Friday, April 26, 2024
More
    Homeหนุ่ยลำปาง เตือนภัยภัย...จาก...ซื้อของออนไลน์..!!!

    ภัย…จาก…ซื้อของออนไลน์..!!!

     

    ยุคสมัยนี้การทำธุรกรรมการเงินผ่านระบบออนไลน์ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญ แต่ในสิ่งที่ดูดีทันสมัยนั้นอาจแฝงไว้ด้วย “ภัย”ที่คาดไม่ถึง จากแฮกเกอร์ที่จ้องหาเหยื่อโดยเฉพาะการติดต่อขอซื้อสินค้าออนไลน์แล้วขอข้อมูลส่วนตัว อาทิ บัญชีธนาคาร เบอร์โทรศัพท์มือถือหรือบัตรประจำตัวประชาชน

    เมื่อแก๊งมิจฉาชีพได้ข้อมูลจะสวมรอยเป็นเจ้าของบัญชีไปหลอกบริษัทค่ายมือถือหรือธนาคาร กระทั่งเจาะข้อมูลสั่งโอนเงินของผู้เสียหายไปเกลี้ยงบัญชี เคยมีคนตกเป็นเหยื่อมาแล้วหลายราย

    เริ่มจากแก๊งมิจฉาชีพติดต่อขอซื้อสินค้าออนไลน์แล้วอ้างจะโอนเงินมาให้ แต่ต้องส่งข้อมูลยูสเซอร์เนมในระบบ Cyber Banking หรือการทำธุรกิจทางการเงินออนไลน์ในคอมพิวเตอร์ เบอร์โทรศัพท์ พร้อมกับอีเมล์ติดต่อและบัตรประชาชน แถมไม่ได้มีการขีดคร่อมลงบนเอกสาร

    เมื่อแก๊งมิจฉาชีพได้เบอร์โทรศัพท์ เลขที่บัญชีธนาคารและสำเนาบัตรประชาชนแล้วจะสวมรอยทำรูปหน้าตัวเองแปะทับรูปในบัตรประชาชนของผู้เสียหายแล้วติดต่อค่ายโทรศัพท์มือถือ อ้างว่าซิมการ์ดหาย ขอซิมใหม่แต่ใช้เบอร์เดิม เมื่อได้ซิมการ์ด โทรศัพท์ผู้เสียหายจะถูกตัดสัญญาณ
    จากนั้นแฮกเกอร์จะโทรไปที่ Call Center ของธนาคารเพื่อขอรหัสผ่านใหม่ โดยธนาคารจะตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น อาจจะสอบถามเพียงวัน เดือน ปีเกิดหรือเบอร์โทรศัพท์ซึ่งข้อมูลพวกนี้ คนร้ายมีอยู่ในมือทั้งหมดแล้ว จึงได้รหัสผ่าน และทำการถอนเงินจนเกลี้ยงบัญชี ถือเป็นภัยที่อันตรายแฝงมากับออนไลน์

    วิธีป้องกันเมื่อจำเป็นต้องส่งบัตรประชาชนเพื่อเป็นหลักฐานในการซื้อของออนไลน์ ต้องเบลอข้อมูลทั้งหมดให้เหลือเพียงชื่อ-นามสกุล พร้อมกับรูปภาพเท่านั้น และต้องขีดคร่อมทุกครั้ง พร้อมระบุวันที่ และหมายเหตุให้ชัดเจน ว่าจะใช้ไปทำอะไร หากบัตรประชาชนหายต้องรีบแจ้งความทันที

    หนุ่ย ลำปาง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments