Saturday, May 18, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจปอท.บุกจับหนุ่ม AI เปิดคอร์สสอนตัดต่อภาพอนาจารศิลปินสาว PiXXiE

    ตำรวจปอท.บุกจับหนุ่ม AI เปิดคอร์สสอนตัดต่อภาพอนาจารศิลปินสาว PiXXiE

    ปอท.บุกค้นบ้านเจ้าสำนัก AI รับสอน ตัดต่อภาพลามกศิลปินสาววง PiXXiE และดาราสาวหลายราย

    วันที่ 3 มี.ค.67 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ชิษณุพงศ์ ไหวดี ผกก.3 บก.ปอท.พ.ต.ต.ปกฉัตร สงวนแวว สว.กก.3 บก.ปอท. พ.ต.ท.อิสรพงศ์ ทิพย์อาภากุล รอง ผกก.3 บก.ปอท. พ.ต.ต.นวพล พัฒนิบูลย์ สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. พ.ต.ท.ชัยวัฒน์ ขันจ่าง สว.กก.6 บก.ปปป.

    นำหมายค้นศาลจังหวัดสงขลา เข้าตรวจค้นบ้านนายกษมา อายุ 24 ปี ใน ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังสืบทราบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดต่อภาพลามกอนาจารดาราศิลปินสาวหลายราย

    สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากกลุ่มศิลปินสาว T-POP วง PiXXiE (พิกซี่) ประกอบด้วย มาเบล-สุชาดา สอนพันธ์, พิมมา-พิมพ์มาดา ใจสักเสริญ และ อิงโกะ-อินท์ปาลี โชติหิรัญธนนนท์ ว่า มีกลุ่มเครือข่ายนักตัดต่อภาพลามกอนาจารด้วยเครื่องมือ Generative AI สามารถแปลงภาพของบุคคลแบบปกติ ให้กลายเป็นภาพลักษณะลามกอนาจาร และนำไปเผยเเพร่ในสื่อโซเชียลจนทำให้ได้รับความเสียหาย

    จากการสืบสวนพบว่าเครือข่ายดังกล่าว จะจัดคอร์สสอนการใช้งาน Image Generative AI พร้อมทั้งจำหน่ายสคริปต์ (ชุดคำสั่ง)และเอไอโมเดล มีนายกษมา เป็นผู้สอนในคอร์สสอนตัดต่อภาพนี้จะมีการปรับแต่งพารามิเตอร์ให้ได้ผลลัพธ์การตัดต่อที่มีความแม่นยำและมีคุณภาพสูง

    จากการตรวจสอบพบว่า นายกษมา เปิดสอนเเละเก็บเงินค่าสอนผ่านกลุ่มลับที่มีสมาชิกกว่า 400 ราย อีกทั้ง นายกษมา ยังรับตัดต่อภาพเองด้วยเครื่องมือข้างต้นอีกด้วย

    สอบสวน นายกษมา รับสารภาพว่า จบการศึกษาด้านสารสนเทศ มีความสามารถในการใช้เครื่องมือ AI จึงรับสอนและรับตัดต่อรูปภาพของผู้เสียหายและดาราหลายราย โดยจะใช้เครื่องมือแบบ Image Generative AI   มีการทำ Pre-Trained Model และปรับแต่งพารามิเตอร์จนภาพที่ได้มีคุณภาพดี และแนบเนียน

    เบื้องต้นเตรียมพิจารณาแจ้งข้อหา “กระทำเพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใดๆ ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์ รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่าย ภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้” นำตัวส่ง กก.3.บก.ปอท.ดำเนินคดีต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments