Friday, April 26, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนว่าด้วยเรื่องพนักงานสอบสวน

    ว่าด้วยเรื่องพนักงานสอบสวน

     

    อาชญา (ลง) กลอน
    โดย…ธนก บังผล

    เด็กๆหลายคนอาจมีความฝันว่าโตขึ้นอยากเป็นตำรวจ ได้ถือปืนจับโจร ใส่เครื่องแบบโก้เก๋ แต่โลกความเป็นจริงมันมีอะไรมากกว่านั้น และเชื่อว่าร้อยทั้งร้อยของความไร้เดียงสาคงไม่รู้จัก “พนักงานสอบสวน”

    ล่าสุด ขอไว้อาลัยให้กับตำรวจที่ได้ทำการอัตวินิบาตกรรม 3 ราย

    1.รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สภ.สวี ใช้อาวุธปืนปลิดชีวิตตัวเองในโรงแรม

    2.อดีต สว.ฝอ.ทท.1 หลังจากลาราชการได้ 2 เดือน จุดไฟในรถเก๋งส่วนตัวที่บ้านพัก

    และ 3.สิบเวร สภ.บ้านหลวง ใช้อาวุธปืนเช่นเดียวกัน

    อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ตำรวจเกิดความเครียดและฆ่าตัวตาย ผมเชื่อว่าหลายคนพอทราบกันแล้ว

    แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง “ลูกเมียน้อย” หรือที่รู้จักกันในตำแหน่งพนักงานสอบสวนหญิง

    หลังจาก พ.ต.ท.ปองพล เอี่ยมวิจารณ์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาชี้แจงในกรณีเปิดรับสมัครพนักงานสอบสวน ให้กับเพศชาย โดยให้เหตุผลว่าพนักงานสอบสวนหญิงมักจะลาออกเพราะต้องแบกรับปัญหาครอบครัว จนหลายฝ่ายติติงว่านี่มันเป็นการลิดรอนสิทธิชัดๆ

    เพจพนักงานสอบสวนหญิง ได้ออกมาโต้ประเด็นนี้ ผมเห็นว่าน่าคิดและควรเอามาไตร่ตรองร่วมกันอีกครั้งครับ

    อัตราพนักงานสอบสวนหญิง มีประมาณ 400 คนทั่วประเทศ ยังแต่งตั้งให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศไม่ได้

    พนักงานสอบสวนทั้งประเทศ 8,000 ตำแหน่งรับคดีปีละ 2-3 แสนคดี คดีที่เป็นเลขคดี ไม่รวมที่ไกล่เกลี่ยและไม่เป็นคดีแต่มาพบ พงส. รับคดีอาญากฎหมายทุกฉบับ

    สตช.ไม่เคยดูแล ไม่มีการสนับสนุนเครื่องมือเครื่องใช้ มีแต่การสั่งการ การลงโทษ และการสร้างความเชื่อมั่นในการทำงาน โอกาสก้าวหน้าในอาชีพก็ไม่มี ไม่ว่าจะเป็นพนักงานสอบสวนหญิงหรือชาย ใครมีโอกาสที่ดีกว่าก็ไปค่ะ

    พงส.หญิงที่เคยดำรงตำแหน่งลาออกนับตัวคนได้ และไปเป็นผู้พิพากษา อัยการ ดีเอสไอ ปปช. และอาชีพในการบังคับใช้กฎหมาย ไปหาชีวิตที่ดีกว่าประมาณนั้น

    และถ้าเอาอัตราเทียบกับตำรวจชาย น่าจะไม่ถึงเปอร์เซนต์ แต่งงานมีผัว ท้อง ดูแลลูก ลาออกไป อยู่บ้านเฉยๆ ให้ผู้ชายเลี้ยงไม่เห็นสักคน

    ท่านโฆษกเอาความมั่นใจมากจากไหน

    แต่ถ้าบอกว่า ย้ายสายงานไปอยู่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบัญชาการท่องเที่ยว ช่วยราชการหน้าห้องนาย ช่วยราชการหน่วยอื่น อันนี้ไม่เรียกว่า ลาออกค่ะ มีเยอะจริง และนายๆ ทั้งหลายแหละค่ะ ที่เลือกช๊อปไปชวนไป

    ประเทศโลกเค้าเวลารับสมัครงานเขาไม่ระบุเพศกันหรอกค่ะ ใครสอบได้ก็ได้ ถ้าระบุเพศเฉพาะเพศชาย เค้าถือว่าละเมิดสิทธิสตรี อนุสัญญา CEDAW รับสัตยาบันมาเป็นชาติ รัฐตำรวจทำไม่ได้ใช่ไม๊ค่ะ?

    เห็นข่าวแล้วขึ้น แผนยุทธศาสตร์เด็ก สตรี ครอบครัว ค้ามนุษย์ ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่มีค่ะ แผนการสร้างเครื่องมือเพื่อพิทักษ์สิทธิเหล่านี้ เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังละเมิดสิทธิเสียเอง

    แต่งตั้งทีก็เอาผู้หญิงไปกองสถานีเดียวกันเป็นห้าเป็นหก แล้วบังคับให้รับทุกคดีแถมต้องรับคดีเด็กและสตรี ค้ามนุษย์อีก ทำงานสองจ๊อบ ใครจะอยากไปอยู่

    ลาออกเถอะพนักงานสอบสวนหญิงให้สมกับคำของโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    เอาล่ะครับ ประเทศไทยเรามาถึงจุดที่พนักงานสอบสวนชายฆ่าตัวตาย ในขณะที่ สตช. ก็ไม่เปิดโอกาสให้พนักงานสอบสวนหญิงขึ้นมาอีก

    อย่างไรก็ตาม ความหวังลมๆแล้งๆ กำลังจะมาถึงท่านพนักงานสอบสวน เมื่อโครงสร้างใหม่ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ กำลังจะให้พนักงานสอบสวนมีโอกาสเติบโตในหน้าที่ตำแหน่งไปจนถึง ผบ.ตร.

    โปรดฟังหูไว้หูนะครับ (ฮา)

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments