Tuesday, March 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“บิ๊กต่อ”จับมือเอฟบีไอ.ทลายแก๊งคอลตุ๋นเหยื่อคนสูงวัยชาวมะกัน 300กว่ารายสูญกว่า3 พันล้าน

    “บิ๊กต่อ”จับมือเอฟบีไอ.ทลายแก๊งคอลตุ๋นเหยื่อคนสูงวัยชาวมะกัน 300กว่ารายสูญกว่า3 พันล้าน

    รองต่อ สนธิกำลังคอมมานโด-ตำรวจไซเบอร์-สตม.จับมือเอฟบีไอ-ยูเอสซีเคร็ท เซอร์วิส ปูพรม 36 จุดใน 4 จังหวัด ทลายรังคอลเซ็นเตอร์อ้างเอฟบีไอตุ๋นเหยื่อมะกันกว่า300รายสูญ 3 พันล้าน

    เมื่อวันที่ 21 มี.ค.66 พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการ  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พล.ต.ต.วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผบก.ตม.3 พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.พาติกรณ์ ศรชัย รองผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.บุญฤทธิ์ ศรีวิจิตร รอง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ และยูเอสซีเคร็ท เซอร์วิส

    ,สนธิกำลังตำรวจบช.สอท. บก.ตม.3 ชุดปฎิบัติการพิเศษคอมมานโด ตำรวจชลบุรี และปปง.เปิดปฎิบัติการทลายรังคอลเซ็นเตอร์ ปิดล้อมตรวจค้น 36 เป้าหมาย ในพื้นที่จ.ชลบุรี จ.ระยอง,จ.สมุทรปราการ และจ.ร้อยเอ็ด

    จุดที่น่าสนใจตรวจค้นบ้านเลขที่ 388/53 หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรีพบ เอกสารหลักฐาน อาทิ สมุดบัญชีธนาคาร จำนวนมาก โทรศัพท์มือถือกว่า 10 เครื่อง รถยนต์ 4 คัน  ปืน1 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุน พร้อมกันนี้ได้เชิญตัวชายชาวอินเดียเจ้าของบ้าน พร้อมกับหญิงคนไทย3 คนมาสอบปากคำ

    พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ปฎิบัติการครั้งนี้เป็นการร่วมมือระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงาน สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา หรือเอฟบีไอ และUnited States Secret Service หรือซีเคร็ท เซอร์วิส ของประเทศสหรัฐอเมริกาในการแสวงหาความร่วมมือในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

    กรณีนี้สืบเนื่องจากทั้งสองหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาได้รับรายงานว่ามีผู้เสียหาย เป็นพลเมืองของประเทศสหรัฐอเมริกาถูกขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้อุบายหลอกเหยื่อโดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ หลอกว่าธุรกรรมการเงิน และเงินในบัญชีของเหยื่อมีความผิดปกติ รวมทั้งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด

    เหยื่อส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป  ระยะเวลา 2 ปี พบมีผู้ตกเป็นเหยื่อ 365 ราย เสียหายกว่า3พันกว่าล้านบาท จากแนวทางการสืบสวนพบว่ามีการโอนเงินข้ามประเทศและใช้ประเทศไทยเป็นฐานที่ตั้ง จึงได้นำข้อมูลสืบสวนหารือกับพล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ก่อนที่ ผบ.ตร.จะสั่งการให้บช.สอท.ตรวจสอบ จนนำมาสู่ปฏิบัติการดังกล่าว

    รองผบ.ตร.กล่าวว่า ทั้งนี้ในส่วนของการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ที่ถือเป็นภัยคุกคามที่สำคัญ และเป็นนโยบายแห่งชาติที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความสำคัญ โดน พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานเพิ่มความเข้มสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มคนร้ายต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย และใช้เป็นที่หลบซ่อนหรือเตรียมการในการกระทำความผิด

    หลังจากนี้จะขยายผลพร้อมประสานงานกับสำนักงานปปง. ในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อยึดทรัพย์ขบวนการนี้ต่อไป โดยในวันพรุ่งนี้(22มี.ค.) เวลา 10:00 น. ที่บช.สอท. จะมีการแถลงข่าวสรุปผลปฎิบัติการ ซึ่งทางพล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.จะเป็นผู้แถลงข่าวด้วยตนเอง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments