Thursday, March 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจแถลงจับรองหัวหน้าพรรคการเมืองจ้างฆ่านายก อบต.บางสมบูรณ์

    ตำรวจแถลงจับรองหัวหน้าพรรคการเมืองจ้างฆ่านายก อบต.บางสมบูรณ์

    กองปราบแถลงจับ “ประสพโชค” จ้างวานยิง นายก อบต.บางสมบูรณ์ ยันไม่มีกลั่นแกล้ง ว่ากันตามพยานหลักฐาน

    เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 20 ธ.ค.65 ที่ ชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมตัวนายประสพโชค นิ่มเรือง อายุ 60 ปี รองหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย อดีตนายก อบต.บางสมบูรณ์

    ตามหมายจับศาลอาญาที่ 2850/2565 ลงวันที่ 16 ธ.ค. 2565 ข้อหาจ้างวานฆ่า และ ให้ที่ซ่อนเร้น หรือ ช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิดหลบหนีจับกุม

    พร้อมของกลาง ปืนพกสั้น ขนาด 7.65 มม. 1 กระบอก  กระสุน 6 นัด ได้ที่ลานจอดรถโรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

    สืบเนื่องจากมีกลุ่มคนร้ายขับรถประกบยิงรถ  ผศ.ดร.ญาณกร โท้ประยูร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางสมบูรณ์ อ.องครักษ์ จ.นครนายก เป็นเหตุให้ นายวัชระ นุชแดง คนขับรถ ตำแหน่งที่ปรึกษานายก อบต. และนายสมชาย ม่วงกาศ ตำแหน่งรองนายก อบต.บางสมบูรณ์ นั่งเบาะหลังคนขับ เสียชีวิต ส่วนนายก อบต.ได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนยิงเข้าแขน หัวไหล่ และขา รวม 4 นัด และถากเข้าที่ท้ายทอย 6-7 นัด

    เหตุเกิดที่ถนนปากท่อ-บางปรัง หมู่ 2 ช่วงโค้งตายศ ตำบลศรีจุฬา อำเภอเมืองนครนายก เมื่อกลางดึกเมื่อวันที่14 ก.พ.  

    ต่อมาจับกุมผู้ร่วมก่อเหตุได้ 3 ราย คือ นายธวัชชัย ศรีชาญ นายภูริวัฒ นิ่มเรือง หรือ อ๊อด กุมารดำ และ นายนพดล อานทอง อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครนายก  หรือ สจ.เอี้ยง อายุ 52 ปี

    ส่วนนายรัฐพล ตันสุวรรณรัตน์ หรือ บิ๊ก กุมารขาว ผู้ต้องหาคนสำคัญอีกรายได้ตัดสินใจผูกคอฆ่าตัวตายเพื่อหนีความผิด ที่รีสอร์ท พื้นที่จ.ราชบุรี

    อย่างไรก็ตามแม้จะสามารถตามจับกุมมือปืนผู้ก่อเหตุและผู้ให้การช่วยเหลือพาหลบหนีได้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงขยายผลสืบสวนสอบสวนต่อเนื่องจนกระทั่งทราบว่าเบื้องหลังของเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ใช้จ้างวานให้กระทำผิด

    ได้วางแนวทางการสืบสวนโดยเริ่มแกะรอยจากพยานหลักฐานของกลุ่มคนร้าย จนสามารถสืบทราบถึงตัวของผู้ใช้จ้างวาน คือ นายประสพโชค ผู้ต้องหารายนี้ จึงรวบรวมพยานหลักฐานจนมีการออกหมายจับและนำมาสู่การจับกุมในครั้งนี้

    พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า  เบื้องต้นในชั้นจับกุมให้การปฏิเสธ แต่ยอมรับว่าเป็นคู่แข่งทางการเมืองกับผู้บาดเจ็บ สำหรับหลักฐานในคดีนี้มั่นใจว่าแน่นหนาพอสมควร ส่วนมูลเหตุแรงจูงใจไม่ขอเปิดเผยเป็นความลับในสำนวนเกรงจะกระทบรูปคดีแต่ยืนยันว่ามีหลายเรื่องไม่ใช่แค่เรื่องแพเพียงอย่างเดียว  เจ้าหน้าที่พยายามรวบรวมทำอย่างเต็มที่ตรงไปตรงมา

    ส่วนกรณีที่ นายรัฐพล ตันสุวรรณรัตน์ หรือ บิ๊ก กุมารขาว เสียชีวิตนั้น จากแนวทางสืบสวนพยานต่างๆ ไม่ปรากฎหลักฐานว่าถูกฆาตกรรม น่าจะเป็นการฆ่าตัวตายจากความกดดัน และ น้อยใจ

    “ยืนยันว่าการจับกุม นายประสพโชค ครั้งนี้ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง และ ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง เป็นการจับกุมตามพยานหลักฐาน เมื่อพยานหลักฐานเชื่อมโยงถึงก็จำเป็นต้องดำเนินคดี” ผช.ผบ.ตร. กล่าว

    พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า การที่ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ เป็นสิทธิ์ผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ยึดพยานหลักฐานเป็นที่ตั้ง ทำอย่างตรงไปตรงมา   จากหลักฐานที่มีอยู่พบความเขื่อมโยงเพียงพอที่จะออกหมายจับ

    ส่วนคดีทุจริตนำแพมาใช้ประโยชน์ส่วนตัวนั้น เบื้องต้นก่อนหน้า อบต.บางสมบูรณ์ ได้ส่งตัวแทนมาเข้าแจ้งความไว้ที่ บก.ปปป. ก่อนจะส่งเรื่องต่อไปยัง ป.ป.ช. ตามระเบียบขั้นตอนกฎหมาย ปัจจุบันคดีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช.

    พ.ต.อ.เอนก กล่าวว่า สำหรับเรื่องแพ ถือเป็นทรัพย์สินของราชการ การนำทรัพย์สินไปใข้ส่วนตัว ถือว่าเป็นความผิด ดังนั้นผู้ที่เป็นนายก อบต.ขณะนั้น ต้องเป็นผู้รับผิดชอบฐานละเว้น

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments