Friday, March 29, 2024
More
    Homeหนุ่ยลำปาง เตือนภัยตุ๋นอุปกรณ์ประหยัดไฟ

    ตุ๋นอุปกรณ์ประหยัดไฟ

     

    หลายคนคงเคยเห็นโฆษณาในโลกออนไลน์ที่ขายอุปกรณ์ประหยัดไฟโดยอ้างว่าเครื่องนี้สามารถลดค่าไฟฟ้าลงได้ 40-50% จนมีผู้หลงเชื่อสั่งซื้อไปทดลองใช้จำนวนมากแต่ปรากฏว่า อุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าได้จริงตามที่โฆษณา พอติดต่อกลับกลับไปที่แอดมินเพจดังกล่าวไม่สามารถติดต่อได้

    ดังนั้นอยากให้ได้ช่วยกันกระจายข่าวเพื่อป้องกัน ผู้ที่อาจจะตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพที่หากินด้วยการหลอกลวงลักษณะนี้โดยหลายรายที่ซื้ออุปกรณ์ตัวนี้ไปได้นำภาพออกมาแฉว่า อุปกรณ์ดังกล่าวไม่มีวงจรไฟฟ้าใดๆที่น่าจะไปทำให้เกิดการประหยัดไฟลงได้เลเป็นเพียงแค่ ‘เครื่องมือของขบวนการต้มตุ๋น’ เอาทรัพย์สินจากผู้ที่ต้องการลดค่าไฟฟ้า โดยไม่อยากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟเท่านั้น พร้อมแจ้งเตือนสังคมว่าอย่าไปหลงเชื่อ

    ขณะที่นายวิชชา ชาครพิพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนา การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน.ออกมาเตือนด้วยว่า ขณะนี้มีการจำหน่ายอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างสามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าลงได้กว่า 50% จนมีผู้ใช้ไฟฟ้าหลงเชื่อสั่งซื้อไปใช้งานเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายราย ซึ่งทาง กฟน. ยืนยันอุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าได้จริงตามที่กล่าวอ้าง และอยากแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง

    โดยอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าที่ กฟน.ตรวจพบว่าอาจเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค มี 3 ลักษณะ แบบแรกเป็นกล่องหรือตู้ที่มีสายไฟเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้า เมื่อตรวจสอบโครงสร้างภายในของอุปกรณ์พบเป็นเพียงตัวเก็บประจุ หรือวัสดุสําหรับถ่วงน้ำหนักบรรจุไว้เท่านั้น

    แบบที่สอง เป็นอุปกรณ์สำหรับเสียบเข้ากับเต้ารับไฟฟ้าโดยตรง ออกแบบให้เสียบเข้ากับเต้ารับไฟฟ้าได้ทันที แต่โครงสร้างภายใน มีทั้งที่เป็นเพียงตัวเก็บประจุ หรือไม่มีส่วนที่เป็นวงจรไฟฟ้าเลย

    และแบบที่ 3 เป็นบัตรสำหรับติดหรือแปะกับตู้จ่ายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้า ที่อ้างว่า เมื่อนําไปติดหรือแปะกับตู้จ่ายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าจะสามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าได้

    การประหยัดไฟฟ้าที่เหมาะสมที่สุดคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า ด้วยการเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าเฉพาะเวลาที่ใช้งาน ตั้งค่าการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าให้เหมาะสม หรือใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้รับฉลากประหยัดพลังงาน ทั้งนี้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ประชาสัมพันธ์กับลูกบ้านระวังมิจฉาชีพที่จะมาหลอกขายอุปกรณ์ลวงโลกลักษณะนี้ด้วย

    หากพบผู้ใดมีพฤติกรรมดังกล่าวให้แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที พร้อมทั้งแจ้งเตือนผู้ที่คิดหาวิธีการลดค่าไฟฟ้าด้วยการปรับแก้มิเตอร์ของ การไฟฟ้า ขอให้เลิกกระทำเพราะหากตรวจสอบพบจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

    หนุ่ย ลำปาง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments