Thursday, March 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันนครบาลจับ2ผตห.ปลอมเอกสารราชการ

    นครบาลจับ2ผตห.ปลอมเอกสารราชการ

    จับผู้ต้องหาผลิตเอกสารราชการปลอมรายใหญ่ฝีมือเฉียบเหมือนของจริงอย่างกับแกะ

     เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 10 ส.ค. กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผบช.น. ฐานะรองผอ.ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ (ศปจร.น.) แถลงข่าว พ.ต.อ.สุวัฒน์ เกิดแก้ว ผกก.สส.บก.น.6 หน.ชุดปฏิบัติการศปจร.น. พ.ต.ท.ณกฤช บุญยศักดิ์ รอง ผกก.สส.บก.น.6 พ.ต.ต.วัชรินทร์ อ่วมฟุ้ง สว.สส.บก.น.6 พ.ต.ต.นพรัตน์ บุญถนอม สว.กก.ดส.บช.น. ร่วมกับงานสายตรวจ 3 บก.สปพ.

    แถลงผลจับกุมนายอภิวัฒน์ อายุ 32 ปี ชาว อ.เมืองลำปาง ข้อกล่าวหา ปลอมแปลงเอกสารราชการ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

    พร้อมของกลาง แผ่นฟิล์มลายน้ำตราสัญลักษณ์ กรมการขนส่งทางบก บัตรประจำตัวประชาชนปลอม ใบขับขี่ปลอม โฉนดที่ดินปลอม แผ่นป้ายเสียภาษีรถยนต์ปลอม และอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดทำเอกสารราชการปลอมกว่า 1,000 ชิ้น

    พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ชุดสืบสวนศปจร.น. จับกุมขบวนการปลอมแปลงเอกสารราชการประกอบตัวรถของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม รายใหญ่ได้ในพื้นที่จ.ภูเก็ต จากนั้นขยายผลจับกุมนายอภิวัฒน์ ได้ที่ทำการไปรษณีย์ อ.เมืองลำปาง

    พฤติกรรมผู้ต้องหาเปิดเพจเฟซบุ๊ก และแอพพลิเคชั่นไลน์ ประกาศโฆษณารับทำเอกสารราชการ บัตรประจำตัวประชาชนปลอมในราคา 2,500-3,000 บาท ใบขับขี่รถทุกประเภท 3,500-4,000 บาท โฉนดที่ดิน 5,000 บาท เล่มทะเบียน 3,500-6,000 บาท ป้ายภาษีรถในราคา 1,500 บาท และสำเนาเล่มทะเบียนรถทุกประเภทราคา 500 บาท

    นายอภิวัฒน์ เป็นคนผลิตเอกสารปลอมทุกชนิด โดยเฉพาะแผ่นฟิล์มลายน้ำตราสัญลักษณ์ กรมการขนส่งทางบก สั่งผลิตมาจากประเทศจีน นำเข้ามาราคาม้วนละ 150,000 บาท ผ่านเว็บไซต์อาลีบาบา 

    รองผบช.น. กล่าวต่อว่า สอบสวนนายอภิวัฒน์ ทราบว่า เรียนจบปริญญาตรีคณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่งในจ.พิษณุโลก โดยใช้ความรู้ที่เรียนมาก่อเหตุทำมากว่า 10 ปี มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 200,000-400,000 บาท

    สำหรับการจัดส่งเอกสารปลอมให้กับลูกค้า จะใช้บัตรประจำตัวประชาชนปลอม โอนผ่านบัญชีที่ไปจ้างบุคคลอื่นเปิดให้ ขณะจับกุมนายอภิวัฒน์ พกบัตรประชาชนปลอม 4 ใบ

    จากการตรวจสอบเอกสารที่ปลอมพบว่าเครื่องหมายภาษี โฉนดที่ดิน ตราแผ่นดิน และลายมือชื่อเจ้าหน้าที่ เหมือนของจริงแทบ 100 เปอร์เซ็นต์ บัตรประชาชนคล้าย 80 เปอร์เซ็นต์ โดยมีข้อมูลว่าผู้ต้องหาได้ส่งเอกสารปลอมให้ลูกค้า 1,000 กว่าราย นำตัวส่งสน.พระราชวัง ดำเนินคดี

    “จากนั้นขยายผลจับกุม น.ส.อรอนงค์ อายุ 36 ปี ชาว อ.เมืองกาญจนบุรี ข้อหาปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม พร้อมของกลางรถเก๋งฮอนด้า แอคคอร์ท สีเทา ทะเบียน 2 กน xx3x กรุงเทพมหานคร และเอกสารราชการปลอม ได้แก่ เครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี ใบคู่มือจดทะเบียนรถ ทะเบียนบ้าน และสำเนาบัตรประชาชนปลอม

    สืบเนื่องจากมีขบวนการสวมทะเบียนรถยนต์ ตระเวนหลอกขายรถตามเต็นท์รถยนต์มือสองและประชาชน สร้างความเดือดร้อนความเสียหายแก่ผู้ที่ซื้อรถ แก๊งสวมทะเบียนรถใช้วิธีการทำเอกสารประกอบตัวรถของกรมการขนส่งทางบกปลอม ได้แก่ เล่มทะเบียน และปลอมเอกสารเจ้าของรถ อาทิ บัตรประจำตัวประชาชนให้มีข้อมูลตรงกันกับรถยนต์และเจ้าของรถยนต์อีกคันที่เป็นรถถูกต้องตามกฎหมาย มีการซื้อเอกสารราชการปลอมจากนายอภิวัฒน์ 

    ต่อมา วันที่ 8 ส.ค. น.ส.อรอนงค์ หนึ่งในแก๊งสวมทะเบียนรถดังกล่าว ถูกจับกุมได้ขณะนำรถของกลางไปขายที่เต๊นท์รถ เคอาร์ ออโต้ คาร์ เลขที่ 78/11 ถนนลาดปลาเค้า แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม.

    สอบสวนผู้ต้องหาทราบว่า เปิดหาข้อมูลคนขายรถในอินเตอร์เน็ต จากนั้นนำรถไปสวมทะเบียนนำรถไปขายเต๊นท์รถในราคาถูกกว่ารถที่มีผู้ประกาศขาย กลายเป็นว่า รถเก๋งฮอนด้า แอคคอร์ท สีเทา ทะเบียน 2 กน xx3x กรุงเทพมหานคร มี 2 คัน เหมือนเป็นรถคู่แฝด

    เจ้าของรถคันที่เป็นทะเบียนปลอม ขับผิดกฏจราจร ถูกออกใบสั่ง หรือไปทำผิดกฎหมายทำให้เจ้าของรถตัวจริงเดือดร้อน ด้านผู้ต้องหารับสารภาพทำมาแล้ว 4-5 ปี อยู่ระหว่างตรวจสอบที่มาของรถ และขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments