Thursday, March 28, 2024
More
    HomeCan i showต้นแบบ ‘ฟาร์มวัว’ แรงบันดาลใจที่เป็นจริงของ ผกก.โอม

    ต้นแบบ ‘ฟาร์มวัว’ แรงบันดาลใจที่เป็นจริงของ ผกก.โอม

     

    ทุกอย่างที่ขับเคลื่อนด้วยแรงบันดาลใจ มักจะประสบความสำเร็จเสมอ

    เช่นเดียวกับ การเริ่มต้นทำฟาร์มวัว เป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้เสริมของ ผกก.โอม พ.ต.อ.จุฬาชัย แสงกุล ผกก.ปพ.ภ.จว.ยะลา นรต.55

    ผกก.โอม เล่าว่า พื้นเพเป็นคน จ.นครปฐม แต่มารับราชการที่จ.ยะลา ตั้งแต่ปี 2551 และแต่งงานมีครอบครัวที่ จ.ยะลา จึงเริ่มลงหลักปักฐานที่นี่

    “แรงบันดาลใจที่ทำให้คิดทำฟาร์มวัว เกิดขึ้นจากผมเคยกินเนื้อวัวที่เลี้ยงแบบปล่อยในทุ่ง แล้วเกิดมีไข่พยาธิ ประกอบกับเคยมีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องวัวถ่ายมูลบนถนน  

    อยากทำฟาร์มวัวระบบปิดเพื่อเป็นต้นแบบให้กับชาวบ้าน รวมทั้งการทำฟาร์มระบบปิดมีข้อดีตรงที่ทำให้เราสามารถนำมูลวัวมาขายเป็นปุ๋ยได้ด้วย  ที่สำคัญผมอยากทำให้ลูกน้องเห็นว่าตำรวจก็มีอาชีพเสริมได้”

    ผกก.โอมเล่า และว่า

    เริ่มต้นทำฟาร์มวัวตั้งแต่ปี 2560 ที่ จ.ยะลา เนื้อที่ 8 ไร่ มีวัวพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ทั้งหมด 50 ตัว ผมเรียกว่าเป็นวัวต้นน้ำ มีเพศผู้ 4 ตัว ที่เหลือเป็นเพศเมียทั้งหมด ที่เลี้ยงวัวเพศเมียเยอะกว่า เพราะวัวเพศเมียนำมาทำพันธุ์ต่อได้

    ในแต่ละปี เราจะมีลูกวัวประมาณ 40 ตัว จะคัดวัวเพศผู้ขายในราคาตัวละประมาณ 40,000 บาท ส่วนเพศเมียขายตัวละประมาณ 80,000 บาท แต่เพศเมียส่วนใหญ่เราจะเก็บเอาไว้ทำพันธุ์จะไม่ค่อยจำหน่าย เท่ากับวัวเพศเมียเป็นเงินฝาก ส่วนวัวเพศผู้เป็นดอกเบี้ย

    นอกจากนี้ยังมีรายได้จากการขายมูลวัวด้วย  มูลวัว1กระสอบ น้ำหนัก 20 กิโลกรัม ราคา 45 บาท มีชาวบ้านมาจองเอาไปทำปุ๋ยล่วงหน้า แต่ละเดือนเฉพาะมูลวัวสร้างรายได้ประมาณ 18,000-20,000 บาท

    “เงินที่ได้มา หลักหักต้นทุนค่าอาหาร ค่าคนงาน ค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว ผมเอามาช่วยชาวบ้านด้วย อาทิ ยามเกิดอุทกภัย ผมจะนำเงินตรงนี้มาทำโรงครัว ทำอาหารแจกชาวบ้าน ช่วยเหลือชาวบ้านที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง รวมถึงจัดชุดช่างเข้าช่วยสร้างบ้านและซ่อมแซมบ้านให้กับชาวบ้าน ซึ่งผมจะใช้เงินตรงนี้

    ผกก.โอม เล่า

    ผกก.โอม บอกว่า การเลี้ยงวัวแบบฟาร์มระบบปิดทำไม่ยาก  ให้อาหารทุกวัน ช่วงเช้าเวลา 09.00-10.00 น. และช่วงเย็นเวลา 17.00 น.  ในช่วงเวลางานที่ผมต้องรับราชการตำรวจ จะมีคนงานเป็นชาวบ้านในพื้นที่มาดูแลวัวให้ เป็นการส่งเสริมให้ชาวบ้านมีรายได้อีกทางหนึ่ง

    ตอนนี้ผมกำลังพัฒนาฟาร์มวัวเป็นสมาร์ทฟาร์ม ให้ชาวบ้านได้มาเรียนรู้ระบบการจัดการ และให้นักศึกษาคณะเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มาฝึกงานด้วย

    นอกจากนี้กำลังจะเริ่มทำฟาร์มไส้เดือนจำหน่ายเป็นปุ๋ยทางการเกษตรและสามารถช่วยย่อยสลายเศษอาหารได้ดีด้วย โดยขอคำแนะนำจากฟาร์มไส้เดือนหมวดหน่อง ย่านคลองสามวา กรุงเทพฯ ของ ร.ต.อ.ชัยรัตน์ จรัสเมธาวิทย์ รองสว.(สอบสวน)สน.บางนา หรือผู้กองหน่อง

    ผกก.โอม เผยถึงแผนในอนาคต

    เรียกว่าฟาร์มวัวของ ผกก.โอม จัดเป็นตัวอย่างอาชีพเสริมของข้าราชการตำรวจ

    นอกจากสร้างรายได้ให้กับครอบครัวแล้ว ยังแบ่งปันรายได้ช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน รวมถึงสามารถต่อยอดวิชาความรู้ให้กับนักศึกษา และให้ความรู้กับชาวบ้านเพื่อสร้างอาชีพอีกทางด้วย

    ปร์วีร์3/9/65

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments