Tuesday, April 16, 2024
More
    Homeจิจ๊ะตำรวจ by ป๋าเจี๊ยบตำรวจพระราชา จิตอาสากองปราบปราม

    ตำรวจพระราชา จิตอาสากองปราบปราม

     

    กว่าจะผ่านคืนวันอันแสนทรมานใจของคนไทยทั้งชาติ ตลอดวันที่ 26 ต.ค.60 มันช่างยากยิ่งนัก ยิ่งช่วงเห็นควันขาวลอยจากพระเมรุมาศที่ปักหลักตั้งตระหง่านกลางท้องทุ่งสนามหลวงแล้ว ยิ่งสะเทือนไหวไปกับเสียงร่ำไห้ของพสกนิกรทั่วประเทศ ปิ่มจะขาดใจตายตามไปเป็นข้ารองบาทในหลวง ร.9 ทันทีในชาตินี้

     

    +++++++++ ป้าเจี๊ยบ เข้าใจหัวอกของแม่พลอย ตัวละครเอกในสี่แผ่นดิน นวนิยายอิงประวัติศาสตร์ หลังได้ยินข่าวสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 8 พระมหากษัตริย์หนุ่มในวันที่ 9 มิ.ย. 2489

    ++++++++++เพราะเมื่อครั้นเห็นควันขาวลอยจากพระเมรุมาศ ท้องสนามหลวงในวันที่ 26 ต.ค.60 แม้ได้เห็นทางโทรทัศน์ ก็เพิ่งซึ้งถึงคำว่าใจจะขาดเป็นอย่างไร

    ++++++++++ บางครั้งก็เป็นการดี ที่ไม่มีการถ่ายทอดสดตามที่รับรู้กันแต่ครั้งแรก เพราะไม่เช่นนั้น อาจจะมีการฆ่าตัวตายตามจากพสกนิกรผู้จงรักภักดีเป็นแน่

    +++++++++ ค่ะ……ในส่วนตำรวจ ถือเป็นหน่วยงานหลักที่ได้ถวายงานส่งเสด็จเป็นครั้งสุดท้าย คอยอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยประชาชน และพระราชอาคันตุกะจากทั่วโลกที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธี

    ++++++++++พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ให้ปฏิบัติหน้าที่ในงานพระราชพิธีพระบรมศพ อย่างเต็มความสามารถ ด้วยความเสียสละ ไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด อย่างที่เราได้เห็นภาพตำรวจพระราชา ที่ถวายงานปรากฎเป็นกระแสชื่นชมใน Social media หลายต่อหลายภาพ ป้าเจี๊ยบเห็นแล้วอดชื่นชมไม่ได้

    ++++++++++++งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช บรมนาถบพิตรครั้งนี้ แม้ความเศร้าจะกัดกินใจ แต่ถือเป็นความภาคภูมิใจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะนอกจากจะปฏิบัติตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ทำหน้าที่ตำรวจของพระราชาแล้ว ยังให้ตำรวจทั้งประเทศเป็นจิตอาสา ร่วมกับหน่วยงานราชการและเอกชนในจังหวัดต่างๆที่เป็นที่ต้ังพระเมรุมาศจำลอง และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ร่วมกันทำความดีด้วยหัวใจ

    ++++++++++โดยเฉพาะกองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง รรท.รอง ผบช.ก. พ.ต.อ.ไมตรี ฉิมเฉิด รรท.ผบก.ป. ถือเป็นเกียรติยศและความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสถวายงานใกล้ชิดให้กับ ร.9 พระผู้ผ่านภพ และในหลวง ร.10 พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน

    +++++++++เพราะทุกกองกำกับการ ได้ทำหน้าที่เป็นจิตอาสาคอยดูแลประชาชนที่เป็นแขกของพระองค์ตามสถานที่ต่างในเขตพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ แม้แต่ พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง รรท.รองผบช.ก. ก็ทำหน้าที่หัวหน้าจิตอาสาเฉพาะกิจ ประจำชุดพระเมรุ พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รองผบก.ป.ทำหน้าที่หัวหน้าจิตอาสาเฉพาะกิจ ชุดลานพระราชวังดุสิต

    +++++++++พล.ต.ต.สุทิน แม้เป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ แต่ก็ลงมือลงแรงร่วมกับผู้ใต้บังบัญชา ไม่ว่าจะแบกฟูก แบกผ้านวมรองพื้น ตามที่ในหลวง ร.10 มีรับสั่งให้จัดให้ประชาชนที่มาร่วมพระราชพิธี เพื่อคลายความร้อนจากพื้นซีเมนต์ หรือใช้ไม้กวาดกวาดน้ำตามพื้นหลังฝนตกหนักในช่วงบ่าย และเข้าช่วยเหลือประชาชนที่เป็นลมจากความร้อน

    +++++++++ส่วนกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม โดย พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผกก.ปพ.บก.ป. นำตำรวจ กก.ปพ.บก.ป. ประกอบด้วย ชุดจิตอาสาฯ 87 นาย ชุดอาวุธพิเศษ 30 นาย ชุดสายตรวจรถวิทยุ 30 นาย ชุดศิลปิน (สืบสวน) 40 นาย ชุดต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) 10 นาย เข้าร่วมในภารกิจในพื้นที่บริเวณจัดงานพระราชพิธีทั้งหมด

    ++++++++ ดำเนินการในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะสืบสวนหาข่าว สิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อพระราชวงศ์ และบุคคลสำคัญ การเตรียมพร้อมชุดเผชิญเหตุ สำหรับการแก้ไขสถานการณ์วิกฤต การเตรียมความพร้อมพื้นที่สำหรับประชาชนที่จะเข้าร่วมพิธี การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การประชาสัมพันธ์ข้อควรปฏิบัติให้กับประชาชนที่ร่วมพิธี การปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 25-27 ตุลาคม 2560 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สมพระเกียรติ

    +++++++++++ที่น่าภาคภูมิใจอย่างหาที่สุดมิได้ คือรถวิทยุ กองบังคับการปราบปราม ได้ปิดท้ายในขบวนอัญเชิญพระบรมอัฐิ ร.9 ด้วย ป้าเจี๊ยบ ขอบันทึกไว้ในความภาคภูมิใจของตำรวจหน่วยนี้

    +++++++++ชมแล้วก็ต้องมีตำหนิ กรณี 2 ตำรวจชั้นประทวน สน.เพชรเกษม ประจำจุดคัดกรองที่ 1 สะพานมอญ ละทิ้งหน้าที่ ไปดื่มสุรา หน.จุดคัดกรอง ให้ตำรวจขี่มอเตอร์ไซค์ไปตามก็ไม่ยอมมา ถือเป็นการละทิ้งหน้าที่ในการถวายความปลอดภัยงานพระบรมศพ ไม่มีจิตสำนึกในหน้าที่ตำรวจเสนอให้ผู้บังคับบัญชาลงทัณฑ์สถานหนักที่สุด ไม่รู้ป่านนี้ บก.น.9 ดำเนินการไปถึงไหน ป้าเจี๊ยบก็อยากรู้เหตุผลเหมือนกันค่ะ

    +++++++++นี่ก็เรื่องเมา ทำให้เสียผู้เสียคน แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นที่หนองคาย เมื่อหลานเต๋อ-พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผู้การจังหวัด สั่งทำโทษนายดาบห้องวิทยุสื่อสาร บก.ภ.จว.ด้วยการยืนยาม 1เดือน หลัง วิทยุเรียกแล้วเงียบ ขึ้นไปดูพบนายดาบคนที่ว่าในสภาพมึนเมา สวมชุดลำลองไม่ได้สวมเครื่องแบบ วัดปริมาณแอลกอฮอล์ได้ 295 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เอ้า…..ผิดโดนจับได้ก็รับกรรมไปเจ้าค่ะ

    +++++++++ส่วนกรณีคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เอาผิดทางวินัย พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผบก.น.5 เกี่ยวข้องพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีไม่ไปฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าวมีมติ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ มีความผิดวินัยร้ายแรง เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อลงโทษทางวินัยอันมีโทษสูงสุดถึงไล่ออก พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช รรท.ผบช.น. เซ็นคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และเซ็นคำสั่งให้ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว

    ++++++++++ส่วนคดีนี้ 4 เดือนเริ่มกระจ่าง อาทิตย์ที่ผ่านมา พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร.พร้อมบิ๊กเด่น-พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบช.ภ.3 รุดตรวจชิ้นส่วนกระดูก และกระโหลกศีรษะมนุษย์ที่เชื่อเป็นของ ผอ.อ้อย-น.ส.จุฑาภรณ์ อุ่นอ่อน ผอ.ส่วนการคลัง อบต.ซำ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ที่หายไปตั้งแต่ 3 ก.ค.60 บริเวณป่าข้างถนนตรงข้ามลานจอดเฮลิคอร์เตอร์ ห่างจากถนนสายโดมประดิษฐ์ – ฐานอนุพงษ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี

    ++++++++ล่าสุด กองพิสูจน์หลักฐาน แจ้งผลเปรียบเทียบดีเอ็นเอของหมออ้อย กับชิ้นส่วนกระดูก กระโหลกที่พบ ตรงกัน เชื่อว่าชิ้นส่วนศพที่พบเป็นศพ น.ส.จุฑาภรณ์์ โดยตำรวจศรีสะเกษ จะแจ้งข้อหาเพิ่ม ผู้กองเหน่ง นายทหารต้องสงสัย ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและซ่อนเร้นอำพรางศพ

    ++++++++พูดก็พูดนะคะ คดีนี้คนร้ายมันสุดๆจริง เอาศพไปทิ้งในเขตพื้นที่ทหารไม่ว่า ยังเอาไปทิ้งในเขตทุ่นระเบิดที่ยังกู้ไม่หมดอีก ก็เอาใจช่วยตำรวจ คลี่คลายให้ได้นะเจ้าคะ แต่พยานหลักฐานต้องชัดเจนด้วย ที่มาที่ไปอย่างไร ถึงเอาศพไปทิ้งตรงจุดนั้นได้ ไม่ใช่ป้าเจี๊ยบอยากรู้ ชาวบ้านทั้งประเทศก็อยากรู้

    +++++++ค่ะ….อาทิตย์นี้ออกทุกข์แล้ว ตำรวจยังเหนื่อยไม่เลิก มีคำสั่งระดมปราบปรามอาชญากรรมตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.-3พ.ย.60 ซึ่งเป็นวันลอยกระทงอีกครั้ง สนุกสนานกันค่ะ ไม่รักไม่ว่า มีเหตุเภทภัย อย่าลืมเรียกใช้ตำรวจนะคะ

    ++++++++อาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นวันคล้ายวันเกิดตำรวจหลายคน ป้าเจี๊ยบ อวยพรเหมาๆรวมๆเลยแล้วกัน คนแรก โจ๊ก หวานเจี๊ยบ -พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รองผบช.ทท. คนที่สองก็หลานหมอ-พ.ต.ท.ชัยฎิภูมิ อำนวยชัยสกุล รองผกก.5 บก.ป. คนที่สาม หลานหนอง-พ.ต.ท.สนอง แสงมณี รองผกก.ป.สน.สามเสน

    ++++++++ 2 คนหลัง ขอให้เป็นผกก.ไวๆ ส่วน คนแรก เป็นนายพลแล้วก็ขอให้มีความสุขมากๆ ทำงานให้สมราคา ที่นำรุ่นมาจนคนอื่นยากจะตามทันนะคะ

    เจอกันอาทิตย์หน้า ลมหนาวมาแล้วค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments