Thursday, April 25, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบทำงานใต้ อาวุธต้องได้เปรียบ

    ทำงานใต้ อาวุธต้องได้เปรียบ

     

    พี่แหมว-พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 เป็นนายตำรวจนักสืบยอดฝีมืออีกคน ผมได้เห็นตัวจริงพี่แหมว สมัยไปวิสามัญมือปืนรับจ้างรับงานฆ่าพ.ต.ท.สมาน ตามประกอบ กลางเมืองลพบุรี จำไม่ผิดตอนนั้นพี่แหมว เป็น รองสารวัตรสืบธนฯ ส่วนผมเป็นนักข่าวกองปราบใหม่ๆ

    ได้มาเจอพี่แหมวอีกครั้ง เมื่อพี่เขามาอยู่กองปราบ เป็นรองผกก.5ป. ผกก.5ป. รองผบก.ป.ก่อนพี่เขาจะลงไปทำงานใต้ และเติบโตในชีวิตราชการจนตอนนี้เป็น ผบช.ภ.9 โดยก่อนหน้า เป็น ผบช.ศชต.คนสุดท้าย

    วันนี้มาย้อนอ่านเรื่องปืนคู่กายปราบโจรของพี่แหมว ที่ผมเคยสัมภาษณ์สมัยเป็นรอง ผบก.ป.กันครับ

    เขี้ยวเล็บนักสืบ โรนิน

    ทำงานใต้ – อาวุธต้องได้เปรียบ

    1 ในนักสืบจากส่วนกลาง ที่อุทิศตัวลงไปทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองในดินแดนสุดปลายด้ามขวาน ตั้งแต่เกิดเหตุปล้นปืนละลายค่ายทหารกองพันพัฒนา จ.นราธิวาส เมื่อปี 47 มาจนถึงปัจจุบัน 1ในนั้นคือ “เดอะเเหมว” พ.ต.อ.รณศิลป์ ภู่สาระ

    จบนรต.36 มีเพื่อนร่วมรุ่นเป็นนักสืบชื่อดังหลายคน อาทิ “ผู้การใหม่”พล.ต.ต.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ “รองแป๊ะ”พล.ต.ต.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบช.น. “ผู้การช้าง” พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย “รองบัว”พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รองผบก.ตปพ.(191) “บิ๊กแอ้ด”พ.ต.อ.คัชชา ธาตุศาสตร์ รองผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ฯลฯ

    พ้นรั้วสามพราน ออกมาเป็นหัวหน้าสายสืบ สน.วัดพระยาไกร หัวหน้าสายสืบ สน.บางรัก เข้างานกองสืบที่ “โบสถ์น้อย”หรือ สืบธนฯ 1 ในกองสืบนครบาลที่วันนี้กลายเป็นตำนานไปแล้ว

    รณศิลป์บอก เรียนจบใหม่ๆ ใช้ลูกโม่ colt.python .357 ลำกล้อง 4 นิ้ว แต่พอเข้ามาอยู่งานสืบสวน หันมาใช้ออโตเมติก เริ่มใช้ Colt.11 มม. เหตุเพราะพกพาง่าย เบา น้ำหนักไม่มาก

    เป็นสารวัตรอยู่สืบธนฯจนกองแตก ข้ามมาเป็น สว.สืบ บก.น. 4 ตาม “เดอะไก่”พล.ต.ต.ฉัตรกนก เขียวแสงส่อง เมื่อครั้งมาเป็น ผกก. ก่อนข้ามแม่น้ำเจ้าพระยากลับฝั่งธนฯขึ้นเป็น รองผกก.สส.บก.น.7 เปลี่ยนไลน์ข้ามมาอยู่ บช.ก. เป็น รองผกก.1 ป. รองผกก.5 ป. ก่อนขึ้นเป็นผู้กำกับที่ บก.สศก.หรือ ปศท.ในปัจจุบัน

    อยู่ได้ 3 เดือน มารักษาการในตำแหน่ง ผกก.5 บก.ป.แทน พ.ต.อ.อิทธิ นันทพฤกษา ในเหตุวิกฤติกรือเซะ วันที่ 28 เม.ย.2547 ปัจจุบันเป็น รองผบก.ป.ทำหน้าที่ ช่วยงานสืบสวนคดีสำคัญ ที่ ศปก.ตร.สน.ยะลา

    งานสนามใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายทุกวินาที พ.ต.อ.รณศิลป์ ใช้ปืน M-16 A1 Commado แต่งใหม่ขนาดกะทัดรัด ติดศูนย์ Red.เป็นอาวุธคู่กาย เจ้าตัวบอกไม่เทอทะ ไม่หนัก ยิงหวังผลได้ มีความแม่นยำในตัวสูง

    ส่วนปืนพกที่ใช้ประจำตัวในดินแดนด้ามขวาน รองผู้การกองปราบปราม ใช้ กล็อก 26 ขนาด 9 มม. ติดเลเซอร์ ต่อด้ามใหม่เป็น 15 นัด จากเดิมมีแค่ 13 นัด

    รณศิลป์บอกอีกว่า กล็อกรุ่นนี้ ใช้ง่าย อุปกรณ์ตกแต่งเยอะ เวลาทำงานที่ใต้ ติดศูนย์เลเซอร์เข้าไป ถือเป็นข้อได้เปรียบ ไม่ต้องเล็งมาก

    นอกจากกลอก ว่าที่นายพลคนนี้มีปืนอยู่อีกหลายกระบอกไว้เลือกใช้แล้วแต่ภารกิจ ไม่ว่าจะเป็น BERETTA รุ่น 92fs ขนาด9 มม. Para Ordnance ขนาด 11 มม. และลูกโม่ S&w ลำกล้อง 2 นิ้ว ปืนโครงj บรรจุ 5 นัด

    แน่นอนเป็นนักสืบต้องมีปืน Back up รองผู้การหนุ่มเลือกใช้ ปืน Colt.ซีรี่ส์ 80 ขนาด 380 ผูกติดข้อเท้าบ้าง ไว้ในกระเป๋าเสื้อบ้าง แต่ที่แน่ๆติดตัวอยู่ตลอด

    กฎการใช้ปืน รณศิลป์บอก เซฟตลอดเวลา ถ้าไม่มีเหตุหรือเข้าภารกิจจับกุมคนร้าย จะไม่บรรจุกระสุนเข้าในรังเพลิงเด็ดขาด เผลอพลาดพลั้งไป ตัวอย่างมีให้เห็นอยู่เสมอ !!!

    ปัจจุบัน เป็น ผบช.ภ.9

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments