มีวินัยมากขึ้นกว่าเดิม

    +++++++++ที่สั่งห้ามเท้าสะเอว กอดอก ล้วงกระเป๋า เพราะท่าทางเหล่านี้ไม่ใช่ลักษณะท่าทางของทหารตำรวจ ผมจึงทำหนังสือกำชับเรื่องกิริยาท่าทางที่ไม่ควร รวมถึงการแสดงกิริยา วาจากับประชาชน ก็ต้องกำชับให้ปฏิบัติอย่างเหมาะสม สุภาพ เพราะที่ผ่านในช่วงปีแรกที่ผมเป็นผบ.ตร.ก็ออกระเบียบต่างๆเพื่อปรับภาพลักษณ์ของตำรวจ ปีแรกก็ดีขึ้น แต่ระยะหลังหย่อนยาน จึงต้องออกคำสั่งนี้ และมีการคาดโทษด้วย เพราะตำรวจต้องมีวินัย……” บิ๊กแป๊ะว่าอย่างนั้น ป้าเจี๊ยบก็ว่าดีว่างามตามไปด้วยค่ะ……

    +++++++++ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ  รองโฆษกตร. เปิดเผยถึงการของบตัดเย็บเครื่องแบบสีกากี “สนว.01” ให้แก่ข้าราชการตำรวจว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ น้อมรับสนองพระราโชบายสีผ้าพระราชทาน อยู่ระหว่างขอเบิกจ่ายค่าเครื่องแบบสีพระราชทาน จากกรมบัญชีกลาง ประกอบด้วยตำรวจชั้นสัญญาบัตร 86,435 นาย สำหรับตัดเครื่องแบบปกติเสื้อเชิ้ตคอพับแขนยาว นายละ 2 ชุด และเครื่องแบบปกติเสื้อนอกคอแบะ นายละ 1 ชุด และตำรวจชั้นประทวน 127,865 นาย  สำหรับตัดเครื่องแบบปกติเสื้อเชิ้ตคอพับแขนยาว นายละ 2 ชุด ดีค่ะ….ลดภาระผู้ใต้บังคับบัญชา

    ++++++++++ป้าเจี๊ยบชื่นชมกำลังพลรุ่นแรก ที่ บช.น.ส่งตัวแทนแต่ละ บก.น.1-9และ บก.อคฝ. ระดับ สวป.รองสวป. สมัครใจ เข้ารับการฝึกวิชาทหาร ณ ศูนย์ฝึก กรม ทม.(วังทวีวัฒนา) เพื่อกลับมาเป็นครูฝึกกำลังพลในหน่วยต่อไป

    ++++++++++ เป็นข่าวดังสะท้านวงการยุติธรรมขึ้นอีกครั้ง เมื่อศาลจังหวัดพระโขนง ประทับรับฟ้องคดีที่ภรรยา และพี่สาว “เสี่ยจืด-ชูวงษ์ แซ่ตั๊ง”เป็นโจทก์ฟ้องพ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ เป็นจำเลย ฐานฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ในคดี”เสี่ยจืด” นั่งรถโตโยต้า แลนด์ครุยเซอร์ มี ”บรรยิน” ขับ ไปชนต้นไม้จนเจ้าตัวเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ส่วนคดีโอนหุ้นของผู้ตาย อยู่ระหว่างขั้นตอนไต่สวนมูลฟ้องของศาลอาญากรุงเทพใต้ ต้องติดตามกันต่อไปเจ้าค่ะ….

    +++++++++ยังมีผลงานจับยานรกต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่นครบาล บิ๊กแป๊ะ-พิทักษ์ 1 แถลงเองหลังเดอะแมน-พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. “องค์รักษ์พิทักษ์แป๊ะ” ร่วมกับสืบน.8 จับยาเสพติดได้อีกบิ๊กล็อต ผบ.จักรทิพย์ ฟุ้งเลย 3 อาทิตย์ ยึดยาบ้า 30 ล้านเม็ด ส่วนยาไอซ์จับ 3 ครั้ง รวมกันได้ประมาณ 130 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 4 พันล้านบาท เก่งค่ะ

    ++++++++++ อีกคดีตำรวจบ้านแพง นครพนมยึดยาไอซ์ข้ามชาติ 199 กก. มูลค่าเกือบ 200 ล้านบาท ชุดสืบสวนแกะรอยบุกล็อกหนุ่มเมืองเพชรคารีสอร์ต หลังขับกระบะขนยานรกที่ลักลอบนำเข้าจากลาว เตรียมส่งเข้าพื้นที่ตอนในประเทศ แฉข้อมูลแก๊งยานรกข้ามชาติเปลี่ยนเส้นทางลำเลียงจากภาคเหนือมาเป็นภาคอีสานมากขึ้น

    ++++++++++ดูได้จาก พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.(ปป) พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบช.ภ.3 ร่วมกันตรวจยาเสพติดที่ชุดจับกุมตรวจยึดได้ หลังสนธิกำลังหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทลาย 9 เครือข่ายค้ายาเสพติดนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เตรียมขยายผลทลายเครือข่ายที่เหลือพร้อมยึดทรัพย์มาดำเนินคดี

    ++++++++++++ ในส่วนที่จับกุมมาแล้ว ล่าสุด ศาลมีคำสั่งประหาร 2 ลูกชาย “เล่าต๋า” ในคดีลักลอบค้ายาเสพติดถูกตำรวจจับคาปั๊ม ”เล่าต๋า ปิโตรเลียม” จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางลอตใหญ ส่วนตัวพ่อ ไม่รอดอีก ถูกจำคุกตลอดชีวิต พร้อมปรับ 2.5 ล้านบาท

    +++++++++++ ต้องยกเครดิตให้ พ.ต.ท.ดุลยพัฒน์ เตชพรชยาสินธ์ รอง ผกก.ฝกพ.บก.อก.บช.ส. ที่แถลงผลจับกุมให้นักข่าวฟังเป็นฉากๆ หลังรวบหนุ่มออสซี่คาสนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมเมียไทย ในคดีร่วมกันขนยาเสพติดเข้าประเทศค่ะ….

    ++++++++++++คดีนี้ แกะรอยจากไอซ์ 50 กก. ซุกกระสอบอาหารสัตว์ 4 ใบ ลอยเกยหาดแม่รำพึง กลางปี 58 ทีมสอบสวนพบรับเงิน 10 ล้านเหรียญยูเอสจากเพื่อนร่วมชาติ สมาชิกแก๊งค้ายาเสพติดระดับโลก เอาเรือยอร์ชไปขนไอซ์ 500 กก.จากน่านน้ำสากลมาซุกไทยเตรียมส่งต่อประเทศที่สาม แต่ไปเจอเรือตรวจการณ์ชายฝั่งฉายไฟส่อง ตกใจโยนทิ้งทะเลจนมาลอยติดชายหาด นอกจากนี้ ยังพัวพันคดีฆ่าฝังดินหนุ่มออสเตรเลีย สมาชิกแก๊งค้ายานรกที่ตามทวงเงินค่าไอซ์ที่ถูกโยนทิ้งทะเลลอตนี้ด้วย

    ++++++++++ ใกล้สิ้นปี พล.ต.อ.จักรทิพย์ สั่งระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่  เน้นย้ำให้ดูแลพื้นที่ให้เรียบร้อย โดยเฉพาะในพื้นที่บช.น. อยากให้จัดพื้นที่เฉลิมฉลองหลักๆ แค่ 3 ที่ เพื่อให้ง่ายแก่การดูแล ป้าเจี๊ยบก็ว่าดีเจ้าค่ะ

    +++++++++แล้วไม่รู้จะสื่ออะไรแน่ บิ๊กแป๊ะ ออกมาให้สัมภาษณ์เข้มเรื่องการนั่งกระบะท้าย ช่วงเทศกาลปีใหม่ อ้างเหตุไม่มีอะไหล่มาทดแทน โดยปีนี้จะเน้นย้ำกวดขันระเบียบวินัยจราจร เป้าหมายเพื่อลดการสูญเสีย จะกวดขันทุกเรื่อง ทั้งเรื่องนั่งท้ายรถกระบะ เมาไม่ขับ ที่ต้องกวดขันเพื่อรักษาชีวิตประชาชน ไม่ได้หวังประโยชน์หรือเงินค่าปรับ โดยปีนี้กำลังพิจารณาว่าจะนำมาตรการยึดรถที่เมาขับ ผิดกฎหมายมาใช้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะปีที่แล้ว ได้ผลดี ลดการสูญเสียได้เยอะ

    +++++++++ หลายสื่อรายงาน บิ๊กแป๊ะย้ำอีกด้วย ปีนี้ก็ยังดำเนินการในโครงการฝากบ้านกับตำรวจต่อเนื่องถ้าประชาชนไว้ใจตำรวจก็เชื่อว่าจะมีผู้ร่วมโครงการตำรวจมาก ตำรวจเป็นมิตรกับประชาชนอยู่แล้ว ตำรวจที่เป็นศัตรูก็เอาออกหมด จริงไหม พล.ต.อ.ศรีวราห์” ผบ.ตร.พูดพร้อมหันหน้าไปทาง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ซึ่งยืนข้างๆ และตอบกลับว่า “ครับ”

    เป็นซะอย่างนี้ค่ะ ผบ.แป๊ะ มีเหน็บ มีจิก แกมฮา ไม่เก็บอาการบ้างเล้ยยยย สงสัยโดนทิ่มเยอะ เลยเอาคืนโชว์เหนือหน้าสื่อ ว่ากันไปค่ะ พี่น้องทั้งนั้น

    +++++++++ทำงานเงียบๆ พ.ต.อ.ชัช สุกแก้วณรงค์ ผู้การทางหลวง แต่เข้าตาป้าเจี๊ยบมากมายค่ะ ล่าสุดออกตรวจสอบเส้นทางถนนสาย304 กบินทร์บุรี -นครราชสีมา เส้นทางของคนอิสานใช้เดินทางกลับภูมิลำเนา และมักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง พร้อมให้ลูกน้องรณรงค์ทั่วประเทศ 3 มาตรการขับขี่ปลอดภัย “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด”รับมือเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้ถึง

    ++++++++++15 ธ.ค.ที่ผ่านมา วันคล้ายวันเกิด บิ๊กตุ๊-พล.ต.ท.กฤษฎา พันธ์ุคงชื่น อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร. อีก 1 ในตำนานสืบเหนืออันเกรียงไกร ลูกน้องผองเพื่อนยังตรึมเข้าอวยพรตั้งแต่เช้ายันดึก เจ้าตัวมีโชว์เป่าแซกให้ฟังด้วย ป้าเจี๊ยบอวยพร ให้สุขภาพแข็งแรงนะเจ้าคะ

    +++++++++ก็ขออวยพรล่วงหน้า วันคล้ายวันเกิดนายตำรวจอีกหลายท่านในสัปดาห์นี้ ไม่ว่าจะเป็นบิ๊กช้าง ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย พล.ต.ท.วรรณรัตน์​ คชรักษ์ อดีต ผบช.น. และอีกหลายท่าน ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงค่ะ

    เจอกันใหม่อาทิตย์หน้าเจ้าค่ะ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments